TẠI SAO VAPE CỦA BẠN CÓ CÓ MÙI KHÉT ?

Phải chăng vape của bạn đang “thiêu đốt” cổ họng bạn?

Việc này diễn ra rất thường xuyên trên máy vape pod system nếu như các bạn không sử dụng chúng đúng cách. Chúng ta cầm máy vape pod system lên, và hút một hơi dài, thay vì cảm nhận được hương vị chai tinh dầu vape một cách mượt mà nhưng thay vào đó lại là mùi khét và gây ra cảm giác khé cổ khó chịu. Người ta thường gọi đây là hiện tượng “burnt hit”. Burn hit là một trong những điều tồi tệ nhất mà bạn phải trải qua trong suốt quãng thời gian sử dụng vape pod system mà ai cũng đã từng một lần được trải nghiệm. Việc này sẽ diễn ra trên hầu hết các loại vape pod system, từ những sản phẩm starter kit dành cho người mới chơi cho đến những đầu đốt rời cho ra được một lượng hơi khói khổng lồ (RDA, Tank, Sub Ohm Tank,…). Điều này có thể sẽ khiến cho cả ngày của bạn cảm thấy khó chịu, bực bội trong người và tệ hơn nữa là khiến bạn không muốn sử dụng vape pod system nữa mà quay lại với thuốc lá. Đi đôi với hàng tá lí do bị burnt hit này, tin vui là hầu hết tất cả những vấn đề này đều có thể tránh khỏi.

Cùng Siêu Thị Vape liệt kê những lí do thường gặp nhất dẫn đến tình trạng burnt hit này và cùng tìm ra cách để khắc phục chúng nhé!

 

Khô bông vape và cháy khét bông vape

Mặc dù hầu hết các vaper thường sử dụng một thuật ngữ chung cho hai hiện tượng này nhưng trên thực tế, hai hiện tượng này là hai hiện tượng khác nhau hoàn toàn. Tuy rằng cảm giác khi hút phải bông vape bị khô không dễ chịu chút nào, nhưng chúng sẽ ít gây sốc hơn rất nhiều só với cảm giác hút bông vape bị cháy khét. Cảm giác khi hút phải bông vape bị khô sẽ xuất hiện ngay khi bông vape được wick vào trong coil của bạn bị khô đi một chút. Lúc này bạn sẽ cảm nhận được ít hương vị của chai juice vape và thở ra với lượng khói ít hơn bình thường, không bị cảm thấy mùi khét và ho bởi bị sặc như lúc bông vape bị cháy khét.

Nhưng nếu bạn cứ tiếp tục vape với bông vape bị khô như vậy, rồi bạn sẽ có một bất ngờ… hãy nghỉ việc bạn cảm nhận được bông vape bị khô là một dấu hiệu cảnh báo trước cho bạn biết như là lời thì thầm bên tai là: “đừng để bông khô nữa, hãy châm thêm tinh dầu vape vào đi, có thấy là ít hơi khói và hương vị hơn không? Mùi cháy khét sắp tới rồi đó…” Nhưng tại sao hiện tượng này lại xảy ra?

 

Điều gì khiến bông vape bị cháy khét?

Cháy khét bông vape là hậu quả của việc coil của bạn tiếp tục hoạt động trong khi buồng đốt của bạn đã không còn tinh dầu vape hoặc có thể là bông vape không được thấm đủ lượng tinh dầu vape cần thiết để được đốt lên. Với việc không có tinh dầu trong buồng đốt, coil của bạn sẽ bắt đầu đốt luôn những miếng bông vape ở bên trong và người sử dụng sẽ hút phải không còn là tinh dầu vape nữa mà là sự cháy khét của bông vape bên trong lõi đốt. Sau đây sẽ là những lí do đứng sau việc cháy khét bông và một số lời khuyên danh cho bạn để tránh những tình trạng này xảy ra.

 

Công suất đốt quá cao

Khi bạn sử dụng vape với một công suất đốt cao đồng nghĩa với việc là tinh dầu vape sẽ được đốt thành hơi khói nhanh chóng và mau hết. Khi bông vape của bạn không có lượng tinh dầu cần thiết để có thể đốt thành hơi khói nữa, bông vape của bạn sẽ bị cháy khét, mặc dù vẫn còn một ít tinh dầu vape còn đọng lại trên bông vape nhưng vẫm có thể gây nên hiện tượng cháy khét bông vape.

Sử dụng liên tục

Khi liên tục hút trong khoảng thời gian ngắn, tinh dầu vape được thấm trên bông vape sẽ khô rất nhanh vì không có khoảng nghỉ để bông vape có thể thấm thêm tinh dầu lên. Nếu bạn có linh cảm là việc cháy khét bông vape “sắp tới”, bạn nên thử bằng một vài hơi hút nhẹ để cảm nhận mùi vị hoặc nghỉ trong một khoảng thời gian để bông vape có thời gian để làm việc của mình nhé. Việc này sẽ giúp bông vape có thêm thời gian để được thấm hút tinh dầu vape lên một cách tốt hơn.

Sử dụng tinh dầu vape có tỉ lệ VG cao

Không phải tất cả vape pod system đều được thiết kế giống nhau. Sẽ có những buồng đốt vape cho phép bạn sử dụng các loại tinh dầu vape có tỉ lệ VG cao và sẽ có loại không cho phép, chỉ những loại tinh dầu có chứa tỉ lệ 50-50 phù hợp với buồng đốt đó hoặc thậm chí còn có các loại buồng đốt yêu cầu loại tinh dầu vape của bạn phải có tỉ lệ PG trên 50% mới có thể tương thích được. Cách dễ nhất để biết được việc này là xem lỗ thấm dầu trên coil OCC lớn hoặc nhỏ. Nếu lỗ thấm dầu nhỏ có nghĩa là coil OCC của bạn sẽ phù hợp với loại tinh dầu vape có tỉ lệ VG thấp.

Không ngâm tinh dầu và coil đúng cách

Điều này là thường gặp nhất trong số những điều đã kể trên. Việc ngâm tinh dầu vape đối với các loại coil OCC mới sử dụng là một việc cực kì quan trọng. Đối với các loại coil OCC mới chưa được sử dụng đến trước đây, việc thấm tinh dầu vào bông vape bên trong lõi đốt sẽ tốn khá nhiều thời gian. Nếu bạn không muốn có trải nghiệm tồi tệ với burnt hit thì hãy nhớ đợi từ 10 – 15 phút để bông và coil có đủ thời gian thấm hút nhé.

 

Ngâm coil với tinh dầu vape đúng cách sẽ giúp bạn không gặp tình trạng burnt hit

Khi mà những ý tưởng lúc nào cũng giống nhau, việc ngâm coil OCC trong tinh dầu vape còn tùy thuộc vào những gì bạn sử dụng. Dưới đây sẽ là một số cách thông dụng mà người sử dụng hay làm nhất khi sử dụng vape pod system.

Làm thế nào để ngâm tinh dầu vape vào coil OCC

Tất cả các loại đầu đốt vape tank sử dụng coil OCC thay thế đều có chung một vài điểm thiết kế và cho phép người dùng có thể châm tinh dầu vape vào để ngâm coil một cách dễ dàng. Bạn sẽ cần thiết PHẢI lặp lại các bước ngâm coil này đối với mỗi lần thay coil OCC mới.

  • Lấy coil OCC mới ra
  • Nhỏ một vài giọt tinh dầu vape vào trong lõi đốt, lỗ thấm dầu khoảng 3 – 4 giọt
  • Gắn coil OCC vào bên trong buồng đốt và châm dầu vào trong buồng đốt
  • Đợi 10 – 15 phút
  • Hút lên mà không bấm nút đốt sẽ giúp coil OCC được thấm dầu nhanh hơn

Đối với các thiết bị vape pod system có thể chỉnh công suất đốt, hãy bắt đầu từ công suất đốt thấp nhất mà hãng khuyên sử dụng và tăng lên dần dần cho đến khi bạn cảm thấy thích hợp với bản thân

Lưu ý: bạn có thể sẽ gặp một chút văng tinh dầu vape lên miệng trong những lần hút đầu tiên, vì tinh dầu vape có thể tích tụ bên trong lõi đốt quá nhiều nên sẽ gây ra tình trạng này. Nếu sau một vài lần hút mà hiện tượng không biến mất, hãy thử tăng công suất đốt lên một chút và đảm bảo rằng sẽ không đi quá công suất đốt tối đa mà hãng khuyến nghị, vì điều này sẽ làm cháy khét coil OCC.

 

Làm thế nào để ngâm coil đối với các đầu pod?

Các loại pod system thường sẽ không có sẵn tinh dầu vape bên trong đầu pod khi chúng ta mới mua về. Việc này có thể sẽ đơn giản để sử dụng hơn các loại máy vape thông thường là không cần phải thay coil OCC bên trong buồng đốt, chỉ cần sau khi sử dụng xong mua lại cái đầu pod tương tự gắn vào máy là đã có thể sử dụng được rồi.

  • Châm tinh dầu vape vào trong đầu pod
  • Đợi 10 – 15 phút để tinh dầu vape ngấm vào bên trong lõi đốt
  • Hút một vài hơi trước khi gắn vào thân máy (trong trường máy có cảm biến hơi). Việc này sẽ giúp ích khá nhiều trong việc cho việc tinh dầu vape thấm hút vào bông coil vape.

Khi mới bắt đầu sử dụng, hãy bắt đầu bằng những hơi hút ngắn trước. Việc hút một hơi quá dài ngay từ lần đầu, mặc dù bông đã được thấm vape juice rồi nhưng vẫn có khả năng sẽ gây ra hiện tượng cháy khét OCC vì quá nhiệt. Việc này cũng tương tự như việc sử dụng công suất đốt thấp trước trên những máy vape pod system có thể điều chỉnh công suất đốt.

Chỉ đơn giản như vậy thôi, bạn đã có thể sử dụng chúng rồi.

 

Làm cách nào để biết được coil OCC của mình bị cháy khét?

Sau một vài hơi có mùi khét kinh khủng từ coil OCC bị cháy khét bông vape, thì coil OCC đó đã có thể được bỏ vào thùng rác rồi. Nếu bạn có thể kiểm soát việc này sớm hơn, bạn vẫn có thể cho nó cơ hội để nó phát huy công năng của mình bằng cách để coil OCC của mình có thời gian thâm hút lại và hút một vài hơi ngắn xem mùi khét cháy còn không. Nếu không may mắn, mùi khét vẫn còn là bạn phải thay coil OCC khác vào rồi. Mùi khét cháy sẽ không mất đi nếu như coil OCC đó đã thật sự bị cháy khét bông vape.

Bị cháy coil OCC một bên cũng có thể là thủ phạm đứng sau các lần burnt hit. Nếu bạn đã chắc chắn lượng tinh dầu của mình còn đủ và đã làm đúng các bước ngay từ lúc đầu mới sử dụng coil OCC này rồi, nhưng lại vẫn còn cảm giác hút có mùi cháy khét, thì chắc hẳn trong quá trình sử dụng coil OCC này của bạn đã bị lỗi một số chỗ. Coil OCC có thể bị cháy do một số lý do và trong lúc đó bạn không có cảm giác rõ rệt về vị cháy khét, bạn chắc chắn đang sử dụng chai tinh dầu vape của mình không phù hợp với thiết bị đang sử dụng của mình rồi.

 

Bao lâu mới nên thay coil OCC?

Coil OCC sẽ không có một cái hạn sử dụng nhất định, tùy thuộc vào loại tinh dầu bạn xài, tần suất sử dụng của bản thân, hút hơi dài hoặc ngắn,… có hàng ngàn lí do để có thể xác định được hạn sử dụng của chúng. Thậm chí khi bạn không gặp vấn đề về khô bông, cháy khét bông vape, coil OCC của bạn vẫn có mùi khét cháy. Nhưng để đảm bảo quá trình trải nghiệm về hương vị của chai tinh dầu vape, theo quan điểm của mình sẽ là cỡ 2 tuần thay 1 lần là ổn nhé!

← Bài trước Bài sau →