LUẬT TUÂN THỦ TPD DÀNH CHO VAPE VÀ NHỮNG LỖ HỔNG

TPD là gì?

TPD được đề xuất ra vào ngày 20 tháng 5 năm 2016 và thay đổi toàn diện về ngành vape ở Châu Âu. Như là một từ ngữ mới ở trong bộ từ vựng của vape pod system, khi mà tất cả mọi người đều hỏi sản phẩm của họ có phải là phiên bản “TPD Compliant” không? Vậy TPD là gì?

TPD là từ viết tắt của Tobacco Product Directive có nghĩa là những chỉ thị về sản phẩm thuộc nhánh thuốc lá, TPD Compliant bắt buộc người dùng ở Châu Âu phải tuân thủ theo những chỉ định mà họ đưa ra về những sản phẩm có liên quan đến thuốc lá này. Trên thực tế TPD này được tạo nên vào năm 2001, nhưng đến năm 2014 mới được xem xét lại và bao gồm cả thuốc lá điện tử.

Sau khi được thông qua, mỗi quốc gia là thành viên của hiệp hội EU phải chuyển các chỉ định của TPD thành luật lệ của nước mình trước ngày 20 tháng 5 năm 2016. Sau đó, các nước này được phép bán các loại sản phẩm không có TPD trong thời gian một năm.

Với tất cả các nước trong khối EU, trên cơ bản là các nước sẽ đều có một cách giải thích về TPD của riêng họ, việc hiểu hết về tất cả các chỉ định của TPD thật sự là quá phức tạp. Nhưng vẫn có một số quy định liến quan đên dung tích chai tinh dầu vape và thành phần trong tinh dầu vape sẽ được áp dụng cho tất cả các nước trong EU và có liên quan đến tất cả các vaper. Và như những trường hợp phải đưa ra các quyết định một cách vội vã này, song song với điều đó sẽ có những lổ hổng khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn đối với các doanh nghiệp cũng như là khách hàng.

Bạn muốn tìm hiểu về đầu đốt chứa dầu (Tank) của bạn và những chai tinh dầu vape có phải là phiên bản TPD không? Hãy cùng đọc tiếp nhé.

 

Chỉ định TPD dành cho các loại đầu đốt chứa dầu.

TPD quy định rằng:

  • Dung tích chứa tối đa của các loại pod sử dụng 1 lần hoặc các loại buồng chứa và đầu đốt chứa dầu sẽ không được vượt quá 2 ml.
  • Đầu đốt chứa dầu (tank) sẽ phải đi kèm với miếng dán cảnh báo.

Nếu bạn là một fan trung thành của các loại đầu đốt sub-ohm tank, thì với dung tích chứa 2 ml đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đem theo chai tinh dầu của mình mỗi khi ra đường. Trong khi điều luật này được quy định một cách chặt chẽ như vậy, người dân của khối EU cố tình tìm một đầu tank có dung tích chứa lớn hơn ở bên ngoài là điều không thể nào.

 

Lỗ hổng

Nhiều hãng sản xuất đã sản xuất các phụ kiện bán lẻ nhằm tăng thêm được dung tích chứa tối đa dành cho các loại đầu tank. Những sản phẩm này sẽ thường được bán lẻ, vì những sản phẩm này nếu bán kèm theo những thiết bị máy vape pod system sẽ không đạt được mục đích của chỉ định TPD. Một bộ kit gồm cả thân máy, đầu đốt tank và kính thay thế lớn hơn dung tích 2 ml là điều dường như không thể nào dành cho các nhà sản xuất, vì thế phương pháp này là phương pháp khả thi nhất hiện giờ.

Nhiều công ty khác đang cố gắng đơn giản hóa những giải pháp của mình, bằng cách gắn thêm miếng silicon vào bên trong đầu đốt tank để có thể giảm thiểu dung tích chứa tối đa xuống còn 2 ml. Người dùng có thể dễ dàng gỡ miếng silicon ở bên trong đó ra và có thêm được một lượng lớn dung tích chứa dành cho đâu tank chứa tinh dầu vape của mình. Đây là một vụ “hack” rất dễ nhìn thấy, vì thế nên trên thị trường bây giờ sẽ không còn nhiều những sản phẩm tương tự như vậy nữa.

Một cách đơn giản hóa về vấn đề dung tích chứa tối đa này từ những hãng sản xuất ngoài nước nữa cho ta thấy được sự thông minh của con người khi bị dồn ép. Nhiều hãng sản xuất thuộc khối EU đã đặt hàng bên phía những công ty của Trung Quốc, việc mở từng hộp vape mail đến những nước trong khối EU từ Trung Quốc và kiểm tra từng dung tích chứa tối đa của từng đầu tank chứa dầu là điều rất khó để kiểm soát hết. Nhưng cũng có một vài trường hợp các nước trong khối EU này sẽ cấm luôn cả những phiên đặt hàng giữa những quốc gia như vậy. Hãy luôn kiểm tra các luật lệ của nước sở tại nếu như không muốn nhận những bất ngờ phút chót.

Mặc dù đây không phải là lỗ hổng, tin tốt ở đây là những đầu đốt RDA sẽ không có dung tích chứa quá 2 ml, nhưng nếu bạn có ý tưởng là sử dụng những đầu RDA cho những thiết bị máy vape quonker là điều tuyệt vời thì bạn nên suy nghĩ lại. Có thể đầu đốt RDA của bạn sẽ không bị duyệt bởi TPD nhưng chai chứa tinh dầu bên trong máy squonk lại là chuyện khác và việc này đã từng gây ra những tranh cãi tại nước Anh.

 

Chỉ định TPD dành cho tinh dầu vape

Các hãng sản xuất tinh dầu vape phải theo đúng những chỉ định dưới đây mới được xem như là phù hợp với việc tuân thủ TPD:

  • Dung tích chứa tối đa của mỗi chai tinh dầu phù hợp với các chỉ định của TPD phải dưới 10 ml
  • Nồng độ nicotine trong mỗi chai tinh dầu không được phép quá 20 mg
  • Nắp chai tinh dầu vape phải có cơ chế an toàn không cho trẻ em có thể mở được
  • Bao bì và vỏ chai tinh dầu vape phải có cảnh báo về nicotine (ví dụ: Nicotine là thành phần hóa học gây nghiện,…)
  • Hộp đựng chai tinh dầu vape phải có cảnh báo và tờ bướm thông tin bên trong

Hai điều đầu tiên có lẽ là hai điều có liên quan nhất đến người tiêu dùng, việc bị hạn chế về dung tích cũng như nồng độ nicotine trong chai tinh dầu sẽ khiến nhiều người không khỏi khó chịu về vấn đề này.

 

Lỗ hổng

Tuy nhiên điều luật gì cũng sẽ có cách để lách từ các hãng sản xuất cũng như người tiêu dùng. Nếu như bạn đang sử dụng tinh dầu vape có nồng dộ nicotine cao hơn 20 mg, thì đây sẽ là một thử thách dành cho bạn, bắt buộc bạn phải sử dụng những chai tinh dầu vape có nồng độ nicotine chỉ có 20 mg. Một số vaper đã biết trước điều chỉ định TPD sẽ được thông qua nên đã tích trữ số lượng lớn tinh dầu vape có nồng độ nicotine cao trước khi chỉ định này có hiệu lực, nhưng tinh dầu vape cũng sẽ có hạn sử dụng và dần dần chúng sẽ mất đi hương vị của mình và bạn cũng không còn có thể sử dụng chúng nữa. Bên cạnh đó, cũng có một số người đã sử dụng phương pháp đặt hàng tinh dầu vape hoặc nicotine dạng lỏng từ những công ty không thuộc các quốc gia trong khối EU, nhưng việc làm đó thật sự rất rủi ro, vì hầu hết các công ty bán các sản phẩm không tuân thủ theo chỉ định TPD cho người dùng khối EU đã và đang thực hiện các mô hình kinh doanh không được trong sáng. Rất có thể điều đó sẽ làm ảnh hưởng tới bản thân và gia đình bạn.

Việc giới hạn dung tích chai tinh dầu vape 10 ml là điều dễ dàng thi hành. Các nhà sản xuất bắt đầu có những ý tưởng sản xuất các loại tinh dầu vape không có nicotine trong dạng chai chiết nhỏ, bao gồm các thành phần cô đặc hương vị như PG và trong một số trường hợp sẽ là VG. Khách hàng sẽ có thể tự điều chỉnh tỷ lệ VG và PG cùng với nồng độ nicotine hợp với mình. Ngoài ra cũng có dạng nicotine dạng lỏng được các nhà sản xuất bán ra trong dạng chai 10 ml phù hợp với chỉ định TPD (hoặc có thể gọi là “nicotine shot” như người dùng bên khối EU thường gọi).

Một giải pháp khác nữa là tự làm ra chai tinh dầu vape DIY cho bản thân. Một chai rỗng, chất cô đặc hương vị, VG và PG thường sẽ không bị chỉ định phải tuân thủ theo TPD. Chỉ cần mua một chai nicotine shot, một cái cân và một vài đôi găng tay và bạn đã sẵn sàng cho việc điều chế ra một chai tinh dầu vape với công thức tuyệt vời của riêng bạn. Nếu bạn đang băn khoăn và do dự với những thí nghiệm lần đầu với công thức riêng của mình, cũng sẽ có một vài giải pháp khác.

Ngày nay có rất nhiều hãng sản xuất tinh dầu vape cao cấp cũng đã tung ra công thức pha chế e-juice của họ ở dạng cô đặc (còn được gọi là “one-shot” hoặc “Flavor-shot”). Chúng thường được bán dưới dạng chai 10 ml hoặc 30 ml có chứa bên trong là các thành phần như PG và hỗn hợp hương vị đậm đặc. Chỉ cần mua cho mình một chai rỗng, pha “flavor-shot” theo tỷ lệ được đề nghị với liều lượng nicotine hợp lí, VG và PG, để chúng hòa trộn với nhau và ủ trong khoảng thời gian ngắn và bạn đã có được chai tinh dầu vape của riêng mình do tự tay mình làm nên rồi.

 

Những vấn đề khác dành cho các hãng sản xuất

Những hạn chế kể trên là những hạn chế đa phần ảnh hưởng trực tiếp đến những vaper, nhưng bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều quy định được bổ sung vào để dành riêng cho các nhà sản xuất vape. Những thay đổi quan trọng nhất đối với các công ty làm về vape bao gồm:

Thông báo trước 6 tháng về sản phẩm mới: Tất cả các công ty phải thông báo đến cơ quan quản lý của quốc gia họ về sản phẩm sắp ra mắt trước 6 tháng trước khi họ tung ra thị trường. Quy tắc này không được thi hành chặt chẽ ở một số quốc gia, nhưng chắc chắn việc này sẽ làm chậm sự thay đổi trong ngành công nghiệp khói và giảm thiểu đi số sản phẩm có sẵn cho các vaper ở những quốc gia được thi hành điều luật này.

Kiểm tra khí thải đối với tinh dầu vape: Điều này thật sự là một vấn đề đau đầu dành cho các hãng sản xuất tinh dầu vape. Mặt khác, đây sẽ là một điều tuyệt vời đối với người tiêu dùng. Những chai tinh dầu có một mức giá khá cao, bù lại nó sẽ tạo ra được sự tin tưởng cho người dùng về chất lượng của chai tinh dầu vape và việc này đã làm được rất nhiều điều để chống lại lập luận trống rỗng của dư luận về việc “chúng tôi không biết bên trong chai tinh dầu vape này chứa chất gì?)

Hạn chế việc quảng cáo: Ở nhiều quốc gia, TV và radio sẽ không được phép quảng cáo về các loại máy vape pod system và tinh dầu vape, bên cạnh đó các quảng cáo trên báo, vị trí giao dịch sản phẩm và các trang mạng xã hội dùng trong mục đích quảng cáo, khuyến mại đều bị cấm.

← Bài trước Bài sau →