COIL OCC LÀ GÌ???

Coil (lõi đốt) được xem như là trái tim của đầu đốt vape. Một cuộn dây điện trở bên trong đầu đốt vape và chất liệu hấp thụ của nó sẽ cho phép cuộn dây này làm nóng tinh dầu vape và biến nó thành hơi khói.

Phần làm nóng tinh dầu vape

Nguyên tắc kỹ thuật đằng sau quá trình hóa hơi hầu như không thay đổi kể từ những ngày đầu tiên xuất hiện của thuốc lá điện tử được Hon Lik của Trung Quốc phát minh ra. Được đặt bên trong buồng đốt, các cuộn dây điện trở đầu tiên phù hợp với các loại mô hình thuốc lá điện tử nhìn giống điếu thuốc lá bình thường y đúc, thậm chí sau đó còn được sử dụng loại dây Kanthal và được bao bọc ở bên ngoài bằng vật liệu hấp thụ, thường là sợi thủy tinh hoặc bọt tổng hợp. Ngày nay, tuy rằng các vật liệu của coil đã thay đổi, nhưng nguyên tắc hoạt động của chúng vẫn như cũ. Một lịch sử ngắn về các loại vật liệu hấp thụ của coil được liệt kê ra như sau:

  • 2009: Nylon 6 wadding (Nylon), carded cotton wool (len bông), fiberglass (sợi thủy tinh)
  • 2011: Silicon fiber (sợi silicon), mesh (lưới)
  • 2012: Fonty cotton (bông thóp), organic cotton (bông hữu cơ)
  • 2014: Cotton Bacon (bông bacon), Fiber Freak (tàn sợi)

Ngày nay, đã có rất nhiều chất liệu làm nên các loại coil. Bên cạnh các loại dây chất liệu Kanthal, các bạn cũng có thể dễ dàng tìm kiếm và mua những loại dây khác như nickel, nichrome, stainless steel hoặc titanium. Những chất liệu dây này yêu cầu những vape mod có hổ trợ chế độ TC (Temperature Control) để có thể sử dụng.

Điện trở những loại dây này thường rất thấp, vì vậy việc sử dụng chúng trong vape là thích hợp. Ngày nay, việc sử dụng dây có điện trở dưới 1.0 ohm khá phổ biến, con số này đã giảm một nửa kể từ năm 2009, vì thế ngày nay hay có những đầu tank mang tên “Sub-ohm tank” (dưới 1.0 ohm). Xu hướng này được giải thích dựa trên “cuộc đua về hơi khói”, cái mà đã thúc đẩy thị trường sản xuất các thiệt bị máy vape có công suất đốt ngày càng cao. Với số điện trở càng thấp, công suất đốt càng có thể tăng lên cao. Nếu bạn nào chưa hiểu về những con số này có thể tham khảo thêm ở bài viết “Định luật Ohm” của mình nhé.

Trên thực tế, việc coil có số điện trở càng thấp thì nó sẽ càng nóng hơn và nóng càng nhanh hơn. Coil sẽ đốt nhiều tinh dầu vape hơn và tạo ra hơi khói nhiều hơn và đặc hơn. Nhưng việc đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải tốn nhiều tinh dầu vape hơn để coil có thể hoạt động nhanh hơn ở nhiệt độ cao, vì vậy coil sẽ cần phải có một vật liệu hấp thụ hiệu quả và phải được giữ ẩm khi sử dụng.

Kết quả trực tiếp của việc công suất đốt cao và điện trở coil thấp là hơi sẽ chứa nồng độ nicotine nhiều hơn. Điều này đã khiến thị trường tinh dầu vape có mức nồng độ nicotine ở mức tương đối thấp, điển hình là 0, 3, 6 mg/ml. Các vật liệu hấp thụ để giữ e-juice cho coil cũng đã được thay đổi. Bọt tổng hợp được sử dụng trong các loại thuốc lá điện tử đầu tiên trên thế giới cũng đã được thay thế bằng các sợi thực vật (làm từ bông), hiện được sử dụng trong hầu hết tất cả các loại coil.

Đặc tính thấm hút tuyệt vời của các loại bông này đồng nghĩa với việc nó có thể cung cấp nhiều e-juice hơn cho đầu đốt vape. Các hệ thống sử dụng gốm sứ hiện nay đang là giải pháp dùng để thay thế cho bông.

Coil OCC được hoạt động như thế nào?

 

Khi chúng tiếp xúc trực tiếp với chất lỏng điện tử và chịu sự thay đổi nhiệt độ rất lớn, cuộn dây điện trở trong máy vape pod system có tuổi thọ hạn chế. Điều quan trọng là sử dụng cuộn dây điện trở phù hợp cho thiết bị của bạn (ví dụ: vape mod của bạn). Ngoài nhu cầu rõ ràng là phải tương thích (các nhà sản xuất máy vape thường chỉ tạo ra các cuộn dây điện trở hoạt động với các sản phẩm của chính họ), điều quan trọng là bạn phải đặt công suất đốt của máy vape pod system của mình phù hợp nhất với cuộn dây điện trở bạn đang sử dụng (kiểm tra hướng dẫn sử dụng cho thiết bị của bạn). Bảng dưới đây cho thấy công suất đốt của máy vape phụ thuộc vào điện trở và điện áp do vape mod tạo ra. Điều tốt về các thiết bị điện tử vape này là chúng ta có thể tự điều chỉnh công suất phù hợp với đầu đốt và dây điện trở bạn đang sử dụng.

Lưu ý: Cuộn dây điện trở của bạn càng nóng (điện áp cao), thì e-juice có thể phân huỷ càng nhiều. Mặc dù hơi thuốc lá điện tử ít gây hại cho người hút hơn so với hút thuốc lá, nhưng điều quan trọng cần nhớ là hơi có thể chứa các hợp chất có thể gây hại cho sức khỏe (đặc biệt là aldehyde). Điều này thậm chí còn áp dụng khi tinh dầu vape bị đốt nóng nhiều và cuộn dây điện trở không nhận đủ tinh dầu vape. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn không nên làm quá nóng cuộn dây điện trở, giãn cách và luôn đảm bảo cuộn dây điện trở của bạn luôn được ngâm kỹ trong tinh dầu vape.

 

Khi nào thì phải thay coil OCC?

Cách đơn giản nhất để biết khi nào cần thay đổi cuộn dây điện trở của bạn là chú ý đến cảm giác khi bạn vape. Nếu tinh dầu vape bạn đang sử dụng mất đi hương vị, lượng hơi khói, nói chung là bắt đầu có mùi khét hoặc cảm thấy khô hơn bình thường, có lẽ đã đến lúc bạn phải thay đổi coil OCC mới. Bạn cũng có thể nhìn vào coil OCC để kiểm tra xem nó có bị tắc nghẽn không. Một hiện tượng được gọi là phản ứng Maillard có nghĩa là việc đốt nóng tinh dầu vape sẽ làm phân hủy nó, để lại cặn màu sẫm trên bề mặt của cuộn dây điện trở. Thật không may, tùy thuộc vào loại coil OCC mà bạn sử dụng, bạn có thể không thể nhìn và kiểm tra vì thực sự bạn không thể nhìn thấy nó hoặc bông bên trong. Trong trường hợp đó, bạn sẽ phải dựa vào vị giác của mình để biết khi nào coil OCC bị mòn. Nếu bạn vape hàng ngày, thay đổi coil OCC hai tuần một lần hoặc thường xuyên hơn, đối với mình thì khoảng thời gian này dường như là một mức trung bình khá nhất quán.

← Bài trước Bài sau →