9 PHƯƠNG PHÁP GIÚP BẠN LẤY LẠI VỊ GIÁC CỦA MỘT VAPER

Bỗng dưng một ngày nào đó, khi bạn thức dậy và thưởng thức chai tinh dầu mình yêu thích nhưng lại không còn cảm thấy mùi vị gì như những hôm trước nữa, tình trạng đó gọi là tình trạng “lưỡi vaper”. Đây là một tình trạng đến khá bất ngờ và không có dấu hiệu nào báo trước. Đây là một hiện tượng khá phổ biến trong thế giới vape pod system, vì hầu hết các vaper đều sẽ trải qua hiện tượng này theo thời gian. Thông thường, hiện tượng này sẽ kéo dài khoảng 1 – 3 ngày, nhưng cũng có thể sẽ kéo dài đến tận 2 tuần mà các bạn không thể cảm nhận được hương vị của tinh dầu vape của mình.

Nhiều năm trước đây, cụm từ “lưỡi vaper” trở nên thông dụng rất nhiều, khi tụ tập với bạn bè ngồi quán nước, quán cà phê lâu lâu sẽ nghe được: “Ê! Lưỡi tao bị mất vị rồi mày ơi.” “Mày bị lưỡi vaper đó”. Khi đó các vaper nhận ra rằng có một lớp phủ dày được hình thành trên lưỡi của họ và ngăn cản khả năng nêm nếm được hương vị của lưỡi. Mặc dù lưỡi của bạn sẽ không ảnh hưởng đến việc hấp thụ nicotine vào cơ thể nhưng việc nếm được hương vị của chai tinh dầu vape sẽ là một phần quan trọng trong suốt quá trình trải nghiệm. Trong bài viết dưới dây, mình sẽ cùng tìm hiểu các nguyên nhân vì sao lại có hiện tượng “lưỡi vaper” như vậy và các hướng giải quyết để có thể lấy lại được hương vị nhé.

 

Tại sao lại không nếm được mùi?

Lưỡi chúng ta là phần có nhiều cơ cũng như là nụ vị giác nhất trên cơ thể khoảng 2000 – 8000 nụ vị giác, nhưng may mắn thay chúng sẽ được tái tạo lại sau mỗi 10 ngày. Vị giác của bạn hoặc còn được gọi là cảm giác thèm ăn của bạn, sẽ đòi hỏi nước bọt để giữ cho các nụ vị giác này hoạt động theo hướng chuẩn nhất. Vape đôi khi sẽ khiến lưỡi của bạn kiệt sức, dẫn đến việc khô miệng và không đủ nước bọt để duy trì các nụ vị giác. Khi miệng chúng ta bị khô, dường như khả năng nếm vị của ta không còn tồn tại.

 

Một lí do khác đứng sau cho việc lưỡi mất vị không thể nếm được hương vị của chai tinh dầu vape của bạn là sự mệt mỏi về hương vị. Khứu giác và vị giác của chúng ta thường sẽ đi đôi với nhau để mang lại cho chúng ta đầy đủ về cả hai hướng mùi và vị. Trên thực tế, mùi sẽ chiếm được khoảng 70% trong quá trình trải nghiệm, vị giác của ngon người sẽ đảm nhận nhiệm vụ phân biệt năm mùi: đắng, cay, chua, ngọt, mặn. Tuy nhiên, hương khác nhau cùng một vị thì sẽ được phân biệt thông qua khứu giác, nếu như không có hương thơm của một quả táo ngọt thì vị của nó sẽ không khác trái lê ngọt là mấy. Vì vape vẫn chưa có kết cấu nào nói về điều này của nó, các đặc điểm nhận dạng chính vẫn là phần mùi và phần vị. Như những cuộc thí nghiệm khi ta còn đi học, việc tiếp xúc với mùi thơm đó càng lâu thì dần chúng ta sẽ càng bị lờn và khứu giác sẽ mất khả năng nhận biết được mùi đó.

 

Lý do cuối cùng trong việc mất khả năng cảm nhận mùi vị của tinh dầu vape có liên quan đến việc hút thuốc lá. Nếu như bạn là người mới bỏ thuốc lá hoặc thậm chí bạn vẫn còn đang hút thuốc lá thì việc cảm nhận mùi vị của bạn sẽ càng bị ảnh hưởng. Việc hút thuốc sẽ tàn phá sức khỏe của bạn cũng như răng miệng và bao gồm cả việc suy giảm khứu giác, vị giác. May mắn thay, khứu giác và vị giác của bạn sẽ được hồi phục theo thời gian. Không có khung thời gian nhất định để quyết định việc đó, nhưng theo quy tắc chung thì việc khứu giác và vị giác của bạn sẽ hồi phục trong khoảng 1 tháng các bạn bỏ hút thuốc lá.

 

9 phương pháp giúp bạn lấy lại vị giác

  • Uống nhiều nước hơn: việc giữ đủ lượng nước trong người không chỉ tốt cho cơ thể của bạn hơn mà còn giúp cho bạn cảm nhận được hương vị tuyệt vời nhất từ thiết bị máy vape pod system của mình. Gia tăng lượng nước tiêu thụ của bạn, đặc biệt nếu bạn sử dụng vape thường xuyên. Bất kể lý do khiến bạn khô miệng là gì, việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là uống nước vào.
  • Hạn chế việc sử dụng những sản phẩm có chứa caffein hoặc cồn: thức uống chứa caffein hoặc cồn sẽ khiến miệng của bạn khô ngay lập tức khi tiếp xúc cà chúng được phân loại vào các chất lợi tiểu, việc này đồng nghĩa với việc sẽ khiến các bạn đi tiểu nhiều và thường xuyên hơn. Điều này sẽ dẫn đến việc cơ thể bị mất nước và gây ra tình trạng “lưỡi vaper. Nếu đang bị khô miệng, các bạn nên hạn chế tiêu thụ 2 loại chất này.
  • Sử dụng các sản phẩm làm ẩm miệng: sử dụng Biotene (hoặc các sản phẩm tương tự) là chất hỗ trợ vệ sinh răng miệng có thể chữa khô miệng tạm thời. Các sản phẩm này có nhiều dạng bao gồm nước súc miệng, thuốc xịt, kem đánh răng và gel bôi qua đêm. Không giống như các sản phẩm làm sạch và tươi mát răng miệng khác, Biotene không chứa cồn. Điều thú vị là các thành phần trong Biotene bao gồm PG và VG, giống như tinh dầu vape của chúng ta.
  • Vệ sinh lưỡi thường xuyên: giữ cho lưỡi sạch cũng là một phương pháp tối ưu việc cảm nhận hương vị từ máy vape pod system của bạn. Đừng quên việc chà lưỡi của bạn sau khi đánh răng hoặc có thể mua thêm các dụng cụ hỗ trợ (rơ lưỡi) để cạo sạch các lớp phụ trên bề mặt của lưỡi. Phương pháp này sẽ vô cùng hiệu quả cho việc lấy lại được vị giác đồng thời sẽ đem lại cho bạn một hơi thở thơm mát hơn.
  • Bỏ thuốc lá: một trong những điều tốt nhất cho sức khỏe của bạn là bỏ thuốc lá. Điều này không chỉ đem lại được khả năng nêm nếm tốt nhất mà còn có lợi cho răng và nứu của bản thân. Nếu bạn là người mới vừa bỏ thuốc lá, sẽ phải mất khoảng một thời gian để vị giác của mình được hồi phục. Đừng từ bỏ việc bỏ hút thuốc lá nhé.
  • Có khoảng nghỉ lâu hơn trong lúc sử dụng vape pod system: nếu bạn là một người có nhu cầu sử dụng cao, thì việc tiếp nhận cũng như khả năng nêm nếm của bạn sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. Một cách hiệu quả nhất để cắt giảm thời gian sử dụng của các bạn là tăng ngồn độ nicotine lên… nhưng mình không khuyến khích việc này lắm, vì sẽ có những bạn phù hợp với nồng độ này nhưng sẽ có những bạn cảm thấy nồng độ này cao quá và không phù hợp, nhưng đây là phương pháp khả thi nhất để hạn chế thời gian sử dụng của người dùng. Vì nồng độ nicotine cao hơn sẽ giúp người dùng thỏa mãn trong thời gian dài hơn mà không cần thiết phải tiếp thêm. Nếu như bạn không muốn tăng nồng độ nicotine của mình lên, bạn chỉ cần có khoảng nghỉ lâu hơn để phần lưỡi cũng như là vị giác của bạn có thể nghỉ ngơi nhiều hơn.
  • Đổi hương vị tinh dầu vape: nếu bạn sử dụng cùng một hương vị tinh dầu vape trong thời gian dài, thì dần dần hương vị của chai tinh dầu vape đó sẽ không mang lại hương vị tối ưu nhất như những ngày ban đầu. Khứu giác của bạn sẽ biến đổi hương vị của tinh dầu vape sang chỉ còn lại phần vị nhiều nếu bạn sử dụng cùng một hương vị trong thời gian dài. Như đã nêu ở trên thì khưu giác của mình sẽ bị kiệt sức nếu như tiếp xúc với hương vị đó quá lâu. Nếu bạn muốn chống lại việc đó, bạn có thể thay đổi một chút, hãy sử dụng những loại tinh dầu vape mà bạn không thường sử dụng đến hoặc hãy ngưng vape ngày hôm đó vì bạn vẫn có thể quay lại với nó bất kì lúc nào.
  • Sử dụng các loại tinh dầu có chứa menthol hoặc các vị tinh dầu vape the mát: mặc dù nếu bạn không phải fan của các loại tinh dầu vape mang vị the mát nhưng đây sẽ là thứ mà bạn cần nhất ngay bây giờ. Bởi vì bản chất của menthol sẽ không cần mùi vị để cảm nhận được. Menthol sẽ kích hoạt các thụ thể nhiệt và tạo ra cảm giác the mát, vì thế bạn sẽ có thể cảm nhận được trong mắt hoặc trên da. Tinh dầu vape chứa menthol sẽ giúp lưỡi bạn tái tạo lại các nụ vị giác và thay đổi hương vị từ các loại trái cây cũng như là hương vị của các loại món tráng miệng.
  • Sử dụng tinh dầu vape không vị: việc sử dụng các loại tinh dầu vape không có vị cũng như là bạn đang dừng việc sử dung vape pod system của mình lại nhưng trên thực tế là không phải vậy. Tinh dầu vape không vị thường thì sẽ không có mùi vị nhiều, chỉ có mùi trái cây và một chút ngọt nhẹ, vì vậy bạn sẽ không phải bỏ lỡ bất kỳ hương vị nào. Cái khó khăn ở đây là thường các tinh dầu vape này sẽ rất khó kiếm, chỉ có những chỗ bán tinh dầu vape DIY có bán và bạn có thể thấy được rõ nhất tỉ lệ VG/PG cũng như nồng độ nicotine thích hợp với bản thân mình.

 

← Bài trước Bài sau →