CÁCH TÍNH ĐỊNH LUẬT OHM ĐỂ SỬ DỤNG VAPE AN TOÀN!!!

 

Nếu đã tự tin về kiến thức an toàn về pin vape của bạn rồi, thì sau đây sẽ là những kiến thức mới hơn nữa về vape. Việc tiếp theo chúng ta cần cân nhắc tới đó chính là sử dụng một số phép tính để đảm bảo được sự an toàn khi tự build coil cho bản thân mình nằm trong vùng giới hạn an toàn của pin, hơn thế nữa bạn còn có thể tự tinh chỉnh về coil của mình để mang lại những trải nghiệm mùi vị tuyệt vời hơn cả thứ bạn đang mong muốn. Có rất nhiều kiểu tính dành cho định luật Ohm và các trang web như là Steam Engine sẽ giúp bạn những công việc nặng nhọc đó.

Nếu như bạn đang rất hài lòng với những gì đã có sẵn và bạn không muốn quan tâm đến những thứ phức tạp đằng sau các phép tính này thì tốt thôi, bạn đang lựa chọn con đường dễ dàng hơn để đi. Chỉ cần bạn nắm rõ về những quy luật an toàn về pin, áp dụng các kết quả thì bạn sẽ có cuộc sống với vape vô cùng nhẹ nhàng, an toàn và hạnh phúc. Nhưng nếu các bạn muốn biết được cơ chế hoạt động của những thứ này thông qua các phép tính, hãy đọc tiếp nhé.

Sẽ không có điều huyền bí hay kì diệu về định luật Ohm này đâu, đơn giản đây chỉ là vài phép tính thôi. Đó sẽ là một vài công thức được mô tả bên trong một hình tam giác và ai cũng có thể học được cũng như hiểu được về những phép tính này.

Mục đích ở đây sẽ là đưa ra các công thức đằng sau định luật Ohm và giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về mối liên quan giữa những thành phần trong một mạch điện tử cơ bản có liên quan đến vape.

 

Hình tam giác định luật Ohm

 

Bên trong hình tam giác này các bạn sẽ thấy được 3 tính chất có liên quan đến vật lý, đại diện của chúng là các kí tự đại lượng các bạn sẽ vô cùng quen thuộc là V, I và R. Mình sẽ gọi tam giác này là “V bằng I nhân R” và điều khó nhất của cái tam giác này chính là nhớ những kí tự này là đại diện của cái nào, việc này cũng khá đơn giản thôi:

V: số volt (số volt của pin vape bạn đang sử dụng)

I: cường độ dòng điện (độ xả của pin vape được tính bằng Ampe)

R: điện trở (điện trở được tính bằng ohm theo coil của bạn sử dụng)

Vậy thì để sử dụng định luật Ohm như thế nào? Rất đơn giản, tam giác này sẽ thể hiện mối quan hệ giữa số volt, cường độ dòng điện và điện trở. Một vài ví dụ sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nữa về tam giác này áp dụng trong việc build coil mà đã có sẵn số watt và độ xả của máy vape pod system mà bạn đang sử dụng.

 

Tính cường độ dòng điện

 

Nếu bạn muốn xác định được cường độ dòng điện của pin vape mình thông qua điện trở của coil vape của bạn thì đây sẽ là công thức:

I = V/R (I bằng V chia R)

Tại sao lại có công thức như vậy? Một lần nữa nhìn vào hình tam giác trên, bạn sẽ thấy nếu muốn tính I thì cần phải lấy V chia cho R (vì V = I x R)

Áp dụng công thức này vào thực tế để dễ hiểu hơn nhé. Nếu bạn đang sử dụng máy vape mech mod với viên pin vừa được sạc xong với số volt của viên pin đó là 4,2V và bên cạnh đó là điện trở của coil bạn đang sử dụng. Ví dụ điển hình hơn là coil của bạn đang xài có mức điện trở là 0.5 ohm. Thì ta sẽ có công thức tính cường độ xả của pin là I = V/R tương đương với I = 4.2/0.5 => I = 8.4A

Như bạn đã thấy, với pin vừa được sạc xong là 4.2V và điện trở coil là 0.5ohm thì cường độ dòng điện của máy vape mech mod sẽ là 8.4A nếu như pin của bạn có độ xả tối đa lớn hơn 8.4A thì có nghĩa là thiết bị bạn sử dụng được với thiết kế build như vậy. Lưu ý, nếu như máy vape mech mod của bạn sử dụng 2 coil thì cường độ dòng điện sẽ gấp đôi và pin sẽ cạn dần theo thời gian cũng sẽ ảnh hưởng tới độ xả của máy vape mech mod của bạn (ví dụ: pin của bạn đang sử dụng chỉ còn 3.7V thì độ xả của bạn sẽ thấp xuống còn 7.4A)

 

Tính công suất đốt

Điều tiếp theo bạn muốn biết đó chắc chắn là làm sao để tính công suất đốt hoặc còn được gọi là số watt. Điều này sẽ không hiện lên trên hình tam giác, nhưng nó vô cùng đơn giản, chỉ cần lấy số cường độ dòng điện nhân với số volt là sẽ ra, ví dụ với số liệu như trên:

P = I x V tương đương với P = 8.4 x 4.2 => P = 35.5W

Khá đơn giản phải không nào. Vậy công suất đốt phù hợp nhất cho coil với điện trở là 0.5 và pin vừa sạc đầy là 4.2V sẽ là 35.5W nhé.

 

Tính điện trở coil

 

Điều thứ hai mà ta có thể sử dụng với định luật Ohm sẽ là tính số điện trở của coil bạn đang sử dụng. Giả sử nếu pin của bạn có độ xả giới hạn là 10A và bạn muốn biết rằng điện trở thấp nhất có thể sử dụng một cách an toàn mà không cần phải lo lắng về việc vượt quá giới hạn pin và làm hại tới bản thân thì đây sẽ là công thức dành cho bạn.

R = V/I

Biết rằng pin của bạn có độ xả giới hạn là 10A nên bạn sẽ phải đặt một mức thấp hơn độ xả tối đa này là 9A, 1A còn lại để bảo đảm sự an toàn không vướt quá mức quy định. Bạn cũng biết được 1 viên pin có số volt tối đa là 4.2V. như vậy chỉ cần áp dụng vào công thức:

R = 4.2/9 => R = 0.47ohm

Đây sẽ là mức điện trở thấp nhất bạn có thể đạt tới được với độ xả giới hạn của pin là 10A. Tất nhiên nếu pin của bạn có độ xả giới hạ ở 25A thì điện trở thấp nhất sẽ ở khoảng 0.17ohm (áp dụng vào công thức tính)

 

Cách tính số volt

 

Cuối cùng, có lẽ sẽ không có ích cho chúng ta mấy khi tính được số volt này. Ta cũng đã biết được số của điện trở coil và cường độ dòng điện. ta chỉ cần áp dụng vào công thức là có thể tính ra được ngay:

V = I x R

 

Tất cả những công thức này sẽ mang lại cho ta được gì?

Trên thực tế thì chỉ có 3 công thức mà các vaper quan tâm đến nhất đó chính là tính cường độ dòng điện (I = V/R), tính công suất đốt (P = V x I) và tính điện trở (R = V/I). Khi bạn tăng điện trở và cường độ dòng điện lên thì công suất đốt sẽ phải hạ thấp xuống và ngược lại nếu điện trở và cường độ dòng điện giảm xuống thì công suất đốt sẽ phải tăng lên. Công thức điện trở sẽ giúp cho bạn có thể biết được điện trở thấp nhất của coil bạn build dựa trên CDR (tốc độ xả liên tục) an toàn của pin vape.

Tất cả những thông tin này đều giúp bạn có thể ở trong được mức giới hạn của pin và giữ cho bản thân mình an toàn trong suốt quá trình sử dụng vape. Vẫn còn rất nhiều yếu tố liên quan đến coil ví dụ như độ dày của coil, chất liệu coil,… sẽ ảnh hưởng tới những con số kể trên. Định luật Ohm có thể sẽ không giúp ích được nhiều nhưng với trang web Steam Engine có thể sẽ giúp ích được bạn nhiều đấy.

Một điều cuối cùng, hãy luôn đặt số volt tối đa cho pin vape của bạn với 4.2 volt cho thiết bị máy vape sử dụng 1 pin hoặc 8.4 volt với thiết bị máy sử dụng 2 pin. Nhiều người sẽ cho rằng là không biết được số volt chuẩn xác của pin vape mình đang sử dụng, nhưng để an toàn hãy luôn đặt nó ở mức tối đa của pin các bạn nhé.

 

← Bài trước Bài sau →