KHÓI VAPE KHI THẢ RA TỪ NGƯỜI DÙNG CÓ ĐỘC HẠI KHÔNG???

Vape là một hiện tượng rất mới. Loại thuốc lá điện tử này mới chỉ có mặt tại Mỹ và những nước ở Châu Âu trong một thập kỷ nay, Việt Nam cũng mới đón nhận “làn gió mới” này trong khoảng 5-6 năm về trước nên điều này có nghĩa là chúng ta vẫn chưa hiểu biết đầy đủ về những tác động lâu dài cảu vape ảnh hưởng tới người sử dụng. Tuy nhiên, chúng ta đủ biết về những nguy cơ mà vape có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng thông qua những hợp chất có bên trong một chai tinh dầu vape có liên quan. Và chúng ta có thể an tâm rằng, khả năng gây hại đến sức khỏe của tinh dầu vape CHÍNH HÃNG là rất rất thấp. Thậm chí đã có một hội những nhà nghiên cứu bên nước Anh đã cho ra kết quả vape có khả năng gây hại đến sức khỏe người dùng thấp hơn thuốc lá bình thường đến 95%.

Và chúng ta thực sự cần biết nhiều hơn về những rủi ro của việc vape đối với người không sử dụng. Đó là vì có các tiêu chuẩn để đo lường “mức độ tiếp xúc với môi trường” (khả năng hít thở phải hóa chất trong không khí) và điều này có thể được áp dụng với vape pod system ở những quốc gia tiên tiến.

Dựa trên những tiêu chuẩn của chính phủ về việc tiếp xúc, hít phải các hóa chất và kim loại tại nơi làm việc, các nhà khoa học có thể được phép ước tính xem liệu các thành phần trong tinh dầu vape có các thành phần độc hại trong lượng hơi khói thừa từ người sử dụng đối với người không sử dụng hay không. Và cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng hoặc điều gì có thể cho thấy lượng hơi khói thừa là mối đe dọa đến sức khỏe tới những người không sử dụng vape.

 

Lượng hơi khói thừa là gì?

Lượng hơi khói thừa là lượng khói do người sử dụng vape sau khi hút vào và thở ra một lượng hơi khói ra ngoài không khí. Cũng giống với khói thuốc lá được thở ra bên ngoài môi trường, chúng có thể tồn tại trong không khí ở một khoảng thời gian đủ lâu để những người chung một căn phòng, đặc biệt là những căn phòng nhỏ có thể hít phải lượng hơi khói đó từ những người sử dụng. Người không sử dụng, không phải là hút lượng hơi khói được thở ra bên ngoài của người sử dụng, vì trên cơ bản những thứ người sử dụng vape thở ra không phải hoàn toàn là khói (sẽ khác với thuốc lá bình thường – là khói).

Thuốc lá bình thường là sản phẩm của quá trình đốt cháy tất cả những gì bên trong bằng lửa – bao gồm lá cây, gỗ, thuốc lá và thậm chí nếu bạn có thể cuốn tòa nhà vào bên trong thì lửa vẫn có thể đốt được. Quá rtình đốt cháy này tạo ra khí dễ bay hơi cùng với các hạt chất gây ung thư, carbon monoxide và hỗn hợp của các tạp chất phụ bên trong khói thuốc lá được gọi là “TAR”. Khói thuốc sẽ không nguy hiểm như việc hút trực tiếp từ điếu thuốc lá, nhưng nếu bạn tiếp xúc với nó trong một thời gian dài và liên tục sẽ được coi là một mối nguy hiểm vô cùng nghiêm trọng.

Vaper chỉ có thể tạo ra hơi khói bằng cách nung nóng tinh dầu lên thành lượng hơi khói từ tinh dầu vape với những đầu đốt chứa bên trong là coil. Lượng hơi khói của vape sẽ không có chứa dù chỉ một ít Carbon monoxide hoặc Tar. Hóa chất gây hại cũng như là kim loại được tìm thấy trong hơi khói của vape, nhưng chỉ là một số rất nhỏ. Mức độ độc hại là rất nhỏ so với khói thuốc lá, điều này có nghĩa là nguy cơ của việc hít phải hơi khói từ vape sẽ còn ít đáng kể hơn nữa.


Bên trong lượng hơi khói của vape có chứa gì?

Nếu bạn bắt gặp những người đang sử dụng vape trong nhà, tất cả hơi khói cũ mà bạn nhìn thấy sẽ thoát ra từ phổi và miệng của những người hút vape trong phòng. Không có luồng phụ "khói vape", giống như với thuốc lá - không có sự phát thải liên tục của hơi từ thiết bị. Các vaper phải hít vào để tạo ra hơi. Và vào thời điểm họ thở ra, tất cả các chất được tìm thấy trong hơi nước sẽ ít hơn rất nhiều bởi vì người dùng hấp thụ phần lớn chất này trong phổi, cổ họng và miệng của họ. Lượng hơi khói thừa được thở ra không thực sự là một thứ gì đó, bởi vì những người không sử dụng sẽ nhận được rất ít những gì có bên trong hơi khói vape.

Bên cạnh hai loại chất lỏng Propylene Glycol và Glycerin – hai chất lỏng được dùng để làm nền cho tất cả các loại tinh dầu vape – thứ mà các vaper hút vào và thở ra bên ngoài môt trường kèm với đó là không gì cả. Theo chuyên gia Độc Chất Học ông Igor Burstyn của Đại Học Drexel, trong khi những thứ có bên trong hơi khói của vape mà người dùng hút vào, sẽ có một chút ô nhiễm trong hơi khói được thở ra bên ngoài nhưng chúng có vẻ không có nguy cơ gây hại.

Những lượng hơi khói không được hút vào sẽ rơi xuống đất. Nếu bạn quan tâm đến việc lượng nicotine được đọng lại trên sàn nhà thì bạn nên để ý, vì loại nicotine đó sẽ không được hấp thụ và bám trên sàn nhà, đồ nội thất. Nên có thể phải đề phòng việc không vape khi xung quanh có trẻ nhỏ và thú nuôi, vì chúng có thể sẽ liếm phải lượng nicotine còn đọng bám lại trên bề mặt. Nhưng lượng nicotine còn đọng lại sẽ không còn nhiều. Theo một nghiên cứu năm 2016 của Đại Học California – San Francisco, 93.8% nicotine sẽ được giữ lại bên trong người sử dụng và không phải là theo đường hơi thở ra ngoài.

“Nicotine từ hơi thở ra ngoài có thể lắng đọng trên bề mặt vật chất, nhưng ở mức độ thấp đến mức không có cơ chế hợp lý nào để những chất lắng đọng đó có thể xâm nhập vào cơ thể của con người với liều lượng gây hại về thể chất.” Y sĩ của Đại Học Hoàng Gia cho biết trong bài đánh giá vào năm 2016 về khoa học thuốc lá điện tử của họ.

Các hạt chất từ vape, ở thể lỏng chứ không phải là thể rắn như các hạt khói từ thuốc lá, dường như các hạt chất thể lỏng này sẽ không gây hại đến không khí. Trong một nghiên cứu năm 2017 của Đại học California - San Diego đã nghiên cứu không khí trong 193 ngôi nhà gia đình có thu nhập thấp, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hút thuốc lá hoặc cần sa, nấu ăn và đốt nến đều ảnh hưởng đến lượng hạt trong nhà. Nhưng vape (xảy ra ở 43 trong số các ngôi nhà) không có tác động đáng kể đến chất lượng không khí trong nhà.

Kể cả lượng hơi khói được thải ra ngoài ở những shop vape cũng đã được nghiên cứu rằng mức độ gây độc hại của lượng hơi khói này sẽ nằm dưới mức giới hạn phơi nhiễm trong môi trường làm việc. Trên thực tế, Viện Quốc Gia về An Toàn và Sức Khỏe Nghề Nghiệp (National Institute for Occupational Safety and Health – NIOSH một cơ quan của CDC) đã phát hiện ra rằng ngay cả trong một cửa hàng với 13 người khách sử dụng vape trong ngày, các hóa chất tạo hương và formaldehyde đều ở dưới mức giới hạn cho phép. Và thực tế, không có nicotine được tìm thấy trong các mẫu xét nghiệm của NIOSH.

 

Vậy thì lượng hơi khói được thải ra từ vape có nguy hiểm hay không?

Xem xét và dựa trên các nghiên cứu về vape được đề cập ở trên cùng với các nghiên cứu khác và bài đánh giá dài 264 trang của Bộ Y Tế Công Cộng của Hoa Kỳ về các bằng chứng hiện có về các rủi ro của vape đã kết luận rằng: “Cho đến thời điểm hiện nay, chưa có bằng chứng nào cụ thể cho thấy vape có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe đến từ việc hấp thụ thụ động đối với người không sử dụng.”

Nghiên cứu của ông Igor Burstyn về mức độ sự nguy hiểm của việc hít phải hơi khói thải ra từ người khác đã cho thấy “ước tính mức độ phơi nhiễm tiềm ẩn từ hơi khói do vape pod system tạo ra và so sánh mức độ phơi nhiễm tiềm năng đó với tiêu chuẩn phơi nhiễm nghề nghiệp”. Ông đã có kết luận rằng “sự tiếp xúc của những người không sử dụng sẽ ở mức độ rất thấp và điều đó rõ ràng sẽ không gây lo ngại.” Thứ tự cường độ là bội số của 10 - như vậy, 10 – 100 - 1.000 - 10.000,.... Ý của Burstyn là việc tiếp xúc với các hóa chất độc hại trong hơi cũ rất nhẹ nên không gây ra mối đe dọa thực sự nào. Bất kể rủi ro đối với vaper là gì, nó thấp hơn 10 lần, hoặc 100 lần, hoặc thậm chí 1.000 hoặc 10.000 lần đối với người không sử dụng.

Vậy điều đó có phải là các vaper có thể sử dụng vape ở bất cứ nơi nào mà không cần quan tâm đến mọi người xung quanh hoặc môi trường xung quanh? Câu trả lời là KHÔNG!

Mặc dù ngày cả khi hơi khói đó không thể được chứng minh là có hại đến sức khỏe của người khác nhưng những người xung quanh cũng như người thân trong gia đình và bạn bè của bạn cũng cần có sự tôn trọng đến từ bản thân bạn. Rõ ràng, nếu như vợ hoặc chồng của bạn hoặc những người bạn phản đối việc bạn sử dụng vape, bạn cũng nên biết lịch sự mang vape ra ngoài chỗ khác để sử dụng vì đó là phép lịch sự tối thiểu của một con người. Không phải không gây hại đến những người xung quanh là các vaper có quyền phì phà hơi khói ở bất cứ nơi nào.

Và một điều chắc chắn nữa đừng để trẻ nhỏ hít phải hơi khói này nếu như các bạn không muốn phải bị trách phạt bởi những xung quanh về ý thức của bạn. Không có nghiên cứu về hơi khói thải ra nào đo lường được cụ thể các chức năng của phổi của trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ sau khi hit phải lượng lớn hơi khói trong khoăng thời gian dài. Và lưu ý: các vaper không nên thử dưới mọi hình thức.

← Bài trước Bài sau →