CÁCH ĐỂ VỆ SINH BUỒNG ĐỐT VAPE VÀ COIL VAPE

 

Vape sạch sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời

Vape sạch là cách đơn giản nhất để đạt được hương vị tối ưu. Mặc dù các thành phần của tinh dầu vape nói chung sẽ không làm bẩn thiết bị của bạn, nhưng cặn sẽ tích tụ và cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của tinh dầu vape yêu thích của bạn. Vegetable Glycerin và một số hương liệu ejuice sẫm màu hơn nổi tiếng với việc tạo ra các mảng bám trên cuộn dây coil, cũng như hầu hết các chất tạo ngọt được sử dụng trong sản xuất tinh dầu vape. Cuộn dây có mảng bám bẩn lên sẽ có hương vị và lượng hơi khói thấp hơn và làm cho hương vị vape có mùi cháy khét.

Ngay cả khi bạn thay đổi dây coil, hương vị từ tinh dầu vape cuối cùng của bạn mới vừa sử dụng cũng có thể vẫn còn lưu lại trong thiết bị của bạn. Điều này đặc biệt đúng đối với hương vị xì gà thuốc lá, cà phê, tinh dầu vape bạc hà, quế và các hương vị chủ đạo khác như dưa, nho hoặc cam thảo. Hãy tưởng tượng bạn đang thử vape một chai tinh dầu vape cà phê có hương vị nho — không tính  những người yêu thích cà phê nho ngoài kia nhé.

Nếu vape của bạn là mới thì sao? Đôi khi lõi đốt và buồng chứa tinh dầu vape sẽ có mùi như dầu máy. Trông chúng có thể không bẩn nhưng mùi đặc trưng sẽ khiến chúng biến mất. Cho dù thiết bị của bạn là mới hay đã qua sử dụng, vệ sinh đúng cách là cách đơn giản để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất có thể. May mắn thay, hầu hết các buồng chứa tính dầu vape ngày nay đều dễ dàng làm sạch nếu bạn biết các bước thực hiện đúng.

 

Làm cách nào để vệ sinh sạch buồng chứa tinh dầu vape?

Bước đầu tiên: lấy cuộn dây coil ra (chúng ta sẽ thảo luận về việc làm sạch cuộn dây coil này sau). Và trong khi bạn đang ở bước đó rồi, hãy tách phần còn lại của buồng chứa ra. Hãy chú ý xem mọi thứ được kết nối với nhau như thế nào và ghi nhớ những gì sẽ được gắn với nhau. Giữ mọi thứ ngăn nắp và không bị mất bất kỳ phần nào. Bạn có thể sử dụng một chiếc bát nhỏ để đựng mọi thứ trong khi làm việc này. Điều này sẽ giúp việc làm sạch hiệu quả hơn nhiều, đồng thời làm quen với bên trong và bên ngoài buồng đốt của bạn. Có nhiều cách để làm sạch đầu đốt vape của bạn, nhưng những cách này là hiệu quả nhất.

 

Rửa sạch theo kiểu tiêu chuẩn

Nếu buồng chứa tinh dầu vape của bạn tương đối sạch, nước ấm sẽ hoạt động tốt. Tách kính ra, tách các bộ phận. Đặt từng bộ phận dưới vòi nước chảy, dùng khăn giấy lau khô chúng. Sau đó để chúng khô trong không khí cho đến khi không thấy nước hoặc hơi ngưng tụ. Nếu buồng đốt vape của bạn chưa được làm sạch trong một thời gian, bạn có thể phải thêm một bước bổ sung.

Lấy ly hoặc tô của bạn và đổ đầy nước vào. Đặt nó vào lò vi sóng khoảng hai phút. Trong khi chờ đợi, hãy rửa các bộ phận của buồng chứa của bạn dưới bồn rửa để bắt đầu quá trình. Tiếp theo, lấy ly hoặc tô ra khỏi lò vi sóng và đặt buồng chứa đã tháo rời của bạn vào bên trong nó (không áp dụng cho những buồng đốt vape có buồng chứa bằng chất liệu nhựa).

Hãy để yên cho đến khi nước nguội bớt, sau đó xả nước lần cuối bên dưới bồn rửa. Dùng khăn giấy lau khô nhẹ nhàng và cẩn thận cho buồng đốt của bạn. Đặt nó sang một bên cho đến khi khô hoàn toàn. Bạn cũng có thể sử dụng máy sấy để đẩy nhanh quá trình, nhưng quá nhiều nhiệt có thể làm hỏng vòng chữ O (O-ring) của bạn.

 

Rửa sạch với PG

Thay vì ngâm nước, bạn có thể ngâm buồng chứa trong Propylene Glycol. Đơn giản chỉ cần đổ đầy tô hoặc ly với PG của bạn và để buồng chứa đã tháo rời của bạn ngồi ở đó trong một hoặc hai giờ. Không sử dụng VG, vì điều đó sẽ khiến việc vệ sinh buồng chứa của bạn khó khăn hơn, vì nó là chất lỏng đặc hơn nhiều so với PG.

Sau khi ngâm xong buồng chứa trong PG, hãy dựng bể lên trên một chiếc khăn ăn và để khô. Phương pháp này là tuyệt vời để loại bỏ hương vị còn sót lại bên trong đó, vì Propylene Glycol là chất mang hương vị đi tuyệt vời.

 

Vệ sinh bằng các chất làm sạch

Nếu bạn muốn có kết quả tốt hơn nữa, bạn có thể sử dụng một số vật dụng gia đình đơn giản để làm sạch sâu hơn buồng chứa tinh dầu vape của bạn. Chú ý rửa chúng thật sạch sau khi thi công và để buồng đốt vape của bạn khô.

Baking soda là một chất tẩy rửa tốt có thể được sử dụng để làm cho buồng đốt vape của bạn lấp lánh trở lại.

Ethanol, hay còn gọi là cồn ngũ cốc, là một chất khác có hiệu quả cao để làm sạch. Đừng nhầm lẫn điều này với rượu Isopropyl không được sử dụng bên trong buồng chứa của bạn.

Giấm là một chất tẩy rửa có tính axit cao nhưng phải được rửa kỹ để ngăn mùi của nó còn sót lại.

Vodka giá rẻ không phải là đồ gia dụng, nhưng rất có thể bạn có thể tìm thấy nó ở cửa hàng tạp hóa. Nó sẽ thực hiện công việc của nó một cách hiệu quả và không tốn nhiều chi phí của bạn.

Thay vào đó, một số người thích sử dụng một ít xà phòng rửa bát hoặc nước chanh với nước. Một lần nữa, hãy nhớ rửa kỹ vì khi vape có mùi xà phòng rửa chén có thể còn kinh khủng hơn bạn tưởng tượng.

 

Làm sạch bằng máy Ultrasonic

Nếu bạn muốn làm sạch triệt để nhất có thể cho buồng đốt vape của mình, bạn sẽ cần một máy rửa chuyên dụng Ultrasonic. Thường được sử dụng để làm sạch đồ trang sức và kim loại quý, hiện được sử dụng bởi các vapers trên toàn thế giới để làm sạch đầu đốt của họ. Mặc dù bạn không cần thiết bị làm sạch bằng sóng siêu âm được sản xuất dành riêng cho thiết bị vape, nhưng có một thiết bị có thể chạy trong chu kỳ hơn mười phút sẽ rất hữu ích.

Sử dụng máy làm sạch bằng sóng siêu âm không phải là một quá trình phức tạp. Chỉ cần đổ đầy nước và chạy nó cho đến khi nó làm sạch các bộ phận của tank vape của bạn. Để có kết quả tốt hơn, bạn có thể thêm một vài giọt nước rửa bát vào máy làm sạch bằng sóng siêu âm. Chỉ cần xả thêm nước để rửa sạch buồng đốt vape thêm lần nữa và để khô.

 

Làm cách nào để vệ sinh coil?

Làm sạch cuộn dây coil thường không đơn giản như buồng chứa vape. Cuộn dây coil có thể thay thế có hai loại: đầu cuộn dây coil (OCC) dùng cho buồng chứa, được bọc trong một buồng kim loại nhỏ có chứa bông vape và các cuộn dây coil cho các đầu đốt Rebuildable, yêu cầu người dùng phải lắp và và wick bông vape vào. Cách để làm sạch hai loại là rất khác nhau.

 

Coil OCC:

Các loại coil OCC có thể thay thế đi kèm với loại sub ohm tank và Clearomizer có thể được làm sạch về mặt kỹ thuật, nhưng nó sẽ không hồi sinh chúng hoàn toàn. Lý do đằng sau đó là sự hiện diện của bông vape ở bên trong. Để cuộn dây coil bên trong OCC bẩn được ngâm và có nước đi qua chúng sẽ loại bỏ một số cặn, nhưng không phải tất cả. Và trên hết, bạn sẽ cần phải đợi nước bay hơi hoàn toàn để có thể sử dụng tiếp, có thể mất một lúc.

Nếu bạn vẫn muốn làm sạch coil OCC của mình, bạn có thể làm theo phương pháp ngâm và rửa cũ.

  • Để cuộn dây của bạn ngâm trong etanol, giấm hoặc rượu vodka rẻ tiền ít nhất vài giờ
  • Đặt nó dưới vòi nước và rửa sạch
  • Rửa lại một lần nữa với một ít nước cất
  • Thổi không khí vào mặt hở của cuộn dây của bạn để ép nước ra khỏi bông vape
  • Đặt nó sang một bên cho đến khi tất cả nước bay hơi

Một chút nắng hoặc hơi nóng sẽ đẩy nhanh quá trình này, nhưng vẫn sẽ mất thời gian. Bạn sẽ nhận thấy rằng bấc sẽ trông đẹp hơn nhiều sau đó, nhưng một lần nữa, đừng quá hy vọng. Bạn vẫn sẽ cần sớm thay đổi coil OCC của mình mặc dù nó sẽ trông mới như thế nào.
 

Loại coil quấn tay (Coil truyền thống – coil thường)

Nếu bạn đang sử dụng một đầu đốt vape có thể build coil, bạn không chỉ có thể làm sạch các cuộn dây coil của mình mà còn thực sự nên làm sạch chúng! Các cuộn dây bị mảng bám bẩn lên sẽ nhanh chóng bắt đầu ảnh hưởng tới hương vị và lượng hơi khói. Nhưng bạn có thể làm theo một số bước đơn giản và bán sẽ có lại cuộn dây coil của mình gần tốt như mới ngay lập tức.

 

Điều đầu tiên bạn phải làm là tháo bông vape khỏi cuộn dây coil — bạn sẽ không muốn đốt chúng đâu. Nếu cuộn dây của bạn không quá tệ, một hai lần heat up nhẹ sẽ làm sạch chúng được. Bấm nút đốt một vài lần cho đến khi bạn loại bỏ tinh dầu vape còn đọng lại, để chúng nguội đi và wick bông vào sử dụng lại.

Nhưng nếu bạn đã làm điều này một vài lần, heat up có thể không làm được điều này. Trong trường hợp đó, bạn có thể làm theo các bước sau để làm sạch sâu hơn.

  • Tháo bông vape khỏi cuộn dây
  • Làm khô đốt nhẹ cuộn dây coil của bạn (đừng để chúng nóng lên phát sáng quá nhiều)
  • Gỡ đầu đốt vape ra khỏi mod của bạn
  • Đặt dưới vòi nước chảy
  • Chải nhẹ chúng bằng bàn chải đánh răng hoặc dụng cụ làm sạch cuộn dây coil
  • Xả lại một lần nữa
  • Kết thúc bằng một lần heat up nhẹ cuối cùng để loại bỏ những giọt nước cuối cùng đọng lại trên coil

Bạn cũng có thể dùng một chút nước rửa chén khi chải cuộn dây, nhưng hãy lưu ý rửa kỹ sau đó bằng nước nóng.

 

Nếu cuộn dây của bạn vẫn còn cháy hoặc nếu sản lượng hương vị đã giảm đáng kể, thì đã đến lúc bạn phải thay coil khác cho đầu đốt vape của mình. Vệ sinh đúng cách sẽ kéo dài tuổi thọ của cuộn dây coil của bạn, nhưng đến một lúc nào đó chúng sẽ không còn tác dụng theo thời gian và việc sử dụng với nhiều loại tinh dầu trong thời gian dài.

← Bài trước Bài sau →