NICOTINE CÓ THỂ TỒN TẠI TRONG CƠ THỂ CON NGƯỜI BAO LÂU ?

 

Tại sao phải thử nghiệm nicotine?

Mọi người thường quan tâm đến việc nicotine tồn tại trong hệ thống cơ thể của mình bao lâu, một phần vì sếp của họ muốn kiểm tra nicotine như một điều kiện tuyển dụng của công ty đó hoặc phổ biến hơn là để xác định được chi phí bảo hiểm y tế cho họ.

Điều này có vẻ như là không công bằng đối với những người không sử dụng thuốc lá truyền thống, vì nhà tuyển dụng và các công ty bảo hiểm họ không cần phải phân biệt những người sử thuốc lá truyền thống với những người sử dụng nicotine một cách an toàn hơn như vape và các loại nicotine dạng miếng dán. Ngay cả nicotine dạng kẹo cao su được FDA chấp thuận được sử dụng lâu dài bởi người lao động, nhưng vẫn được xếp vào dạng được coi là có nguy hại đến sức khỏe người lao động.

Các công ty bảo hiểm coi sự hiện diện của nicotine trong cơ thể của người được thử nghiệm là dấu hiệu đáng tin cậy với việc người đó đã từng sử dụng thuốc lá hoặc các sản phẩm liệu pháp thay thế nicotine (NRT – Nicotine Replacement Therapy). Thông thường việc này ám chỉ đến những người đã từng hút thuốc (một số người có khả năng quay trở lại với việc hút thuốc lá, như 90% những người sử dụng NRT đã làm).

Nhưng nếu bạn vẫn đang cố gắng tìm kiếm câu trả lời cho bản thân về việc: “Nicotine tồn tại trong máu của bạn bao lâu?” hoặc “Nicotine tồn tại trong nước tiểu của bạn bao lâu?” Hãy cẩn thận rằng hầu hết các thử nghiệm ban đầu sẽ có thể không phát hiện ra được nicotine trong cơ thể nhưng điều đó sẽ được phát hiện ra trong khoảng thời gian ngắn sau đó.

 

Nicotine tồn tại trong cơ thể bạn bao lâu?

Mặc dù việc xét nghiệm để đo nồng độ nicotine trong cơ thể rất chính xác nhưng khó để có thể phát hiện được trong máu sau hai đến ba ngày và trong nước tiểu sau bốn ngày. Đó là lí do vì sao các nhà tuyển dụng và công ty bảo hiểm đã không còn quan tâm đến việc nicotine bên trong cơ thể của bạn nữa.

Thay vào đó, họ đã sử dụng cách kiểm tra khác về cotinine, là một chất chuyển hóa từ nicotine. Nicotine được gan chuyển hóa thành cotinine và đọng lại bên trong gan, vẫn có thể phát hiện ra được trong cơ thể sau ba tuần – thay vì thông thường chỉ có một tuần.

Khoảng thời gian cotinine tồn tại trong hệ thống của bạn có thể thay đổi tùy thuộc vào nền tảng dân tộc, giới tính, loại thuốc tiêu thụ và thậm chí cả chế độ ăn uống của bạn. Ví dụ, nam giới thường duy trì mức cotinine cao hơn phụ nữ. Khi khoa học ngày càng phát triển, lời khuyên về “điểm giới hạn” (mức mà người được xét nghiệm được coi là dương tính với việc sử dụng nicotine ở trên) đã thay đổi.

 

Các bài kiểm tra nicotine khác nhau

Xét nghiệm máu

 

Có một số xét nghiệm có thể được sử dụng để đo mức cotinine. Xét nghiệm máu rất chính xác và có thể phát hiện cả nicotine và cotinine. Đây cũng là phương pháp thử nghiệm xâm lấn và tốn kém nhất. Vì vậy, nó ít được sử dụng hơn các phương pháp khác.

Rõ ràng, việc lấy máu đòi hỏi một kỹ thuật viên được đào tạo và phải đến phòng thí nghiệm, điều này làm cho quá trình này trở nên tốn kém và rườm rà cho cả nhân viên và nhà tuyển dụng.

Có hai loại xét nghiệm máu để tìm cotinine. Một là thước đo dương tính hoặc âm tính đơn giản không định lượng được số lượng được đo. Thử nghiệm khác có thể chỉ định mức chất chuyển hóa nicotine trong huyết thanh.

 

Xét nghiệm nước bọt

 

Xét nghiệm nước bọt là phương pháp xét nghiệm nhạy cảm nhất trong số các phương pháp xét nghiệm thông thường, và nhiều phòng thí nghiệm và công ty bảo hiểm đã chuyển sang xét nghiệm nước bọt trong những năm gần đây. Mức độ cotinine mà xét nghiệm nước bọt có thể phát hiện được cao bằng khoảng một phần ba so với nồng độ trong huyết thanh và khoảng một phần mười lăm trong nước tiểu. Nhưng lợi ích lớn nhất của xét nghiệm nước bọt là nó dễ dàng cho tất cả những người có liên quan.

Thử nghiệm nước bọt để tìm cotinine thường được thực hiện bởi các nhà tuyển dụng bằng cách sử dụng các bộ dụng cụ do các phòng thí nghiệm của bên thứ ba cung cấp. Thông thường, một miếng gạc trong miệng của người được xét nghiệm đã được thực hiện việc xét nghiệm xong và miếng gạc được đưa vào một hộp đựng tự niêm phong, sau đó được chuyển đến phòng thí nghiệm. Kết quả sau đó sẽ được trả lại cho người sử dụng lao động hoặc công ty bảo hiểm trực tuyến hoặc qua điện thoại. Điều này ít tốn kém và tốn thời gian hơn nhiều so với việc đưa từng nhân viên đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm máu.

 

Xét nghiệm nước tiểu

 

Nước tiểu sẽ chứa nồng độ cotinine cao hơn nhiều so với xét nghiệm máu và nước bọt, gần như gấp sáu lần so với các loại xét nghiệm còn lại. Thí nghiệm này cũng rất đơn giản để thực hiện. Que thử nghiệm được ngâm trong nước tiểu của người được thử nghiệm và cho ra kết quả âm tính hoặc dương tính ngay trong vài phút.

 

Xét nghiệm tóc

 

Thử nghiệm cotinine từ các mẫu tóc là phương pháp đáng tin cậy nhất, nhưng cũng khó nhất, tốn kém nhất và chậm nhất. Thử nghiệm tóc đôi khi được yêu cầu nếu kết quả của các xét nghiệm khác không rõ ràng hoặc nghi ngờ. Nó cũng thường được sử dụng trong các nghiên cứu khoa học. Lợi ích đối với các nhà khoa học nghiên cứu về hút thuốc và nicotine là các mẫu tóc có thể giữ cotinine lâu nhất là ba tháng.

 

Có phải tất cả các công ty bảo hiểm đều thử nghiệm về nicotine trong cơ thể bạn?

Các công ty bảo hiểm thường tiến hành xét nghiệm nicotine (hoặc thường thấy hơn là cotinine) để sử dụng cho mục đích bảo hiểm nhân thọ. Một số công ty đang thay đổi hướng dẫn của họ ngay bây giờ và cho phép những người có chính sách vape hoặc sử dụng thuốc lá không khói và vẫn đủ điều kiện cho tỷ lệ người không hút thuốc. Một số thậm chí còn cho phép hút xì gà mà không tăng giá.

Nếu bạn đang tham gia thị trường bảo hiểm nhân thọ, bạn có thể trả tiền để mua sắm xung quanh và đặt câu hỏi về chính sách của họ đối với việc sử dụng nicotine giảm rủi ro.

 

Làm cách nào để tránh kết quả dương tính?

Có nhiều loại sản phẩm tuyên bố “làm sạch cơ thể” khỏi nicotine (và các loại thuốc khác) trong vài ngày. Liệu họ có làm được nhiều việc hay không là điều đáng nghi ngờ. Nhiều người được xét nghiệm — ngoại trừ những người nghiện thuốc lá nặng — có cơ hội tốt cho kết quả âm tính sau một tuần hoặc lâu hơn mà không có nicotine, và đại đa số sẽ cho kết quả âm tính sau hai tuần. Vì vậy, hãy tiết kiệm tiền của bạn, mua một ít tinh dầu vape zero-nic (không nicotine), và uống nhiều nước để giúp “rửa sạch” cơ thể của bạn.

Trong tương lai, chúng tôi hy vọng người sử dụng lao động và các công ty bảo hiểm sẽ nhận ra sự khác biệt về rủi ro giữa hút thuốc lá truyền thống và các hình thức sử dụng nicotine an toàn hơn, đồng thời ngừng trừng phạt những người sử dụng vape pod system và NRT. Trong khi đó, cách tốt nhất là nếu bạn biết khi nào mình sẽ được kiểm tra là chỉ cần kiêng trong hai tuần hoặc lâu hơn. Nếu bạn đang có một công việc an toàn, hãy cân nhắc thảo luận với chủ lao động của mình tại sao họ nên khuyến khích những người hút thuốc tại công ty của bạn chuyển sang các sản phẩm chứa nicotine có nguy cơ thấp như vape.

← Bài trước Bài sau →