VAPE BỊ KHÉT ?? Cách KHẮC PHỤC

 

Vape làm bạn ho sặc sụa, đốt cháy cổ họng của bạn khi sử dụng ?

Điều đó sẽ xảy ra đối với tất cả những ai đang sử dụng Vape. Khi đang sử dụng, bạn kéo một hơi Vape thật dài và thay vì là một hương vị tuyệt vời của chai tinh dầu vape yêu thích thì chúng ta nhận được là một hương vị khó chịu và một cảm giác khủng khiếp ở cổ họng chúng ta. Nhưng cú Dry Hit như vậy thật sự là một trải nghiệm kinh khủng nhất. Và điều đó có thể xảy ra trên hầu hết mọi thiết bị Vape mà chúng ta sử dụng, từ vape pod dung 1 lần cho đến các đầu đốt vape công suất lớn. Nó có thể hủy hoại 1 ngày của bạn hoặc tệ hơn nó sẽ làm bạn tránh xa Vape. Mặc dù có nhiều lý do để dẫn đến việc Dry hit, nhưng may thay chúng ta sẽ có một số cách để tránh được việc Dry hit và Burnt Hit này.

Chúng ta hãy xem xét một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc khét bông và dry hit và tìm ra những gì bạn cần làm để ngăn chặn việc đó.

 

DRY HIT VÀ BURNT HIT LÀ GÌ ???

Mặc dù hầu hết các Vaper sử dụng 2 thuật ngữ này rất thường xuyên và đều lầm tưởng nó là như nhau. Nhưng thực chất đây là 2 khái niệm riêng biệt. Chúng ta sẽ thường xuyên gặp phải Dry hit hơn là Burnt hit. Dry hit là hiện tượng khô bông, khi tinh dầu bên trong phần bông thấm hút không còn đủ để lõi đốt có thể nung và khi sử dụng bạn sẽ thấy hương vị nhạt dần đi và không trọn vẹn như ban đầu nữa.

 

Nhưng nếu điều đó xảy ra và bạn tiếp tục sử dụng thì chắc chắn là bạn sẽ gặp phải Burnt Hit, tức là khi lượng bông bên trong lõi đốt không còn dầu nữa thì ngay lập tức lõi đốt sẽ đốt cháy phần bông bên trong đó và sẽ tạo ra vị cháy, khét của bông. Và điều đó sẽ làm cho cổ họng của bạn như bị đốt cháy. Đó chính là BURNT HIT. Nhưng tại sao lại như thế ????

 

VẬY BURNT HIT LÀ GÌ ? VÀ NGUYÊN NHÂN TẠI SAO ?

Như đã đề cập ở trên, Burnt hit ( Cháy bông) xảy ra là do khi tinh dầu bên trong phần buồng đốt không còn đủ để thấm vào bên trong phần bông gòn ở trong lõi đốt nữa, điều đó sẽ dẫn đến việc bông bị khô và sẽ khét ngay lập tức. Sau đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất dẫn tới việc cháy bông, bạn có thể tham khảo để tránh gặp hiện tượng Burnt hit nhé.

_ Công suất đốt quá lớn, quá cao.

Vaping ở một mức công suất đốt quá mức cho phép sẽ làm cho tinh dầu bên trong bị bốc hơi quá nhanh. Khi điều đó xảy ra, các lõi đốt sẽ làm cháy phần bông bên trong, ngay cả khi bạn vẫn còn đầy tinh dầu trong buồng chứa. Vì vậy, để lõi đốt hoạt động tốt nhất và ngon nhất thì bạn nên sử dụng theo mức công suất đốt được ghi trên từng loại Coil, lõi đốt mà nhà sản xuất khuyến nghị nhé !

_ Hút nhiều hơi liên tục.

Khi bạn hút quá nhiều hơi liên tục thì cũng sẽ dẫn đến hiện tượng khô bông và tinh dầu vape sẽ không kịp thấm vào bên trong lõi đốt. Khi bạn hút và cảm thấy hương vị nhạt dần đi, hãy nghỉ xả hơi một thời gian ngắn để giúp tinh dầu thấm vào bên trong phần bông bị khô và bạn có thể tiếp tục sử dụng.

_ Tinh dầu có thành phần VG cao.

Không phải tất cả các loại tinh dầu Vape chúng ta sử dụng đều có tỉ lệ, công thức pha chế như nhau. Một số loại buồng đốt vape, Pod system cho phép chúng ta sử dụng tinh dầu vape có tỉ lệ VG cao, trong khi những buồng đốt vape, pod system khác chỉ yêu cầu tỉ lệ VG thấp là có thể hoạt động bình thường. Một mẹo nhỏ để giúp bạn có thể biết được nên xài loại tinh dầu có tỉ lệ VG thấp hay cao. Bạn hãy quan sát phần lõi đốt của buồng đốt vape, vape pod system mà bạn đang sử dụng. Nếu phần lỗ thấm tinh dầu nhỏ thì bạn nên sử dụng loại tinh dầu có tỉ lệ VG/PG ở mức 50/50 hoặc 60/40. Ngược lại, nếu bạn sử dụng những loại lõi đốt lớn, có lỗ thấm tinh dầu lớn, thì bạn có thể sử dụng loại tinh dầu vape có tỉ lệ ở mức 70/30 hoặc nhiều hơn.

_ Chuẩn bị không kỹ càng trước khi sử dụng.

Tất cả các buồng đốt vape dạng chứa tinh dầu đều sử dụng lõi đốt và có cấu trúc giống như nhau. Việc đầu tiên bạn nên làm khi mua một đầu đốt vape mới về hoặc khi bạn vừa thay coil (lõi đốt) đó chính là châm dầu và đợi cho tinh dầu ngấm vào bên trong phần lõi đốt. Bạn sẽ phải lập lại quá trình này mỗi khi thay OCC hoặc thay coil mới.  Sau đây là một số điều khuyến khích làm mỗi khi bạn thay mới coil hoặc lõi đốt.

. Lấy lõi đốt ra khỏi hộp hoặc khỏi buồng chứa

. Nhỏ một lượng ít tinh dầu vape vào những lỗ thấm tinh dầu ở trên lõi đốt. ( khoảng 3-4 giọt)

. Lắp lõi đốt lại vào bên trong phần buồng đốt và châm tinh dầu vào phần buồng chứa ( không nên châm quá nhiều ở lần đầu, khoảng 60%-70% dung tích buồng chứa là được )

. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đóng kỹ phần nắp châm đậy phần châm tinh dầu, sau đó, để đầu đốt vape của bạn sang một bên và chờ 10-15 phút.

. Hãy hút mồi một vài hơi giúp tinh dầu thấm vào lõi đốt nhanh hơn.

. Đối với những thiết bị Vape, Pod system có thể điều chỉnh công suất đốt. Bạn nên thử những mức công suất thấp trước. Và sẽ tăng dần đến khi nào bạn thấy phù hợp với hơi hút và khẩu vị của mình là được.

Hãy lưu ý rằng bạn có thể gặp phải hiện tượng văng tinh dầu lên miệng khi sử dụng ở vài hơi hút đầu tiên, do lượng tinh dầu thấm vào lõi đốt quá nhiều. Đừng lo lắng, hãy thử tăng công suất đốt lên – nhưng hãy luôn đảm bảo là mức công suất nằm trong mức cho phép của nhà sản xuất. Vì nếu không đúng, bạn sẽ làm khét OCC (lõi đốt vape) đấy nhé !!!

 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT LÕI ĐỐT CỦA BẠN ĐÃ BỊ KHÉT ??

Sau một vài hơi hút khét làm bạn khó chịu, lõi đốt của bạn đã đến lúc phải thay mới. Nếu như chỉ vừa mới chớm khét nhẹ, bạn vẫn có thể chờ đợi tinh dầu thấm vào lõi đốt và sử dụng tiếp. Nhưng sau khi chờ đợi mà vẫn không khắc phục được tình trạng khét bông, điều cần làm tiếp theo là phải mua một lõi đốt mới và thay thế ngay lập tức.

Mặc dù khét bông có thể bị gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Đôi khi bạn sẽ quan sát thấy là lõi đốt không bị cháy, xém nhưng khi sử dụng chúng ta vẫn cảm thấy cảm giác cổ họng bị nghẹn, gắt, khó chịu. Hãy xem xét lại phần tinh dầu vape mà bạn đang sử dụng.

Để biết được lõi đốt của chúng ta khi nào cần thay thế hoặc sắp bị khét thì không cần quá nhiều về kiến thức chuyên môn, nhưng nó là một quá trình học hỏi trong những lần trải nghiệm của bạn. Bạn càng sử dụng vape nhiều thì bạn sẽ tự nhận thức được khi nào sẽ phải thay thế lõi đốt.

 

BAO LÂU THÌ BẠN PHẢI THAY LÕI ĐỐT ???

Lõi đốt bị hỏng. Thật không may mắn là lõi đốt của vape sẽ không có hạn sử dụng như tinh dầu vape. Tuổi thọ và độ bền của coil nó phụ thuộc khá nhiều và quá trình sử dụng của mỗi người. Ngay cả khi bạn không bị Burnt Hit thì sau một thời gian sử dụng, lõi đốt của bạn sẽ cũng sẽ xuống cấp thấy rõ. Sẽ có một vài thông tin tham khảo sẽ giúp bạn tính được tuổi thọ và độ bền của lõi đốt bạn đang sử dụng.

 

+ TẦN SUẤT SỬ DỤNG :

Một lõi đốt chỉ sử dụng tốt ở một mức tinh dầu nhất định. Bạn sử dụng càng nhiều, lõi đốt của bạn sẽ mau hỏng hơn. Tuổi thọ của một lõi đốt sẽ được tính bằng ngày hoặc tuần. Nhưng cách chính xác để tính đó chính là Mililit tinh dầu. Một số người sẽ sử dụng khoảng vài mL mỗi ngày, trong khi những người khác sẽ tiêu thụ 10ml-20ml hoặc hơn như vậy.

+ THÀNH PHẦN TRONG TINH DẦU VAPE:

Nếu muốn kéo dài tuổi thọ của một coil vape, hãy cố gắng TRÁNH sử dụng những loại tinh dầu có tỉ lệ VG cao. Ngoài ra, chất tạo ngọt trong chai tinh dầu vape cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc tắc nghẽn và giảm tuổi thọ của  Occ trong quá trình sử dụng.

+ CÔNG SUẤT ĐỐT PHÙ HỢP :

Vaping ở công suất cao hơn so với thông số mà hãng khuyến khích sẽ làm cho coil của bạn mau khét hơn và giảm tuổi thọ một cách đáng kể.

Nhưng ngược lại, nếu bạn để công suất quá thấp sẽ khiến cho lõi đốt bị tích tụ lượng lớn tinh dầu dư thừa. Điều này sẽ khiến lõi đốt của bạn bị oxi hóa, rỉ sét sau một thời gian. Hãy cố gắng cân bằng mức công suất đốt nhé.

Mặc dù không có quy tắc chung nào được áp dụng trong quá trình sử dụng, nhưng hầu hết việc châm mồi tinh dầu vào lõi đốt đúng cách thường sẽ tồn tại trong khoảng từ 5 ngày cho đến hai tuần. Thông thường những loại coil nhỏ sẽ tồn tại được lâu hơn so với những loại Sub Ohm Tank, vì khi coil nhỏ thì chỉ có một lượng tinh dầu nhỏ được đốt, nên nó sẽ sử dụng được lâu hơn.

Nếu đầu đốt vape hoặc những thiết bị pod system mà bạn đang sử dụng có hiện tượng mất dần hương vị sau 1 tuần sử dụng hoặc lâu hơn, bạn nên chủ động thay coil mới hoặc OCC mới. Bạn sẽ ngạc nhiên về sự cải thiện hương vị cũng như lượng khói đấy nhé.

 

KẾT LUẬN :

Đọc đến đây chắc hẳn bạn cũng hiểu thêm một phần nào đó lý do khiến cho lõi đốt của bạn mau cháy khét, cũng như tuổi thọ giảm dần. Ít nhất  bạn cũng đã biết được cách ngăn chặn, khắc phục khi gặp tình trạng như vậy. Đừng nản lòng, Vaping là một sự thay thế hoàn hảo cho việc hút thuốc lá truyền thống. Nếu lõi đốt của bạn gặp vấn đề, hãy thay thế một lõi đốt mới. Và đừng quên châm dầu trước khi Vaping nhé !!!

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →