Chuyên Mục Hỏi Đáp Phần III – Các Vấn Đề Thường Gặp Phải Ở Phần Tinh Dầu Vape

Chuyên Mục Hỏi Đáp Phần III – Các Vấn Đề Thường Gặp Phải Ở Phần Tinh Dầu Vape

 

Đây là phần III của chuyên mục hỏi đáp dành cho những bạn mới sử dụng, hy vọng là chuyên mục này sẽ giúp ích cho các bạn giải đáp được những vấn đề gặp phải. Phần III này chúng ta sẽ đến với các vấn đề ở tinh dầu Vape thuốc lá điện tử Vape Pod.

 

  • 1. TINH DẦU FREEBASE (TINH DẦU NICOTINE THẤP) LÀ GÌ? TINH DẦU SALT NIC (TINH DẦU NICOTINE CAO) LÀ GÌ?

  • Đáp: Tinh dầu Freebase có thể dễ nhận biết nhất đó là những chai tinh dầu Vape có nồng độ nicotine thấp (thường rơi vào khoảng 0-18MG), đây là dòng tinh dầu sử dụng loại nicotine lỏng truyền thống, và thường lượng MG nicotine càng cao thì sẽ càng tạo cảm giác gắt cổ nhiều hơn. Đặc điểm của dòng tinh dầu này là đem lại hương vị đậm đà và trọn vẹn hơn. Tuy nhiên dòng này do có nồng độ nicotine thấp nên sẽ phù hợp với những người chưa hút thuốc lá truyền thống, hút thuốc lá ít hoặc đã cai được thuốc lá hơn.

Tinh dầu Salt Nic là những dòng tinh dầu có lượng nicotine cao hơn hẳn (thường từ 20MG đến 60MG), do sử dụng loại nicotine nén tạo cảm giác êm và mượt mà hơn hẳn tinh dầu freebase dù có nồng độ nicotine cao hơn hẳn, dòng này khá phù hợp với những người hút thuốc lá truyền thống nhiều, lâu năm muốn cai thuốc lá.

 

  • 2. TẠI SAO TINH DẦU VAPE CHÂM VÀO ĐẦU ĐỐT VAPE QUA MỘT NGÀY LẠI ĐỔI MÀU???
  • Đáp: do tinh dầu Vape sau khi tiếp xúc với không khí sẽ có hiện tượng đổi màu, và một phần do lượng đường cháy còn dính lại ở lõi đốt hòa tan vào dầu, thường vấn đề này không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe nhưng sẽ bị giảm đi 1 phần chất lượng mùi vị, do đó cách tốt nhất là nên đổ lượng tinh dầu dư đi sau mỗi ngày sử dụng để mùi vị được trọn vẹn nhất và tăng độ bền cho lõi đốt.
 
  • 3. TẠI SAO 2 CHAI TINH DẦU KHÁC HÃNG CÙNG MỘT MỨC NICOTINE MÀ LẠI CÓ CHAI GẮT HAY MƯỢT?

  • Đáp: Mỗi hãng tinh dầu vape và mỗi nước sản xuất tinh dầu sẽ sử dụng những loại nicotine khác nhau, và sẽ có ảnh hưởng bởi thành phần mùi vị, do đó tuy cùng lượng nicotine nhưng không phải chai nào cũng có độ throat hit (gắt cổ) giống nhau, thông thường thì những chai tinh dầu Mỹ, nhất là những chai vị tinh dầu béo, tinh dầu xì gà sẽ có độ throat hit cao hơn tinh dầu vape khác.
 
  • 4. TRÊN CHAI TINH DẦU HAY CÓ GHI VG/PG? VẬY CHÚNG LÀ GÌ?

  • Đáp: Giải thích một cách đơn giản là:

PG và VG là một chất lỏng không mùi được kết hợp với hương vị và nicotine để tạo ra một chai tinh dầu vape. Về mặt kỹ thuật, VG và PG đều thuộc nhóm hóa dược của rượu (mặc dù tên của chúng là không gây cảm giác say). Chúng còn được coi là rượu đường và chứa nhiều chất tiêu thụ bên trong. Chúng sẽ tạo ra hơi khói khi gặp nhiệt và cho phép người khác có thể hút chung vào. PG và VG không phải là dầu, vì thế nên chúng sẽ không gây ra các vấn đề y tế như viêm phổi dạng lipoid – là hiện tượng mà khi các bạn hút dầu vào sẽ bị xảy ra. Hai loại chất lỏng này sẽ có dạng đặc lỏng khác nhau và có mùi vị hơi khác nhau. Chúng sẽ có cảm giác khác biệt ở miệng và ở cổ họng khi vape. Tất cả các loại tinh dầu vape hiện giờ đều được làm ra với 2 loại chất lỏng PG và VG này mặc dù tỉ lệ của chúng sẽ khác nhau đối với từng hãng làm. Một số đầu pod sẽ chỉ thích hợp với lượng tỉ lệ PG và VG nhất định.

Tìm hiểu chi tiết tại đây.

 

  • 5. TẠI SAO TINH DẦU VAPE HÚT MỘT THỜI GIAN LẠI THẤY VỊ NHẠT ĐI?
  • Đáp: Sẽ có nhiều trường hợp cho vấn đề này, nhưng chủ yếu sẽ là do khi bạn hút một chai tinh dầu nhiều thì sẽ có sự “mệt mỏi về hương vị”. Khứu giác và vị giác của chúng ta thường sẽ đi đôi với nhau để mang lại cho chúng ta đầy đủ về cả hai hướng mùi và vị. Trên thực tế, mùi sẽ chiếm được khoảng 70% trong quá trình trải nghiệm, vị giác của ngon người sẽ đảm nhận nhiệm vụ phân biệt năm mùi: đắng, cay, chua, ngọt, mặn. Tuy nhiên, hương khác nhau cùng một vị thì sẽ được phân biệt thông qua khứu giác, nếu như không có hương thơm của một quả táo ngọt thì vị của nó sẽ không khác trái lê ngọt là mấy. Vì vape vẫn chưa có kết cấu nào nói về điều này của nó, các đặc điểm nhận dạng chính vẫn là phần mùi và phần vị. Như những cuộc thí nghiệm khi ta còn đi học, việc tiếp xúc với mùi thơm đó càng lâu thì dần chúng ta sẽ càng bị lờn và khứu giác sẽ mất khả năng nhận biết được mùi đó.

Tìm hiểu chi tiết tại đây.

Và một phần có thể do chai tinh dầu được bảo quản không đúng cách, không lắc đều mỗi khi châm dầu gây ảnh hưởng đến chất lượng mùi vị.

 

  • 6. TẠI SAO THƯỜNG TINH DẦU VAPE MỸ LẠI ÍT NGỌT, ÍT THE HƠN TINH DẦU VAPE NƯỚC KHÁC?

  • Đáp: Lý do đáng để nhắc đến là bởi ở Mỹ có một bộ phận gọi là FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ), FDA chịu trách nhiệm cho việc bảo vệ và thúc đẩy sức khỏe cộng đồng thông qua các quy định và giám sát an toàn thực phẩm, các sản phẩm thuốc lá, thuốc lá điện tử vape… Vậy nên tinh dầu vape được sản xuất ở Mỹ sẽ phải trải qua hàng loạt kiểm định nghiêm ngặt về quy định chất lượng, độ an toàn trong thành phần,… do đó các chất tạo mùi vị sẽ phải tiết chế nằm trong mức chấp thuận được.
 
  • 7. TINH DẦU VAPE CÓ HẾT HẠN SỬ DỤNG KHÔNG?

  • Đáp: Thông thường, hạn sử dụng của một chai tinh dầu Vape rơi vào khoảng 1-2 năm.

Một chai tinh dầu sau 1-2 năm, tuy sẽ có thể lỏng hơn, màu đậm hơn và hương vị không còn trọn vẹn nhưng thường vẫn có thể sử dụng được.

Một chai tinh dầu có 4 thành phần chính là PG, VG, Nicotine và Flavourings ( hương liệu ). Trong đó hương liệu chính là thành phần khó đoán nhất, mỗi hương liệu có thể là tự nhiên hoặc tổng hợp hoặc là sự kết hợp của cả 2 loại, với thành phần hóa học phức tạp và khác nhau và mỗi loại hương liệu cũng sẽ phản ứng khác nhau bên trong hỗn hợp tinh dầu Vape thành phẩm.

Tìm hiểu chi tiết tại đây.

 

Hy vọng sau ba phần của chuyên mục hỏi đáp sẽ giúp ích cho các bạn giải quyết được các vấn đề gặp phải, đây là những thắc mắc chung hay gặp phải và có thể sẽ có những trường hợp đặc biệt riêng theo từng loại, Siêu Thị Vape sẽ cố gắng học hỏi, tìm tòi và bổ sung thêm những vấn đề khác sau này, cám ơn các bạn đã theo dõi!!!

← Bài trước Bài sau →