PG VÀ VG LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ PG VÀ VG?

Khi được hỏi tới trong chai tinh dầu vape, dù là tinh dầu vape Mỹ hay tinh dầu vape Malay thì cũng đều nhận được câu trả lời là gồm có VG, PG và Flavor (hương vị). Điều này có vẻ gây ra khá nhiều bối rối dành cho người mới sử dụng vape, nhưng kiến thức về những thành phần bên trong PG và VG sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt hơn trong quá trình sử dụng. Dưới đây sẽ là tất cả những thứ bạn cần biết về PG và VG theo cách đơn giản nhất.

 

PG và VG là gì?

Giải thích một cách đơn giản là:

  • PG và VG là một chất lỏng không mùi được kết hợp với hương vị và nicotine để tạo ra một chai tinh dầu vape.
  • Về mặt kỹ thuật, VG và PG đều thuộc nhóm hóa dược của rượu (mặc dù tên của chúng là không gây cảm giác say). Chúng còn được coi là rượu đường và chứa nhiều chất tiêu thụ bên trong.
  • Chúng sẽ tạo ra hơi khói khi gặp nhiệt và cho phép người khác có thể hút chung vào.
  • PG và VG không phải là dầu, vì thế nên chúng sẽ không gây ra các vấn đề y tế như viêm phổi dạng lipoid – là hiện tượng mà khi các bạn hút dầu vào sẽ bị xảy ra.
  • Hai loại chất lỏng này sẽ có dạng đặc lỏng khác nhau và có mùi vị hơi khác nhau.
  • Chúng sẽ có cảm giác khác biệt ở miệng và ở cổ họng khi vape.
  • Tất cả các loại tinh dầu vape hiện giờ đều được làm ra với 2 loại chất lỏng PG và VG này mặc dù tỉ lệ của chúng sẽ khác nhau đối với từng hãng làm.
  • Một số đầu pod sẽ chỉ thích hợp với lượng tỉ lệ PG và VG nhất đinh.

Việc chọn sai tỉ lệ PG và VG sẽ tạo ra khởi đầu không tốt cho quá trình trải nghiệm của bạn.

Đi sâu hơn vào chi tiết của các loại chất lỏng này nhé!

 

Propylene Glycol (PG)

 

PG là viết tắt của Propylene Glycol là một phụ chất từ dầu mỏ. Chất lỏng không màu hoặc không mùi và có độ nhớt ít hơn VG. Trong vape nó được sử dụng để cung cấp cho người dùng một cú “throat hit”, cái cảm giác mà nhiều người cho rằng giống với cảm giác như mới vừa hút một điếu thuốc lá xong. Nó cũng mang lại hương vị nhiều hơn là VG đem lại, việc này làm cho PG trở thành chất lỏng mang nhiệm vụ cô đặc hương vị và nicotine phổ biến nhất đối với tinh dầu vape.

 

PG được sử dụng để làm gì?

  • Propylene Glycol có thể được tìm thấy trong rất nhiều vật dụng trong nhà. Trong số đó bao gồm:
  • Kem đánh răng và sản sản phẩm dùng cho răng miệng khác.
  • Các sản phẩm y tế được sử dụng theo: đường uống, tiêm hoặc các loại thuốc bôi trên da, miệng,…
  • Thức ăn cho thú nuôi (không bao gồm thức ăn của mèo)
  • Sản phẩm làm đẹp, đồ trang điểm, dầu gội đầu, khăn lau cho em bé.

 

Vậy liệu PG có an toàn không?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng PG rất an toàn khi sử dụng qua đường miệng, và FDA đã xem PG là chất lỏng “thường được công nhận là an toàn” để được sử dụng làm phụ gia thực phẩm. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu về sự an toàn của propylene glycol đều xem xét trên việc tiêu hóa, thay vì tiêu thụ nó ở dạng bình xịt. Trong số các nghiên cứu hạn chế tồn tại, thí nghiệm kéo dài được tổ chức vào năm 1947 đã đánh giá rằng hít phải PG là "hoàn toàn vô hại".

Một nghiên cứu khác vào năm 2010 về PGE (hỗn hợp của Propylene Glycol và Glycol Ether) cho thấy, có khả năng tăng nguy cơ phát triển các rối loạn hô hấp và miễn dịch ở trẻ em, chẳng hạn như hen suyễn, cháy rạ và bệnh chàm. Tuy nhiên, những chứng bệnh đó có liên quan đến Glycol Ether chứ không phải PG. Dựa trên các khảo sát, ta có thể thấy được PG an toàn cho việc hút hoặc hít phải. Nhưng vẫn cần có các nghiên cứu toàn diện hơn để xác nhận điều này.

Nhiều thông tin sai lệch nhằm tạo ra hoang mang dư luận trên mạng xã hội như “PG là một chất chống đông lạnh có độc hại”. Tuy nhiên, chất chống đông lạnh cũng sẽ có 2 loại: có độc hại và không độc hại. Chất chống đông lạnh có độc hại sử dụng chất nguy hiểm được gọi là Ethylene Glycol, là chất không được sử dụng trong vape. Còn chất chống đông lạnh sử dụng PG sẽ được sử dụng trong các máy chế biến thực phẩm, nơi chất chống đông lạnh độc hại có thể sẽ gặp vấn đề lớn nếu được sử dụng đến.

Trong khi PG được coi là an toàn cho người và cũng được sử dụng làm phụ gia cho thức cho chó, nhưng đối với mèo PG có thể sẽ gây ra chứng bệnh Heizn – bệnh thiếu máu trong cơ thể của mèo. Vì vậy, hãy cẩn thận khi sử dụng vape ở nơi có mèo, đặc biệt là loại tinh dầu vape có chứa nhiều PG.

 

Bạn nên lưu ý điều gì khi sử dụng PG trong vape?

Nhiều người sử dụng cho rằng, tỉ lệ PG trong tinh dầu vape cao sẽ gây ra cảm giác khó chịu ở cổ họng. Thực tế thì người bị dị ứng với PG là rất hiếm nhưng cũng đã có trường hợp được báo cáo. Nếu bạn có cảm thấy cơ thể mình xuất hiện các triệu chứng như nổi ban đỏ trên da hoặc có những phản ứng khó chịu sau khi sử dụng tinh dầu vape chứa PG với tỉ lệ cao, bạn có thể đang bị dị ứng nhẹ đối với PG, thay vào đó bạn nên xem xét sử dụng các loại tinh dầu vape có chứa tỉ lệ VG cao hơn so với PG. Cũng rất nhiều hãng sản xuất loại tinh dầu vape có tỉ lệ VG cao hơn trên thị trường.

Các tác dụng phụ phổ biến của việc sử dụng tinh dầu vape có tỉ lệ PG cao thường là: mất nước, khô miệng, đau họng và khát nước liên tục. Bạn nên tiếp thêm càng nhiều nước càng tốt trong những ngày đầu sử dụng vape. Nếu như việc cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể của bạn, những tác dụng phụ này sẽ chỉ kéo dài khoảng vài ngày cho tới một tuần là cơ thể của bạn sẽ thích nghi được với PG. Cần lưu ý rằng các tác dụng phụ cũng có thể gây ra bởi việc bỏ hút thuốc lá chứ không nhất thiết hoàn toàn là do PG gây ra.

 

Vegetable Glycerin (VG)

 

VG là viết tắt của Vegetable Glycerin. Đây là một chất hóa học tự nhiên, được chiết xuất từ các loại dầu thực vật. Đây là chất lỏng được sử dụng trong tinh dầu vape cho mục đích tạo độ đặc cho hơi khói khi vape. VG sẽ có vị hơi ngọt và độ đặc hơn PG đáng kể. Vegetable Glycerin sẽ mang đến cho người dùng một cảm giác “throat hit” êm và mượt mà hơn rất nhiều so với Propylene Glycol, việc này khiến cho VG sẽ thích hợp hơn cho việc sử dụng sub-ohm vape. Trong khi nicotine và hương vị thường được PG cô đặc lại và một số hãng sản xuất đang cung cấp giải pháp để VG thay thế và tạo ra loại tinh dầu vape với hỗn hợp 100% VG.

 

 VG được sử dụng để làm gì?

Tương tự như PG, ta cũng có thể dễ dàng tim được chất lỏng VG ở các loại thuốc y tế, thức ăn và sản phẩm chăm sóc cá nhân:

  • Chất tạo ngọt thay thế đường.
  • Các sản phẩm làm đẹp chẳng hạn như: đồ trang điểm, kem lót, sữa tắm, kem cạo râu, chất khử mùi,…
  • Thức ăn thú nuôi.
  • Xà phòng và các loại kem dưỡng.
  • Thức ăn như các loại bánh nướng, VG được dùng để tăng độ ẩm.
  • Để cung cấp cho độ dày của gel cho một số loại thuốc dạng kem, thuốc viên nang và rau câu,…
  • Kem đánh răng và một số loại sản phẩm dành cho chăm sóc răng miệng.

 

Vậy VG có an toàn không?

Theo FDA phân loại thì VG “thường được công nhận là an toàn” và VG còn được nhiều người coi là một chất lành tính nhất mà con người biết đến. theo hồ sơ nghiên cứu và đánh giá của SIDS cho thấy VG có độc tính thấp khi tiêu thụ và ít có khả năng gây dị ứng da hoặc mắt. Điều này cộng với việc được sử dụng rộng rãi trong thức ăn cũng như y tế cho thấy VG là an toàn cho con người. Tuy nhiên, cũng như PG vẫn còn rất ít nghiên cứu về VG trong việc hấp thụ qua đường miệng hơn là việc hút vào.

Một nghiên cứu vào năm 2008 cho thấy, việc hút glycerol dạng khí dung có tỉ lệ rủi ro rất thấp và gần như là không có. Vì thế có thể cho rằng việc sử dụng VG trong vape sẽ không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nhưng cũng như với PG, chúng ta cần nhiều những nghiên cứu về chi tiết của loại chất lỏng này nhiều hơn nữa.

Điều quan trọng nhất cần lưu ý là việc dị ứng với Vegetable Glycerin là rất thấp, vì vậy đây sẽ là một giải pháp dành cho những bạn gặp vấn đề với việc dị ứng PG.

 

Bạn nên lưu ý điều gì khi sử dụng VG?

Độ dày của VG tăng lên điều đó có nghĩa là sẽ làm giảm tuổi thọ của những lõi đốt (coil) trong đầu đốt vape của các bạn nhanh hơn so với tính dầu vape có chứa nhiều PG hơn. Tinh dầu vape có chứa nhiều VG sẽ làm tắc nghẽn các lõi đốt nhanh hơn (vì VG có độ ngọt nhất định) và sẽ không hoạt động được tối ưu ở một số buồng đốt vape nhất định.

Cũng như PG, các tác dụng phụ phổ biến và dễ gặp nhất khi sử dụng tinh dầu vape chứa tỉ lệ VG cao sẽ gây ra hiện tượng mất nước, khô miệng, đau họng và gây khát nước liên tục. Một lần nữa, uống nhiều nước vào và có khoảng nghỉ trong quá trình sử dụng vape nếu cần thiết.

 

Tổng kết

Những điều cơ bản về PG và VG khá dễ nắm bắt đúng không. Cả hai đều hoạt động theo cách khác nhau và có ưu nhược điểm khác nhau. Mình khuyên các bạn nên lựa chọn các loại tinh dầu vape với tỉ lệ VG và PG ngang bằng nhau 50 – 50 cho những chai tinh dầu đầu tiên các bạn sử dụng, sau đó hãy thử sang các loại tinh dầu vape có tỉ lệ khác nhau như 60 – 40 hoặc 70 – 30 để lựa chọn ra cho mình chai tinh dầu thích hợp nhất với bản thân nhé. Hãy đảm bảo rằng các thiết bị máy vape pod system bạn đang sử dụng phù hợp với tỉ lệ của chai tinh dầu vape này.

Nhiều người sử dụng sẽ thích tỉ lệ VG PG khác nhau ở những thời điểm khác nhau và trên các thiết bị cùng hương vị khác nhau. Hương vị xì gà, hương vị trái cây và hương vị các loại thức uống sẽ lên hương vị rõ hơn và trọn vẹn hơn khi đi với PG. Tương tự với các loại tinh dầu vape có chứa tỉ lệ VG cao sẽ cho hương vị kem, sữa, trứng, bánh lên rõ hơn, đậm đà hơn vì độ dày của hơi khói sẽ tạo ra cho chúng ta cảm giác giống như lúc ta đang ăn các món tráng miệng bánh béo. Và tất nhiên là sẽ không có một quy tắc cố định nào, hãy nghe theo những gì vị giác và khứu giác của bạn nói với bạn nhé!!!

← Bài trước Bài sau →