VAPE POD SYSTEM LÀ GÌ???

Hiện nay, vape đã không còn là thứ gì đó quá xa lạ đối với tất cả mọi người. Người người đều biết vape là gì, từ những người lớn tuổi cho đến những đứa con nít cũng biết về sản phẩm thuốc lá điện tử này. Vậy, liệu các bạn có biết vape còn có một loại mới, chỉ mới xuất hiện trên thị trường vào những năm 2017 có tên là Vape Pod System chưa? Vape Pod được đón nhận một cách rất tốt ở thị trường Việt Nam và nhanh chóng trở thành xu hướng cho những người đã từng dùng vape ở thời gian trước đây và ngay cả những người chưa từng sử dụng vape nhưng muốn tìm kiếm sản phẩm để thay thế thuốc lá. Với thiết kế nhỏ gọn, nhẹ nhàng và tiện dụng Vape Pod đang và sẽ trở thành những kiểu dáng thiết kế của tương lai trong thế giới Vape.

Vape Pod System là gì?

Vape Pod System là một loại thiết bị rất dễ dàng để sử dụng, đa số chúng đều rất là tiện. Không như máy vape, các bạn cần phải thường xuyên thay bông vape mỗi ngày, đối với các loại Vape Pod System việc thay bông là không cần thiết, khi bạn cảm thấy hương vị có mùi khét hoặc không lên vị nữa bạn chỉ cần thay đổi coil OCC bên trong buồng đốt là bạn đã có thể sử dụng tiếp được. Trung bình tuổi thọ của một coil OCC nếu sử dụng đúng cách sẽ ở mức 7 – 10 ngày hoặc có khi hơn. Nhiều loại Vape Pod System còn tiện dụng hơn nữa với việc tích hợp sẵn coil ở bên trong buồng đốt và không thể tháo rời, khi coil đó bị hư hỏng bạn chỉ cần vứt nó đi và mua buồng đốt khác cùng loại với cái bạn đang sử dụng là được. Tuy nhiên, những điều này sẽ gây nên một trở ngại đối với người dùng là: Chi phí cao!

Đa số các loại Vape Pod System được sử dụng với mục đích cai thuốc lá hoặc là một sản phẩm để thay thế thuốc lá. Vì vậy, lượng khói của các loại thiết bị này sẽ không nhiều như máy vape và Vape Pod System thường chỉ sử dụng các loại tinh dầu nicotine cao Saltnic. Bài viết ngày hôm nay sẽ nói về những điểm chính về Vape Pod System để các bạn có thể xem xét và quyết định liệu Vape Pod System có hợp với mình hay không.

Các loại Vape Pod System

Vape Pod System sẽ được chia ra làm ba loại:

  • Disposable Pod
  • Refillable Pod
  • Closed Pod

Trong bài biết này mình sẽ chỉ chú trọng vào hai loại Refillable Pod và Closed Pod. Bởi vì Disposable Pod rất dễ để sử dụng và không có gì lưu ý nhiều. Vì cơ chế hoạt động của nó đã được các nhà sản xuất tích hợp sẵn hết ở bên trong một thiết bị. Điều đặc biệt của Disposable Pod chính là không thể châm tinh dầu cũng như là sạc lại thiết bị nên không có gì quá nhiều để nói về chúng. Từ tinh dầu đến cảm biến hơi cũng như pin đã được lắp sẵn hết vào bên trong một thiết bị Disposable Pod, việc bạn làm chỉ cần mua về và hút.

 

Refillable Pod và Closed Pod

 

Tất cả các loại Vape Pod System đều có hai phần: Thân pin và đầu pod.

Thân pin

Trong phần này mình sẽ chia ra làm hai loại cho Vape Pod System. Loại thứ nhất sẽ sử dụng pin tích hợp sẵn trong máy, loại thứ hai sẽ sử dụng pin rời như máy vape (thông thường sẽ là 1 pin). Cả hai loại này đều có một mục đích chung là tích trữ điện để vận hành cho bộ máy hoạt động. Những thiết bị pin rời cũng đã khá thông dụng và mình sẽ không đi chi tiết về nó. Phần này mình sẽ đi chi tiết các loại Vape Pod System có pin tích hợp sẵn bên trong.

 

Tất cả các loại Vape Pod System sử dụng pin tích hợp đều có thiết kế nhỏ gọn và nhẹ nhàng. Những loại này sẽ không cho phép người dùng tháo lắp pin vào trong máy như những loại sử dụng pin rời mà chỉ có thể sạc lại chúng thông qua cổng sạc được trang bị sẵn trên thân máy. Đa số các loại Vape Pod System trong năm 2020 này đều sử dụng sạc Type C là một loại sạc có hỗ trợ sạc nhanh cho thiết bị của mình để không gián đoạn thời gian sử dụng quá lâu. Và chính xác, tuổi thọ và thời lượng sử dụng chính là yếu tố quan trọng để lựa chọn một máy Vape Pod System cho mình.

 

Việc hết pin ngay lúc sử dụng sẽ khiến bạn dễ dàng quay lại với thuốc lá. Đó là lí do vì sao điều cần thiết là Vape Pod System sẽ phải tồn tại đủ lâu để có thể sử dụng cả ngày. Bạn sẽ chỉ có thể sử dụng một Pod System trong một buổi với dung lượng pin 350mah trong khi dung lượng 650mah sẽ cho phép bạn sử dụng được trong một ngày và nếu như bạn là người sử dụng với tần suất nhiều hơn nữa thì có lẽ sẽ phải tìm đến các thiết bị có dung lượng pin từ 900mah. Trạng thái sạc pin của các Vape Pod System này đều được hiển thị bằng đèn led trên thân máy khi sạc, có loại sẽ là đèn nhấp nháy, có loại sẽ là đèn theo từng mức, có loại sẽ là đèn theo màu,…

 

Cơ chế hoạt động

Nút bấm:

Vape Pod thường rất dễ để sử dụng, khó nhất cũng chỉ thêm nút bấm. Bạn chỉ cần biết bấm 5 lần để mở máy và 5 lần để tắt máy và bấm nút để hút là bạn đã có thể vận hành được nguyên cả máy. Tính dễ sử dụng này của Vape Pod System chắc chắn là một điểm cộng cho nó. Những loại Pod system này sẽ trực quan hơn nhiều và không như các loại máy Vape có nhiều chế độ và tùy chỉnh khiến bạn gặp phải nhiều rắc rối trong quá trình sử dụng.
 

 

Cảm biến hơi hút:

Loại Pod System này sẽ không có nút bấm nào trên thân máy hết, việc các bạn cần làm là chỉ cần đưa lên miệng và hút. Trong thân máy sẽ có một cảm biến nhỏ giúp việc phát hiện áp suất bị thay đổi bên trong khi bạn hút vào và làm nóng cuộn dây coil cho đến khi bạn ngừng hút. Việc này thậm chí còn trực quan và dễ dang sử dụng hơn loại có nút bấm mình kể ở trên nhưng việc được lựa chọn bởi người tiêu dùng vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của sản phẩm. Một số loại sẽ có hiện tượng có độ trễ (delayed), khi các bạn bắt đầu hơi hút của mình thiết bị đó sẽ không đốt liền mà đợi một khoảng thời gian sau đó mới bắt đầu đốt và đưa hơi lên miệng. Điều này làm mất đi rất nhiều sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm. Các loại không có độ trễ sẽ thích hợp hơn rất nhiều cho mô hình sản phẩm như thế này.

 

Đầu pod

Có ba loại đầu pod cho Vape Pod System và mỗi loại sẽ có mỗi đặc điểm khác nhau. Loại đầu tiên sẽ là đầu pod sử dụng OCC như những Clearomizer, loại này khá phổ biến và sử dụng như Clearomizer nên mình sẽ không đề cập nhiều trong bài viết này. Thay vào đó mình sẽ nói chi tiết hơn về hai loại còn lại đó là: Loại closed Pod và loại pod không thể thay thế OCC.

Những loại này rất dễ để sử dụng, bạn chỉ cần kéo đầu pod ra khỏi thân máy và nếu muốn thay một cái khác vào chỉ cần vứt cái cũ và lắp cái mới vào là đã có thể sử dụng được. Ngoài ra, bạn cũng có thể giữ một vài đầu pod bên người để có thể thay đổi hương vị tinh dầu trong quá trình sử dụng. Tùy vào khẩu vị và đô nặng của mỗi người các bạn có thể đem theo 2 đến 3 đầu pod với những hương vị khác nhau cũng như nồng độ nicotine khác nhau vì những đầu pod này rất nhẹ nhàng và nhỏ gọn. Ví dụ: Bạn đang sử dụng tinh dầu hương vị trái cây mà bạn muốn đổi sang tinh dầu vape hương vị bánh béo hoặc cà phê, xì gà thuốc lá thì bạn chỉ tốn 5 giây để đổi đầu pod khác vào. Hãy tận dụng tối đa sự tiện lợi của nó nhé!

 

Closed Pod:

Closed Pod được bán ra thị trường với đầu pod đã chứa sẵn tinh dầu vape của hãng. Khi sử dụng hết tinh dầu vape trong đây bạn chỉ cần bỏ nó đi và thay cái khác vào. Đây là loại dễ sử dụng nhất vì bạn thậm chí không cần phải châm tinh dầu cho đầu pod của mình. Mặt khác, sử dụng các loại Closed Pod này thì sẽ có phần tốn kém hơn rất nhiều so với các loại Vape Pod System có thể châm tinh dầu vape vào. Bạn sẽ có thể phải mua đầu pod hàng tuần hoặc thậm chí là mỗi ngày. Vì vậy, đừng đánh giá thấp về mặt chi phí của nó nhé.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại đầu pod này sẽ bị hạn chế về mặt hương vị cũng như là nồng độ nicotine. Việc chi trả cho một đầu pod với dung tích tinh dầu vape ít hơn các loại tinh dầu vape bán lẻ thật sự là một điều hao tốn. Vì vậy, nên cân nhắc kỹ lưỡng về kinh tế, hương vị cũng như là nồng độ nicotine mà các đầu pod có trước khi mua một thân máy về sử dụng. Nhưng cũng đừng lo lắng về việc này quá, vì các hãng sản xuất Closed Pod sẽ liên tục cập nhật hương vị ra thị trường.

 

Refillable Pod (Pod có thể châm dầu):

Đối với những Vape Pod System sử dụng Refillable Pod thì việc lựa chọn hương vị cũng như nồng độ nicotine sẽ dễ dàng hơn nhiều. Chúng được bán ra thị trường ở trạng thái bên trong đầu pod là rỗng, không chứa sẵn tinh dầu. Vì vậy bạn có thể lựa chọn loại tinh dầu thích hợp với bạn để sử dụng. Thông thường, các đầu pod này sẽ có một nút silicon được gọi là nắp châm tinh dầu được làm lộ ra để người dùng có thể rất dễ nhìn thấy. Việc bạn cần làm là mở nắp đó ra và đưa chai tinh dầu của mình vào và châm đầy pod dầu của mình là được. Hiện nay, các loại Pod System cũng rất đa dạng với vô số kiểu, mẫu mã cũng như các loại cơ chế châm tinh dầu. Nhưng nhìn chung thì chúng vô cùng dễ sử dụng, chỉ cần tìm được nắp châm tinh dầu của chúng để châm tinh dầu vape vào là bạn đã thành công trong việc sử dụng đầu pod.

Và lợi ích là rõ ràng. Vì bạn có thể sử dụng bất kỳ chai tinh dầu vape nào với bất kỳ mức nicotine nào từ hàng nghìn loại được bán trong chai 30ml. Bản thân tinh dầu vape mua như thế này rẻ hơn nhiều và bạn có thể đổ đầy mỗi đầu pod nhiều lần vì bạn chỉ thay thế khi cuộn dây bên trong bị mòn, hư hỏng.

 

Lựa chọn Vape Pod System

Trước khi lựa chọn Vape Pod System cho bản thân mình, hãy đảm bảo rằng Vape Pod System thực sự phù hợp với bạn hay không. Việc thứ hai, kích thước nhỏ gọn là một lợi thế thực sự của Pod System, nhưng nhược điểm là thời lượng pin hạn chế. Pin càng lâu mà không cần sạc lại thì thân pin sẽ càng lớn. Đây là một hạn chế vật lý mà bạn không thể vượt qua. Và nếu bạn là một người dùng có đô nặng thì bạn có thể cần nhiều hơn là một Pod System để có thể cung cấp đủ cho bạn.

Tiếp theo là sự đơn giản của chúng là một điểm cộng khác, nhưng các cài đặt có sẵn trên các mẫu hoặc hộp cao cấp hơn cho phép sử dụng linh hoạt hơn nhiều. Một số pod, như Chopin của Vladdin có cài đặt cơ bản cho nguồn điện, nhưng các thiết bị có thể điều chỉnh cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn hơn để điều chỉnh vape phù hợp với bạn.

Vì vậy, vape pod là một hệ thống khép kín không giống như các máy vape có Clearomizer và box mod. Box mod cho phép bạn thay thế các bộ phận đó từ bất kỳ mẫu nào trong số hàng trăm mẫu trên thị trường, vì vậy bạn có thể tạo ra chính xác thiết bị bạn muốn.

 

Các yếu tố chính

Đầu tiên, chúng không bị rò rỉ. Không có gì khó chịu hơn một vape pod system bị leak tinh dầu vape ra ngoài. Hầu hết hiện nay các loại vape pod system đều khá đáng tin cậy khi có liên quan đến vấn đề này, nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ.

Và điều đáng ngạc nhiên là mình coi các tiêu chí phụ như kích thước, hình dạng, thiết kế và thậm chí cả màu sắc là điều cần thiết. Tất cả chỉ để cho quá trình chuyển đổi dễ dàng và thú vị hơn. Chúng ta đang nói về một đồ vật mà bạn sẽ cầm trên tay và sử dụng cả ngày, vì vậy bất cứ thứ gì làm cho nó thoải mái và đẹp hơn khi sử dụng đều quan trọng. Bạn càng thích sử dụng Pod System hoặc máy Vape, dù là loại nào, bạn càng dễ dàng chuyển đổi và gắn bó với nó.

Có một vài yếu tố ít quan trọng hơn, nhưng đừng bỏ qua chúng khi bạn đang lựa chọn. Mình thực sự đã chủ ý đưa thời lượng pin vào phần này. Mình thừa nhận điều đó có chút tranh cãi, nhưng mình có lý do chính đáng để làm điều đó. Như mình đã nói, cần tránh hết pin bằng mọi giá, giống như hết tinh dầu vape. Và mình vẫn chắc chắn rằng cách tốt nhất để tránh điều đó là có hai pod system. Một cái có thể sạc lại trong khi bạn đang sử dụng cái kia hoặc nếu một cái ngừng hoạt động, bạn sẽ có một bộ dự phòng. Cách tốt nhất để đảm bảo bạn luôn có pod system trong tay là mua hai cái. Các đầu pod sẽ nhỏ đến mức bạn có thể có nhiều đầu pod mà không bị đè nặng hoặc cảm thấy lộn xộn. Chọn một vape pod có tuổi thọ pin phù hợp với bạn. Bằng cách đó, bạn sẽ không vồ lấy một bao thuốc nếu quên sạc pin hoặc để tinh dầu vape ở nhà. Nếu cảm thấy hai thiết bị là quá nhiều để sử dụng, bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm sử dụng pin rời, bạn chỉ cần mua pin thêm thôi chứ không cần mua thêm máy nữa.

Chọn một vape pod system mang lại cho bạn quá trình chuyển đổi lâu dài từ thuốc lá sang vape pod system hiệu quả nhất. Đó là yếu tố duy nhất quan trọng nhất khi bạn mua và cũng là yếu tố duy nhất bạn sẽ nhớ khi ngừng mua thuốc lá!

← Bài trước Bài sau →