VAPE LÀ GÌ? HÚT VAPE ĐÚNG CÁCH

Chắc chắn rằng sẽ có rất nhiều câu hỏi được hỏi khi thấy nhiều người sử dụng vape và bạn băn khoăn không biết cái đó là gì thì hôm nay Siêu Thị Vape sẽ giải thích rõ ràng cho các bạn để các bạn có thể hiểu thêm về Vape nhé!!!

 

Hút Vape là gì?

Định nghĩa của hút vape là hành động các bạn hút hơi khói từ thiết bị thuốc lá điện tử hoặc các thiết bị máy vape pod system. Cũng tương tự như việc hút thuốc lá nhưng vape sẽ ít theo hướng ít gây hại người dùng hơn so với thuốc lá bình thường.

Tinh dầu tạo mùi hương của vape còn thường được gọi là tinh dầu vape hoặc vape juice là những thứ mà bạn hút vào, nhưng không phải loại tinh dầu vape nào cũng có chứa nicotine đâu nhé. Việc có nicotine hay không có chứa nicotine, nồng độ nicotine nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào người sử dụng chúng cũng như là các hương vị mà các hãng sản xuất đem lại.

 

Vape là cái gì?

Giải thích nôm na và dễ hiểu thì Vape chính là một thiết bị điện tử cầm tay có thể hóa hơi được thiết kế để sử dụng với việc hút hơi khói. Đây là một giải pháp công nghệ dành cho những người có xu hướng phụ thuộc và nicotine và thuốc lá, đây sẽ là công cụ giúp cho người tiêu dùng có thể giảm nồng độ hoặc có thể kiểm soát được nồng độ nicotine như việc nhai kẹo cao su cai thuốc lá hoặc sử dụng những loại thuốc để cai thuốc lá, chỉ khác nhau ở chỗ là vape sẽ có hành động tương tự như việc hút thuốc lá còn nhai kẹo cao su và sử dụng thuốc thì không.

 

Vape được xuất hiện lần đầu tiên với thiết kế giống như điếu thuốc lá bình thường, được thiết kế bởi Hon Lik và sản xuất ở một công ty của Trung Quốc có tên là Ruyan vào những năm 2000. Sau đó, vape được đón nhận tại thị trường Châu Âu và Châu Mỹ vào khoảng năm 2007. Ngày nay, vape đã được phát triển theo nhiều dạng thiết kế, công suất đốt và theo nhu cầu sử dụng của mỗi người các nhà sản xuất sẽ càng làm ra được càng nhiều kiểu cũng như hình dạng cho các thiết bị máy vape này. Nhưng suy cho cùng, công dụng của vape cũng chỉ là hóa hơi cho người dùng có thể hút hơi khói.

 

Cơ chế hoạt động của vape như thế nào?

Tất cả các loại vape đều sẽ hoạt động theo một cơ chế: một lượng điện năng sẽ được truyền điện lên để làm nóng lõi đốt (coil), từ đó sẽ nung nóng được các loại tinh dầu vape và hóa hơi chúng trong một cái buồng đốt vape (atomizer), và người dùng sẽ hút lượng hơi khói đó thông qua một ống dẫn nhỏ ở phần đầu buồng đốt vape (drip-tip).

Một thiết bị vape sẽ hoạt động tương tự như một hệ thống, không có một bộ phận riêng lẻ nào là vape, chỉ khi nào tất cả được gắn lại với nhau thì mới có nói đó là vape. Mặc dù nhiều người đã sử dụng vape có kinh nghiệm sẽ kết hợp các bộ phận khác lại với nhau để sử dụng nhưng mình khuyến khích các bạn nào chưa có kinh nghiệm về vape thì nên trang bị cho mình những bộ vape dành cho người mới bắt đầu được gọi là starter kit vì trong đó sẽ có đủ hết tất cả mọi thứ mà bạn cần để vape.

 

Lượng điện năng của vape đến từ đâu?

Một thiết bị vape sẽ là chỗ có thể chứa pin, thông thường pin sẽ được dùng nhiều nhất là pin lithium ion. Các thiết bị máy vape này sẽ có rất nhiều hình dáng và kích cỡ. Mỗi loại sẽ có tên riêng của chúng chẳng hạn như: box mod, vape pen, tube mod, cho đến các loại có kích thước nhỏ hơn sẽ được gọi là vape pod và thuốc lá điện tử. Thuật ngữ “mod” chỉ là một từ chỉ về những ngày đầu của vape khi người dùng sửa đổi thiết bị của mình để có nhiều lượng điện năng hơn.

 

Ngày nay vape đã có các tính năng điện tử hiện đại hơn và có những giới hạn về công suất. Mốt số thiết bị cao cấp hơn có thể chỉnh được công suất đốt theo watt hoặc thậm chí có thể kiểm soát nhiệt độ (Temperature Control). Mặt khác, sẽ có những thiết bị không có các tính năng chỉnh công suất đốt và điều đó đồng nghĩa với việc không yêu cầu người dùng hiểu biết về công nghệ nhiều vẫn có thể sử dụng.

Các mức công suất đốt trong vape mod thường đi đôi với việc dễ dàng kiểm soát cũng như sử dụng, nhưng sẽ yêu cầu người dùng có được một lượng kinh nghiệm cần thiết để sử dụng chúng một cách an toàn nhất có thể.

Công suất đốt thấp: thông thường thì đây sẽ là các thiết bị dễ dàng sử dụng như vape pod, vape pen, AIO (all-in-one)

  • Không yêu cầu kinh nghiệm người dùng
  • Lượng pin sạc nhỏ
  • Thông thường sẽ không có chế độ tinh chỉnh nào
  • Nhỏ gọn, tiện lợi

Công suất đốt vừa: độ phức tạp của những thiết bị này sẽ được nâng lên một bậc bao gồm AIO (all-in-one), tube mod, box mod

  • Yêu cầu người dùng phải có chút kinh nghiệm
  • Hiểu biết về sự an toàn khi sử dụng pin
  • Lượng pin sạc trung bình sẽ gồm những thiết bị máy được tích hợp sẵn pin hoặc pin rời
  • Thông thường sẽ có thể chỉnh được công suất đốt (lên đến 100w)
  • Có thể bỏ túi (không nhỏ gọn lắm)

Công suất đốt lớn: những thiết bị này sẽ đòi hỏi sự kỹ lưỡng của người sử dụng và khá phức tạp đối với một số người gồm box mod, và mech mod

  • Kinh nghiệm là việc thiết yếu
  • Sử dụng với pin rời thường thì sẽ là 2 pin trở lên
  • Đòi hỏi người dùng phải hiểu biết về pin
  • Có thể bỏ túi nhưng nặng và cộm
  • Có thể tinh chỉnh công suất cũng như tính năng máy (công suất đốt có thể hơn 200w)

 

Các máy vape thường sử dụng các loại pin có kích thước như 18650, 20700, 21700. Những viên pin này sẽ có lượng điện năng trung bình lớn hơn nhiều so với các loại pin AA hoặc AAA các bạn thường thấy trong các thiết bị điện tử gia dụng nên việc hiểu biết về sự an toàn khi sử dụng các loại pin này sẽ rất cần thiết. Vì vậy, lời khuyên chân thành dành cho những bạn mới bắt đầu sử dụng vape nên mua các loại thiết bị máy vape pod system được trang bị sẵn pin tích hợp và sạc thông qua cổng sạc USB.

 

Làm thế nào để thiết bị tạo ra một lượng hơi khói?

Lượng hơi khói được tạo ra bên trong thứ gọi là buống đốt vape (atomizer), sẽ có các loại được gọi là đầu tank vape, đầu pod vape,… Nó là một buồn khép kín được kết nối với thân máy vape, thân máy pod system và nó chứa một bộ phận làm nóng lõi đốt, thường thì sẽ là một cuộn dây kim loại ở bên trong với chức năng là nóng lên và hóa hơi các loại tinh dầu vape. Khi người hút vào thì ngay lập tức lõi đốt sẽ làm nóng tinh dầu được thấm ở bông gòn vape chứa sẵn bên trong buồng đốt và ngay lập tức tạo ra hơi giống với khói.

 

Tất cả các loại buông đốt đều có thể chứa tinh dầu vape tính theo đơn vị ml, sẽ có loại có dung tích chứa nhiều hơn và sẽ có loại có dung tích chưa ít. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của người dùng sẽ có bốn loại được chia ra để dễ hiểu hơn:

  • Loại có sẵn tinh dầu: chỉ sử dụng được 1 lần, không thể thay thế lõi đốt (coil).
  • Loại có thể châm tinh dầu vào: sử dụng được nhiều lần, không thể thay thế coil.
  • Loại có thể châm tinh dầu và thay đổi coil: có thể tái sử dụng suốt nếu không bị hư hỏng vì có thể thay thế lõi đốt sẽ gồm các loại đầu tank vape (sub ohm tank và clearomizer)
  • Loại có thể tự lắp coil và wick bông (Rebuildable): người dùng sẽ tự chọn một loại coil phù hợp và wick bông vape vào, có thể tái sử dụng suốt nếu không bị hư hỏng. thông thường những buồng đốt như vậy sẽ có tên với chữ “R” đi đầu gồm RDA, RTA, RDTA,…

Cũng như các loại vape mod thì các buồng đốt (atomizer) sẽ có vô số loại, điều cần chú ý nhất là chúng phải phù hợp với nhau thì mới có thể gắn vào được với nhau, cả coil với atomizer và atomizer với vape mod.

Lõi đốt trong buồng đốt vape sẽ được tính theo đơn vị ohm. Số ohm càng thấp thì yêu cầu công suất đốt càng cao và ngược lại. Nhưng lưu ý những gì ở đây cần phải có sự hiểu biết cũng như là kinh nghiệm thì mới có thể làm được.

 

Làm sao để lựa chọn được cho mình một thiết bị máy vape pod system phù hợp?

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi người dùng. Để dễ dàng phân chia hơn về nhu cầu này sẽ có 2 loại.

Sử dụng tinh dầu vape nicotine cao với mục đích thay thế thuốc lá và cai thuốc.

  • Các loại pod system
  • AIO

Sử dụng với mục đích giảm nồng độ nicotine lại và thấy nhiều khói quá nên muốn làm các loại trick.

  • Các thiết bị vape thông thường

Hút hơi khói như thế nào mới đúng cách?

Sẽ không có định nghĩa đúng sai nào về cách hút, thông thường những người sử dụng các loại thiết bị máy vape pod system này sẽ chia ra làm 2 kiểu hút: MTL và DL

Mouth To Lung (MTL): đây sẽ là kiểu hút phù hơp với các dòng tinh dầu với nồng độ nicotine cao 20mg – 60mg. Với số điện trở khá cao và đốt với công suất thấp. Đầu tiên người dùng sẽ hút 1 lượng hơi khói vào miệng và giữ nó lại ở trong miệng (miệng không mở ra) sau đó siết vào phổi như kiểu hút thuốc lá bình thường. Lưu ý: là siết vào nhé không phải nuốt vào.

Direct Lung (DL): kiểu hút này sẽ tạo ra một lượng khói nhiều hơn so với kiểu hút MTL. Kiểu hút này sẽ giống như lúc các bạn hút trà sữa mà bị vướng viên trân châu trong ống hút và sẽ phù hợp với các dòng tinh dầu vape có nồng độ nicotine thấp 3mg – 6mg hoặc thậm chí không chứa nicotine. Đầu tiên các bạn sẽ phải hút với một lực mạnh cho hơi vào thẳng phổi sau đó sẽ thở ra ngay và luồng khói hơi đó sẽ đi theo hơi thở của bạn ra ngoài tạo ra một lượng khói đáng kể.

 

Lưu ý: các bạn chỉ nên sử dụng các loại tinh dầu có nguồn gốc xuất xứ và bao bì nhãn dán, không nên sử dụng các loại tinh dầu không rõ nguồn gốc. Nếu các bạn muốn tìm kiếm sản phẩm bảo đảm được chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có bao bì nhãn dán thì hãy ngay Siêu Thị Vape để đảm bảo về chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng phục vụ nhé.

 

 

← Bài trước Bài sau →