THUỐC LÁ CHỨA BAO NHIÊU NICOTINE? NICOTINE TRONG TINH DẦU VAPE KHÁC GÌ VỚI NICOTINE TRONG THUỐC LÁ?

Khi những vaper hỏi một điếu thuốc lá chứa bao nhiêu nicotine thì điều đó rất thường xuyên xảy ra, bởi vì họ đang cố để tính xem họ cần bao nhiêu nicotine cho tinh dầu vape của họ. Việc làm đó là để mô phỏng như việc hút thuốc lá bình thường và có trải nghiệm giống hệt từ vape thay vì hút thuốc lá.

Nhưng việc biết được trong thuốc lá có nồng độ nicotine là bao nhiêu để chuyển sang vape là không cần thiết. Đó là bởi vì phương pháp mang lại trải nghiệm cho người dùng của hai loại này khác nhau rất nhiều và thậm chí cùng một lượng nicotine tương đương với nhau cũng sẽ không mang lại hiệu quả giống nhau khi trải nghiệm sự thẩm thấu nicotine mà vape mang lại so với trong một điếu thuốc lá.

Nicotine là một chủ đề phức tạp. Nhưng đa số các vaper đều là người đã từng hút thuốc, vì những người này đang tìm kiếm cho mình một phương pháp ít độc hại hơn so với thuốc lá và mình muốn khám phá hết tất cả các khía cạnh của việc sử dụng nicotine cho các bạn dễ hình dung hơn.

 

Một điếu thuốc lá có chứa nồng độ nicotine là bao nhiêu?

Có vẻ như đây là một câu hỏi đơn giản đúng không? Vâng nó chỉ đơn giản đối với người đặt ra câu hỏi này thôi…

Theo thử nghiệm được thực hiện tại Phòng thí nghiệm Nội tiết Hành vi (Behavioral Endocrinology Laboratory) tại Đại học Penn State, có từ 0.65 đến 1 gam thuốc lá, bao gồm khoảng 7.5 đến 13.4 miligam nicotin. Thuốc lá Newport có nhiều nicotine nhất trong số các nhãn hiệu của Mỹ được thử nghiệm, ở mức 13.4 mg mỗi điếu. Điều này có nghĩa nếu như gói thuốc của bạn là 20 điếu thì sau khi hút xong 20 điếu đó lượng nicotine mà bạn nhận được sẽ khoảng 268mg.

Nhưng câu hỏi ở đây không nên là nồng độ nicotine trong thuốc lá là bao nhiêu cho 1 điếu, thay vào đó vấn đề nên bàn tán ở đây là nồng độ nicotine mà người hút thuốc lá phải hấp thụ vào cơ thể là bao nhiêu mg? Đây là hai trường hợp khác biệt nhé.

 

Theo nhà Giáo sư người Áo Bernd Mayer thuộc khoa Dược Lý và Độc Chất tại Đại Học Karl-Franzens Graz, “Hút một điếu thuốc lá sẽ dẫn đến việc hấp thụ 2mg nicotine và làm nồng độ trung bình trong huyết tương động mạch tăng lên khoảng 0.03mg/L” Mayer là một nhà chuyên gia nổi tiếng về nicotine, nhưng các nhà nghiên cứu khác có câu trả lời khác so với ông. Giáo sư Arthur Brody của Đại Học UCLA Mỹ cho biết thuốc lá dòng “Light” sẽ có nồng độ nicotine từ 0.6 – 1.0 mg và trung bình 1 điếu thuốc lá mà người dùng hấp thụ sẽ giao động ở khoảng 1.2 – 1.4 mg.

Vì vậy nồng độ nicotine mà người phải hấp thụ sẽ ít hơn rất nhiều so với thực tế. Sự khác biệt có vẻ lớn, nhưng thực sự điều đó không phải là vấn đề. Đó là do những người hút thuốc lá và ngay cả vaper, phần lớn họ sẽ kiểm soát việc hấp thụ nicotine của họ và vì các yếu tố khác chiếm phần lớn trong việc nicotine được đem lại cho người dùng trải nghiệm một cách mạnh mẽ của thuốc lá.

 

Nhưng nicotine vẫn là nicotine đúng không?

Khi chúng ta sử dụng nicotine, ta có thể kiểm soát việc mình hấp thụ nicotine bằng những cách: hút nhiều hoặc ít, nhanh hoặc chậm, nặng hoặc nhẹ. Việc đó được gọi là “tự chuẩn độ”, và đó sẽ là điều tất cả người dùng nicotine đều phải làm.

Đây sẽ là những biểu hiện khi bạn hấp thụ quá nhiều nicotine:

  • Chóng mặt
  • Nhức đầu
  • Buồn nôn
  • Đổ mồ hôi lạnh
  • Mất ngủ
  • Nhói ngực
  • Lo lắng, bồn chồn
  • Ù tai

 

Nhưng bởi vì cơ thể của chúng ta biết được khi nào chúng ta nhận đủ lượng nicotine, chúng ta sẽ không cho tiếp nhận thêm nicotine nữa hoặc sẽ cho nicotine được hấp thụ vào cơ thể chậm lại. Đối với những người đã từng sử dụng nicotine lâu, thì việc đó gần như là “tiềm thức” của họ. Sự “tự chuẩn độ” trong não của chúng ta sẽ nói cho chúng ta biết khi nào cơ thể của ta cần nhiều hoặc ít nicotine. Các điều cảnh báo được làm ra để tránh sự quá tải về nicotine cho người dùng. Không ai quá liều với thuốc lá và vape. Chỉ khi bạn cứ tiếp tục hút thuốc lá hoặc vape cho đến khi ói và chịu trận với cơn nhức đầu như búa bổ!

Vì vậy người dùng sẽ tự giữ cho bản thân mình không bị như vậy với sự tự chuẩn độ của bản thân. Việc hấp thụ nicotine từ thuốc lá sẽ hơi khác biệt so với vape và phức tạp hơn. Giữa những thành phần trong thuốc lá và công ty thuốc lá, thuốc lá truyền thống được tạo ra để đưa cho người dùng một lượng nicotine lên não cực kì nhanh.

Bên cạnh nicotine, trong thuốc lá sẽ còn rất nhiều hợp chất hóa học để giúp việc đưa lượng lớn nicotine lên não nhanh hơn khi hút thuốc lá. Chất ức chế monoamine oxidase (MAOI’s) kết hợp với nicotine để tạo ra hiệu ứng củng cố trong não khiến người dùng muốn nhiều nicotine hơn thường xuyên hơn.

Và từ rất lâu rồi, các công ty thuốc lá đã phát hiện ra một điều làm người dùng sẽ nghiện nicotine hơn khi thêm amoniac vào thuốc lá, việc làm này đã tạo ra một dạng nicotine mới hấp dẫn hơn và dễ dàng gây nghiện hơn cho người dùng. Với cách làm này, các tính chất hóa học ở bên trong thuốc lá sẽ càng phức tạp hơn và được thay đổi luôn các tính chất hóa học ban đầu của nicotine mà người dùng hấp thụ. Amoniac sẽ làm tăng lượng nicotine nhiều hơn nữa khi nó xâm nhập vào não chúng ta.

Đó chính là những lí do vì sao không thể so sánh nồng độ nicotine của thuốc lá bình thường và nicotine trong tinh dầu vape một cách đơn giản được. Khi sử dụng vape sẽ không có amoniac hoặc monoamine oxidase (MAOI’s). Và đây cũng là lí do mà nhiều nhà khoa học trên thế giới nói rằng các sản phẩm máy vape pod system sẽ là các công cụ thay thế nicotine không gây nghiện… như thuốc lá.

Lưu ý: Nicotine không phải là chất hóa học gây ung thư.

← Bài trước Bài sau →