TOP 4 LÝ DO KHIẾN OCC BỊ CHÁY QUÁ NHANH & CÁCH KHẮC PHỤC

Bất kể là người mới tiếp cận đến "bộ môn" Vaping hay là Vaper lâu năm thì chắc chắn chúng ta đều gặp qua một lần trải nghiệm "mùi vị" occ hay gòn bị cháy. Đấy là khi lõi đốt của bạn đã hết tuổi thọ hay đã đến ngày hết hạn sử dụng, nhưng nếu chúng ta gặp phải trường hợp này trước thời gian dự kiến thì sao nhỉ?

Nếu không phải là 1 lần mà lại nhiều lần thì anh em sẽ rất thắc mắc: "Tại sao occ của tôi lại cháy nhanh đến thế?" Và cũng sẽ xuất hiện các câu hỏi: "Liệu mình đã sử dụng sai cách hoặc đã bỏ qua thao tác nào không?"

Đầu tiên chúng ta cần biết occ là gì?

Occ là một thành phần nhỏ nằm bên trong đầu pod, bao gồm lõi dây coil và bông gòn quấn quanh. Nó sử dụng pin dưới thân máy làm cho coil nóng lên để hóa hơi tinh dầu đã được ngấm vào bông gòn thành hơi nước mà chúng ta hút vào. Dây coil sẽ được hãng đong đếm theo một khoảng số ohm nhất định, đầu ra trên thân máy hiển thị sẽ được tính bằng watt. Số ohm và số watt tỉ lệ nghịch với nhau, ohm càng thấp thì watt ra càng lớn, đốt mạnh hơn, khói ra nhiều hơn. Top 4 lý do occ dễ bị cháy.

Occ là gì

 

Top 1 - Gòn chưa thấm đủ tinh dầu

Với những occ mới hoặc đầu tank/ RTA/ RBA mà bạn vừa thay gòn, vệ sinh thì gòn mới sẽ cần một chút thời gian để ngấm tinh dầu cho thấm ướt toàn bộ. Theo thông thường, chúng ta sẽ cần đợi 10-15 phút rồi mới sử dụng và cũng có một số ngoại lệ, bạn sẽ phải đợi lâu hơn theo khuyến cáo của hãng. Nếu như anh em không chờ mà sử dụng ngay sau khi châm tinh dầu thì coil sẽ đốt bông gòn thay vì hóa hơi dầu. Thế nên, Vaper nhớ chờ một chút khi sử dụng occ mới nhé, "Sài Gòn không vội được đâu".

Occ bị cháy sớm

 

Top 2 - Sử dụng số watt quá cao, hơi hút quá yếu hoặc quá dài

Mỗi occ hay lõi coil đều sẽ có số ohm nhất định, chúng ta có thể tính toán để lựa chọn số watt cho chính xác, điều này cũng giúp anh em cảm nhận hương vị ngon hơn. Với occ thì hãng đều khuyến cáo số watt phù hợp cho từng loại occ, anh em chỉ cần điều chỉnh trong khoảng này thôi. Trên thực tế, nhiều anh em muốn khói nhiều hơn nên đốt với số watt quá cao, khi dầu không có đủ trong gòn hay coil quá nóng dẫn đến việc cháy gòn. Theo kinh nghiệm của STV, anh em chỉ nên sử dụng thấp hơn hoặc bằng số watt tối thiểu mà hãng đã đưa ra, như vậy occ của chúng ta sẽ sử dụng được lâu hơn đấy.

Occ dùng bao nhiêu watt

 

Hơi hút cũng rất quan trọng, bởi lẽ nếu hơi quá nhẹ, gió không đủ luồng qua dẫn đến việc coil quá nóng, đốt luôn cả phần gòn. Nếu hơi hút quá dài hay hút liên tục trong thời gian ngắn, tinh dầu không kịp thấm vào bông gòn trong occ cũng sẽ bị cháy gòn. Cách giải quyết là anh em điều chỉnh hơi hút mạnh hơn nếu cảm thấy hơi khói bị nóng và không hút hơi quá dài (2 giây đổ lại) nha!

Top 3 - Tinh dầu trong buồng chứa quá ít

Đa số chúng ta đều có thói quen để máy nằm trên mặt bàn cho dù máy có thể để đứng hay không, mặc dù bông gòn khi gặp dầu hoặc nước sẽ có tính lan truyền nhưng nếu tinh dầu quá ít hay dầu không chạm tới gòn thì chắc chắn bông không thể thấm hút được. Vậy nên cách khắc phục sẽ là châm dầu cao hơn bông gòn bên trong đầu pod, nhưng với một số đầu pod không thể xem được phần gòn ở trong thì chúng ta có thể ước lượng tầm 50% đến 70% đầu pod, lượng tinh dầu này sẽ đủ nhiều để thấm hết tất cả các mặt bông.

lý do khiến Occ dễ cháy

 

Top 4 - Tinh dầu quá ngọt

Đa số Vaper châu Á sẽ thích juice ngọt ngọt một tý cho đậm đà. Vị ngọt mà chúng ta nếm được trên môi có thể là do Sucralose - một chất tạo ngọt không đường (không phải tinh dầu nào cũng có, hoặc sử dụng chất khác). Khi anh em đốt coil, Sucralose tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ tạo một lớp màng bám lên coil, lớp màng này sẽ càng ngày càng dày cho đến khi nó hoàn toàn bị cháy, mùi hương không khác gì chúng ta nung Caramen quá nhiệt. Đối với coil truyền thống, anh em chỉ cần vệ sinh coil và thay gòn mới thôi, nhưng với occ thì chúng ta không thể thay hay vệ sinh lại, thế nên anh em có thể chọn những dòng tinh dầu ít ngọt hơn.

Tinh dầu vape vị ngọt

 

Đây là 4 trường hợp mà chúng ta thường hay gặp nhất khi vaping, hãy chọn những gì mà bạn cảm thấy phù hợp nhất đối với bản thân mình. Bên cạnh đó, hãy thay coil và occ khoảng 2- 3 tuần một lần nhé!
← Bài trước Bài sau →