Một Thiếu Niên Sử Dụng Vape Phải Đối Mặt Với Sự Cưỡng Chế Bằng Bạo Lực Của Cảnh Sát

Một Thiếu Niên Sử Dụng Vape Phải Đối Mặt Với Sự Cưỡng Chế Bằng Bạo Lực Của Cảnh Sát Atlanta

 

Ít nhất là lần thứ ba trong năm, cảnh sát tiếp cận với một thiếu niên da màu về luật sử dụng thuốc lá điện tử ngoài trời đã dẫn đến một áp chế bằng bạo lực, sau đó là một vụ bắt giữ và buộc tội hình sự. Ví dụ mới nhất về phản ứng thái quá với việc vaping xảy ra vào thứ Năm tuần trước ở Atlanta, sau khi một cảnh sát da trắng quan sát thấy một thanh niên da màu sử dụng vape trong một công viên trượt ván thuộc sở hữu của thành phố.

 

Theo một tuyên bố của Sở Cảnh sát Atlanta, viên cảnh sát đã khuyên Terion Forston, 17 tuổi rằng anh ta không được phép sử dụng vape trong công viên. Viên chức cho biết Forston vẫn tiếp tục vape và từ chối xuất trình giấy tờ tùy thân khi được yêu cầu. Sau đó, anh ta “chống lại những nỗ lực của sĩ quan để giam giữ anh ta,” theo cảnh sát.

 

Nhưng đoạn video có sẵn (được xem trong bản tin bên dưới) cho thấy thanh niên không đe dọa rõ ràng đến nữ sĩ quan, người đã bắn anh ta bằng súng phóng điện trước khi bất kỳ một nỗ lực vật lí để phản kháng nào có thể xảy ra. Lần bắn đầu tiên dường như không có tác dụng. Tuy nhiên, lần thứ hai đưa Forston xuống đất, và chân anh bắt đầu phản ứng co thắt khi anh ngồi trên nền bê tông. Khi Forston ngồi trên mặt đất sau nỗi đau do khẩu súng, viên cảnh sát đẩy anh ta xuống rồi nằm sấp xuống đồng thời liên tục hét vào mặt anh ta : "Nằm xuống".

“Anh ấy chưa từng có hành động đe dọa cô ấy một lần,” dì của Forston nói với đài truyền hình Atlanta WGCL. “Anh ấy chưa một lần đến gần cô ấy. Cô ấy sợ hãi vì anh ta là một gã màu to lớn. "

 

Forston cuối cùng bị còng tay và bị bắt vì hành vi gây rối. Anh ta đã ngồi tù một thời gian trong ngày thứ Năm tuần trước. Cảnh sát Atlanta cho biết vụ việc vẫn đang được điều tra. Một động thái bất thường, cảnh sát đã công khai tên của nghi phạm nhỏ tuổi, nhưng không nêu tên của viên chức này.

 

Video về vụ việc được đăng lên Twitter hôm thứ Sáu đã được 80.000 lượt xem.

 

Atlanta đã cấm hút thuốc trong các công viên thành phố vào năm 2012. Luật đã được sửa đổi vào năm 2020 để bao gồm cả thuốc lá điện tử, theo sự thúc đẩy của Smokefree Atlanta, một tổ chức có các đối tác bao gồm Mạng lưới Hành động Ung thư của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, Chiến dịch cho Trẻ em Không Thuốc lá, Người Mỹ vì Quyền của Người không hút thuốc và Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ — tất cả đều thúc đẩy các lệnh cấm và hạn chế đối với các sản phẩm vape, pod. Smokefree Atlanta cùng địa chỉ với văn phòng Atlanta của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

 

Một sự cố tương tự đã xảy ra vào mùa hè năm ngoái trên lối đi bộ ở Ocean City, Maryland, khi cảnh sát quyết định thực thi lệnh cấm vaping công cộng của thành phố đó. Một thanh niên da đen 17 tuổi đã bị tấn công bằng súng phóng điện, và một người khác bị vật xuống đất và liên tục bị một cảnh sát đè đầu gối vào xương sườn và bụng. Bốn thanh thiếu niên Pennsylvania đã bị bắt và bị buộc tội với nhiều tội danh khác nhau, bao gồm hành vi gây rối, chống lại sự bắt giữ và hành hung cấp độ hai.

 

Các lệnh cấm hút thuốc và vaping ngoài trời thường được ban cho công chúng như là luật thông thường, vì sức khỏe. Nhưng không có bằng chứng nào cho thấy hút thuốc lá hoặc vaping trong điều kiện ngoài trời có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người khác. Lý do thực sự mà các nhóm như Chiến dịch vì trẻ em không thuốc lá ủng hộ cho những lệnh cấm như vậy là do họ tin rằng việc hút thuốc lá và thuốc lá điện tử “làm mất bình thường hóa” — bêu xấu những người sử dụng các loại vape pod , miêu tả họ như những người ngoài không lành mạnh với chứng “nghiện” khó chịu — sẽ làm cho hoạt động này trở nên kém hấp dẫn hơn đối với thanh thiếu niên .

 

Những lo ngại có cơ sở rằng những luật như vậy sẽ dẫn đến những tương tác không cần thiết với cảnh sát — và những vụ bạo lực như ở Atlanta và Ocean City — thường bị những người nhiệt thành chống thuốc lá như Tobacco-Free Kids gạt sang một bên. Nhưng khi những tương tác đó chắc chắn xảy ra, đó là các vapers được kỳ vọng sẽ “tuân thủ” những điều luật ngu xuẩn và bất công, và cảnh sát được giao nhiệm vụ thực thi chúng, những người phải sống với hậu quả của việc hình sự hóa việc sử dụng nicotine.

← Bài trước Bài sau →