Luật Cấm Hương Liệu (Flavor Ban) Là Gì ? Điều Đó Sẽ Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Ngành Công Nghiệp Thuốc Lá Điện Tử ?

Luật Cấm Hương Liệu (Flavor Ban) Là Gì ? Điều Đó Sẽ Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Ngành Công Nghiệp Thuốc Lá Điện Tử ?

 

Các chuyên gia cho biết lệnh cấm trên toàn nước Mỹ đối với nhiều sản phẩm thuốc lá điện tử có hương vị, nhưng thanh thiếu niên sẽ vẫn có thể sử dụng các loại vape hoặc sản phẩm có chứa nicotine khác.

 

Lệnh cấm bao gồm một số hương liệu thân thiện với trẻ vị thành niên, chẳng hạn như bạc hà và trái cây, mặc dù tinh dầu bạc hà và hương liệu thuốc lá sẽ vẫn hợp pháp. Tuy nhiên, lệnh cấm chỉ áp dụng đối với một số loại thiết bị cụ thể: các loại đầu pod chứa sẵn tinh dầu vape, giống như những thiết bị vape closed pod system nổi tiếng như juul. Tất cả các thiết bị khác vẫn sẽ được lưu hành trên thị trường.

 

Nhưng việc hạn chế tiếp cận vào Juul, việc ngừng bán tất cả các loại đầu pods không phải mùi bạc hà hay thuốc lá, sẽ vẫn là không đủ để ngăn chặn những trẻ vị thành niên đã nghiện nicotine.

Meredith Berkman, đồng sáng lập của Phụ Huynh Chống Thuốc Lá Điện Tử Và Vaping, hay PAVE, nói với NBC News: "Giới trẻ đã chuyển sang sử dụng những loại khác".

 

Thanh thiếu niên biết rằng giáo viên hiện được đào tạo phát hiện thuốc lá điện tử trong lớp học, cô ấy nói. Vì vậy, họ đang cố gắng ngăn chặn các loại nicotine theo những cách khác, bao gồm cả các sản phẩm không nằm trong lệnh cấm sắp ban hành.

 

Berkman cho biết: “Những đứa trẻ đang ngậm những chiếc túi chứa nicotine có hương vị để trải qua cả ngày cho đến khi chúng có thể về nhà với thiết bị vape của mình. Các túi này là loại thuốc lá nhai, nhưng được quảng cáo là "không chứa thuốc lá".

 

Các chuyên gia nghiên cứu về chứng nghiện nicotine của thanh thiếu niên cũng cho biết có nhiều bằng chứng cho thấy thanh thiếu niên hiện ưa chuộng các sản phẩm vape nicotine có nồng độ cao, có thể nạp lại được gọi là Smok và Suorin Drops cũng như các loại vape dùng một lần rẻ tiền hơn có tên là Puff Bars - cũng sẽ được bán trên thị trường sau lệnh cấm.

 

Bonnie Halpern-Felsher, một giáo sư tại Đại học Stanford, người nghiên cứu về vaping ở tuổi vị thành niên, cho biết: “Tôi không lạc quan lắm. Chúng tôi thực sự cần phải thực thi pháp luật trên tất cả các sản phẩm thuốc lá, bất kể những sơ hở này."

"Chính sách mới không giải quyết được vấn đề", Matthew Myers, chủ tịch Chiến dịch vì trẻ em không thuốc lá, cho biết, đồng thời cho biết thêm các bậc cha mẹ cần đề phòng và giáo dục thanh thiếu niên về tác hại của việc nghiện nicotine. "Hàng triệu sản phẩm chứa nicotine có hương vị sẽ vẫn có mặt trên kệ."

 

Kế hoạch hạn chế hương vị thuốc lá điện tử ở cấp liên bang lần đầu tiên được đưa ra vào tháng 9, khi dữ liệu quốc gia quan trọng về vaping của thanh thiếu niên được công bố. Theo tiết lộ rằng từ năm 2017 đến năm 2019, tỷ lệ sử dụng vaping đã tăng hơn gấp đôi ở học sinh lớp 8, 10 và 12.

 

Báo cáo đó trùng với đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng: các bệnh phổi nghiêm trọng, bí ẩn liên quan đến vaping.

 

Kể từ đó, các ca bệnh phổi mới đã giảm đáng kể. Tính đến ngày 21 tháng 1 (dữ liệu mới nhất có sẵn), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh báo cáo rằng đã có 2.711 trường hợp người phải nhập viện vì EVALI, hoặc thuốc lá điện tử, hoặc vaping, chấn thương phổi liên quan đến sử dụng sản phẩm.

 

Tất cả 50 tiểu bang, cộng với Washington, D.C., đã báo cáo các trường hợp EVALI. 60 người đã chết. Nhiều người khác bị tổn thương phổi kéo dài.

 

Các cuộc điều tra cho thấy hầu hết các trường hợp không liên quan đến nicotine vaping, mà thay vào đó là THC, thành phần tác động đến thần kinh được tìm thấy trong cần sa. Hầu hết những THC vapes đó đến từ những người buôn bán ma túy hoặc bạn bè. Dầu vitamin E là thủ phạm hàng đầu gây tổn thương phổi, mặc dù không thể loại trừ các hóa chất và phụ gia khác, theo CDC.

 

Sau lệnh cấm, các công ty sản xuất bất kỳ sản phẩm vape nào - bao gồm cả những sản phẩm nằm trong lệnh cấm - sẽ phải đáp ứng thời hạn ngày 12 tháng 5 để nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) để tiếp tục bán sản phẩm của họ.

 

Sẽ mất một năm để FDA xem xét các đơn đăng ký đó, trong thời gian đó, các sản phẩm có thể và có khả năng sẽ vẫn còn trên thị trường.

 

"Đó không phải là lệnh cấm 'mãi mãi' ", Halpern-Felsher nói. "Chúng tôi có một chặng đường dài để đi."

 

Nguồn : Theo NBC Health

← Bài trước Bài sau →