KHẢO SÁT NĂM 2021 CỦA CDC CHO THẤY HÚT THUỐC Ở THANH THIẾU NIÊN GẦN NHƯ KHÔNG CÒN NỮA

KHẢO SÁT NĂM 2021 CỦA CDC CHO THẤY HÚT THUỐC Ở THANH THIẾU NIÊN GẦN NHƯ KHÔNG CÒN NỮA
Hơn năm tháng sau khi công bố số liệu vape sơ bộ năm 2021 từ Khảo sát Thuốc lá Thanh niên Quốc gia, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cuối cùng đã theo dõi phần còn lại của kết quả khảo sát. NYTS là một cuộc khảo sát hàng năm về học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được thiết kế để đánh giá các mô hình sử dụng nicotine và thuốc lá hiện tại.
Báo cáo của CDC cho thấy hút thuốc lá ở trường trung học cơ sở và trung học phổ thông đã giảm xuống chỉ còn 1,5% - ít hơn một nửa so với mức thấp kỷ lục 3,3% được báo cáo vào năm 2020. Chỉ có 1,9% học sinh trung học báo cáo hút thuốc trong 30 ngày qua và ít hơn 0,4% hút thuốc trong 20 hoặc hơn 30 ngày qua. Điều đó có nghĩa là chỉ có khoảng một trong 250 học sinh trung học hút thuốc lá hàng ngày hoặc gần như hàng ngày. Hút thuốc ở trường trung học cơ sở qua 30 ngày giảm xuống chỉ còn 1,0%.
Như kết quả ban đầu được công bố vào mùa thu năm ngoái cho thấy, sử dụng thuốc lá điện tử ở độ tuổi đi học cũng đã giảm đáng kể. Việc sử dụng trung học quá 30 ngày đã giảm hơn 60% kể từ mức cao 27,5% vào năm 2019 - lần đầu tiên giảm xuống còn 19,6% vào năm 2020, và sau đó chỉ còn 11,3% vào năm ngoái.  Tỷ lệ dùng vape 30 ngày qua của trường trung học  cơ sở chỉ là 3,8% vào năm 2021.


Thuốc lá điện tử 30 ngày qua  trong số tất cả người dùng ở độ tuổi đi học đã giảm từ 20,0% vào năm 2019 xuống chỉ còn 7,6% vào năm 2021. Và việc sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào (bao gồm cả vape) đã giảm từ 23,0% trong năm 2019 xuống chỉ còn 9,3% vào năm ngoái.
Việc sử dụng thuốc lá hoặc sản phẩm nicotine duy nhất mà CDC tuyên bố tăng lên vào năm ngoái dường như là một sai lầm. Cơ quan này báo cáo rằng 170.000 học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông đã sử dụng các sản phẩm thuốc lá truyền thống (HTPs) vào năm 2021. Nhưng HTP duy nhất được bán tại Hoa Kỳ vào năm ngoái (hoặc năm 2020) là IQOS và nó chỉ có sẵn trong một vài thị trường thử nghiệm. Rõ ràng nhóm người tham gia khảo sát này đã nhầm lẫn HTP với một cái gì đó khác.
Đây là một câu chuyện tốt cho việc sử dụng thuốc lá và nicotine của thanh thiếu niên, nhưng CDC đã xoay sở để kéo sự ảm đạm từ ánh nắng mặt trời, đặt câu hỏi về tính hợp lệ của cuộc khảo sát của chính nó trong bản tóm tắt. Vì COVID, cuộc khảo sát được thực hiện trực tuyến, thay vì trong lớp học như bình thường. Như vậy, CDC cho biết, kết quả "không thể so sánh với kết quả khảo sát NYTS trước đây chủ yếu được thực hiện trong khuôn viên trường học."
Có ai thực sự tin rằng học sinh trung thực hơn về việc sử dụng thuốc lá khi giáo viên giám sát câu trả lời của họ không? Một vấn đề quan trọng hơn liên quan đến COVID có lẽ là việc đóng cửa trường học giảm thời gian xa nhà. Bởi vì học sinh ít có khả năng gặp gỡ bạn bè trong và sau giờ học, có lẽ có ít cơ hội hơn để giao tiếp và chia sẻ nicotine và các sản phẩm thuốc lá. Nó đặc biệt khó khăn để che giấu hút thuốc lá cho một đứa trẻ bị mắc kẹt trong nhà của họ. Nhưng ngay cả khi một nửa số thuốc lá giảm là do trường học đóng cửa, sự sụt giảm vẫn sẽ là đáng kể. Điều tương tự cũng xảy ra với sự sụt giảm trong thuốc lá điện tử.


Lý do phổ biến nhất được đưa ra cho vape bởi người dùng 30 ngày qua là "Tôi cảm thấy lo lắng, căng thẳng hoặc chán nản", với 43,4% liệt kê trong số các câu trả lời của họ (những người tham gia khảo sát có thể đưa ra nhiều lý do). Đó là một phản ứng dễ hiểu, đặc biệt là với sự cô lập xã hội và mối quan tâm về sức khỏe tràn lan trong đại dịch viruscorona. Nhưng các tác giả của CDC sử dụng nó để gợi ý rằng các vấn đề sức khỏe tâm thần có thể được gây ra bởi vape - một điều khác nhiều so với những người sử dụng vape để chống lại căng thẳng hoặc trầm cảm.
CDC thậm chí còn tham khảo báo cáo của Sáng kiến Sự thật chống vape rộng rãi về thuốc lá điện tử và sức khỏe tâm thần, và đề cập đến một "mối liên hệ hai chiều giả thuyết giữa việc sử dụng nicotine và các rối loạn sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo lắng." (Có lẽ không phải ngẫu nhiên, Sáng kiến Sự thật là  Phát động một chiến dịch để thuyết phục Nhà Trắng thừa nhận rằng vape là một nguy cơ sức khỏe tâm thần.)
Năm lý do hàng đầu cho việc vape được người dùng trong 30 ngày qua trích dẫn là:
•    Tôi cảm thấy lo lắng, căng thẳng hoặc chán nản - 43,4%
•    Để có được một cao hoặc buzz từ nicotine - 42,8%
•    Một người bạn sử dụng chúng - 28,3%
•    Tôi có thể sử dụng chúng để thực hiện các trick vape- 20,0%
•    Một số lý do khác - 19,5%

Cách xuống ở vị trí thứ bảy là "Chúng đã có sẵn trong hương vị, chẳng hạn như tinh dầu bạc hà, bạc hà, kẹo, trái cây hoặc sô cô la." Chỉ có 13,2% người dùng trích dẫn hương vị là lý do họ vape trong 30 ngày qua. Đó không phải là một bất ngờ. Rốt cuộc, ngay cả ở đỉnh điểm của "dịch vape" vào năm 2019, chỉ có 22,3% vaper trong độ tuổi đi học đặt tên cho hương vị là một lý do để sử dụng thuốc lá điện tử.
Một số nhóm chống thuốc lá / chống vape, như bộ phận vận động hành lang của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACSCAN), chỉ đơn giản là bỏ qua tin tức về sự sụt giảm lịch sử trong hút thuốc ở tuổi vị thành niên, và sử dụng dịp này để kêu gọi hành động ngay lập tức của chính phủ đối với nicotine tổng hợp và các sản phẩm vape có hương vị. "Kết quả từ cuộc khảo sát này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy chúng ta đang đi sai hướng khi nói đến việc sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên", Chủ tịch ACSCAN Lisa Lacasse nói.
Nếu đi sai hướng, cô ấy có nghĩa là kết quả năm 2021 đại diện cho tỷ lệ vape của thanh thiếu niên thấp nhất kể từ trước thời đại "dịch vape" - và tỷ lệ hút thuốc của thanh thiếu niên thấp nhất từ trước đến nay.

← Bài trước Bài sau →