HƯỚNG DẪN CÁCH BUILD COIL: LÀM SAO ĐỂ QUẤN ĐƯỢC COIL VAPE???

 

Tại sao phải build coil?

Như các bạn đã biết, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại coil OCC đem lại được hương vị tinh dầu vape trọn vẹn và đậm đà nhất. Vậy thì câu hỏi ở đây là: Tại sao phải sử dụng coil quấn tay khi đã có các loại coil OCC tiện lợi như vậy? Một trong những cách tốt nhất để tiết kiệm tiền khi sử dụng những thiết bị máy vape pod system này chính là tự build coil cho thiết bị của bản thân. Thay vì hàng tuần sẽ phải thay một coil OCC hoặc một cặp coil mới, nay bạn đã có thể tự làm việc này. Đồng thời, đây cũng là một thú vui cũng như là niềm tự hào về thành quả sản phẩm của không ít vaper. Cách để làm tốt việc này đó chính là luyện tập.

Trong bài viết này, mình sẽ chỉ chú trọng vào các loại coil đơn giản không cần dùng đến các loại máy khoan mới có thể build được coil. Nếu các bạn đang tìm kiếm về việc build coil nâng cao và phức tạp hơn thì có thể tham khảo thêm bài viết “Clapton Coil” của mình nhé.

 

“Đồ nghề” cần thiết khi build coil?

Mặc dù có nhiều loại dụng cụ và phụ kiện vape bạn có thể sử dụng để quấn dây coil vape, nhưng tốt nhất bạn nên giữ nó một cách đơn giản nhất có thể. Có rất nhiều bộ dụng cụ dùng để build coil có độ bền tốt trên thị trường cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần, nhưng bạn cũng có thể mua những thứ này theo kiểu lẻ tẻ, hoặc thậm chí có thể bạn đã có sẵn những vật dụng này. Hầu hết các đầu đốt có thể build coil ngày nay đều đi kèm với các dụng cụ cung cấp cơ bản để build dây coil.

  • Dây: bất kỳ loại dây điện trở vape nào cũng có thể sử dụng được
  • Kèm cắt dây: kèm cắt dây coil có thể cắt gần trong không gian nhỏ
  • Nhíp sứ: để kẹp các cuộn dây của bạn trong khi heat-up
  • Nhíp cong: để làm tưa bông vape của bạn và đặt nó vào bên trong deck build
  • Thanh kim loại nhỏ: tua vít nhỏ hoặc công cụ cuộn (coil jig)
  • Bông hữu cơ: các loại bông vape chưa qua quá trình tẩy trắng
  • Kéo: để cắt bông của bạn

Ngoài ra bạn có thể sử dụng máy đọc số Ohm nếu không có các loại máy box mod trong quá trình build coil nhé.

 

Đường kính quấn dây coil?

Có hai kích thước đường kính thông dụng khi build coil, đường kính quấn sẽ khác với đường kính dây (kích cỡ dây “Gauge”) nên các bạn đừng nhầm lẫn nhé. Hai loại kích thước này sẽ được đặt tên theo “vĩ mô (macro)” và “vi mô (micro)”. Chúng được làm ra từ việc lấy dây coil và quấn quanh tua vít hoặc coil jig, đối với các loại tua vít đi theo bộ thông thường sẽ có thông số kỹ thuật là kích cỡ của cây tua vít đó và đường kính dây quấn sẽ trùng với kích cỡ của tua vít mà các bạn sử dụng. Bên cạnh đó, Coil Jig sẽ dễ dàng sử dụng hơn nhiều, khi sử dụng thì trên thân Coil Jig sẽ có luôn tất cả các số cũng như kích cỡ đường kính mà thường được sử dụng cho vape. Và những điều này sẽ tạo ra được sự khác biệt về “micro” và “macro” của đường kính quấn. Không quá khó để hiểu được đúng không?

  • Micro: loại dây build micro sẽ có đường kính quấn từ 2 mm đổ lại
  • Macro: loại dây build macro sẽ có đường kính từ 2.5 mm trở lên

Với số đường kính quấn càng lớn của coil vape thì số điện trở sẽ càng cao và ngược lại. Tương tự điều này, khổ dây coil có bề mặt càng dày thì điện trở của chúng càng thấp. Theo lời khuyên của những người builder, lần đầu tiên bạn tự build coil cho thiết bị của mình nên sử dụng dây cơ bản có chất liệu là Kanthal A1 với kích cỡ dây là 26GA. Dây Kanthal sẽ dễ dàng quấn hơn và đồng thời nó cũng sẽ phù hợp với tất cả các loại đầu đốt vape.

 

Cách sử dụng coil Jig?

Coil Jig là một công cụ sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình build coil. Bên cạnh đó, Coil Jig còn thể hiện ra sự tiện lợi của mình vì chỉ cần một cây Coil Jig là đã đủ hết những kích cỡ quấn thay vì phải đem theo cả bộ tua vít với nhiều kích cỡ tua vít khác nhau.

Việc sử dụng Coil Jig vô cùng đơn giản, như hình dưới đây các bạn sẽ thấy được trên thân Coil Jig đã được định sẵn các số kích cỡ tương ứng với từng kích cỡ có trên thân của nó. Việc đầu tiên bạn cần làm là chỉ cần lựa chọn ra cho mình một kích cỡ quấn phù hợp với kiểu hút, deck build và dây coil của bản thân. Tiếp theo đó, bạn chỉ cần đặt dây vào và quấn theo chiều kim đồng hồ là bạn đã có cho mình một coil DIY do chính bạn làm ra.

Nhưng việc quấn coil ban đầu sẽ không đơn giản, vì bạn cần phải quấn làm sao cho đường dây coil nó đi sát vào nhau nhất có thể. Nhưng như mình đã nói ở trên, nếu chăm chỉ luyện tập thường xuyên thì bạn sẽ làm được. Ngoài ra cũng sẽ có rất nhiều video hướng dẫn những cách quấn coil trên mạng, các bạn có thể tìm hiểu thêm để có được trải nghiệm quấn coil lần đầu tiên thành công nhất.

 

Single coil và Dual coil sẽ khác nhau về những điểm gì?

Chắc hẳn là bạn sẽ nhận ra rằng, sẽ có những loại đầu đốt vape có deck build dành cho một coil (single coil) và cũng có loại sẽ có deck build sử dụng hai coil (dual coil). Không phải loại đầu đốt nào cũng hổ trợ cho việc sử dụng hai coil, để phân biện được đâu là loại đầu đốt vape sử dụng một coil và đâu là loại hai coil thì các bạn cần để ý, đầu tiên sẽ là chân build coil, nếu như có từ 3 lỗ trở lên thì đầu đốt của bạn có thể sử dụng được hai coil. Thứ hai, đó chính là lỗ gió, nếu như đầu đốt của bạn có hai lỗ gió hai bên hưởng thẳng vào phần chân build coil có nghĩa là đầu đốt đó sử dụng hai coil (sẽ có những đầu đốt có trường hợp cá biệt như RDA Ghoul – lỗ gió hai bên nhưng chỉ sử dụng một coil). Cuối cùng là cách thiết kế deck build, như mình đã nói ở trên, RDA Ghoul sẽ có hai lỗ gió hai bên hướng thẳng vào chân build coil nhưng về thiết kế chân build coil của đầu đốt vape này sẽ chỉ ra thẳng cho bạn biết được RDA này chỉ có thể sử dụng một coil với thiết kế để khoảng trống chỉ ở một bên đầu đốt để gắn coil.

Điều đầu tiên cần lưu ý khi build dual coil cho đầu đốt vape là cả hai coil phải có kích thước, chất liệu và các thông số kỹ thuật giống nhau để đảm bảo cho việc hai coil sẽ nóng lên cùng một lúc và đều nhau. Các đầu đốt sử dụng hai coil rõ ràng sẽ cho ra lượng hơi khói cũng như hương vị nhiều hơn các loại sử dụng một coil có cùng thông số kỹ thuật, nhưng bù lại sẽ tốn gấp đôi nặng lượng để hoạt động.

Với hai coil có cùng điện trở thì tổng điện trợ sẽ bằng một nửa của chúng. Nói dễ hiểu hơn ở đây là, khi bạn build hai coil có số điện trở là 0.6 ohm cho mỗi cái thì khi gắn cả hai vào đầu đốt vape sẽ nhận số điện trở là 0.3 ohm. Nếu tháo một trong hai cái coil đó ra thì số điện trở sẽ quay về là 0.6 ohm.

 

Cách để build coil cho RDA?

Việc build coil cho một RDA thường là một quá trình khá đơn giản. Đầu tiên, hãy kiểm tra xem Atomizer của bạn là sử dụng single coil hoặc dual coil. Tiếp theo, hãy xem deck build coil đó sẽ phù hợp với đường kính quấn bao nhiêu để lựa chọn ra số đường kính quấn của coil vì bạn sẽ không muốn coil của mình chạm vào thành của cap RDA đâu, nó sẽ gây ra hiện tượng là check atomizer hoặc bị báo là sort. Hầu hết các loại RDA ngày nay đều hổ trợ cho các loại coil có đường kính quấn tối thiểu là 3 mm và nhiều loại sẽ còn cho phép bạn sử dụng đường kính quấn lớn hơn nhiều.

Khi đã kiểm tra xong hết các thứ bên trên, tiếp theo sẽ là phần chân build coil sẽ có các loại đầu đốt có chân build coil hơi “dị” một chút, nó sẽ hướng hai coil vào nhau và loại còn lại sẽ là loại thông dụng nhất hai bên sẽ là mỗi cái coil tương ứng được với chân build. Lưu ý: có loại deck build sẽ yêu cầu cắt chân dư của cái coil ra trước vì kích thước cũng như cách lắp coil của chúng. Sau khi đã sẵn sàng hết tất cả các bước từ khâu chuẩn bị dây cho tới quấn coil và kiểm tra hết tất cả mọi thứ thì bạn chỉ cần gắn vào chân build rồi canh cho hai bên coil bằng nhau là xong. Các bạn chỉ cần wick bông vào nữa là đầu đốt vape của bạn đã sẵn sàng được sử dụng.

Hãy tham khảo thêm về video gắn coil cho RDA Ghoul của Siêu Thị Vape nhé!

https://www.youtube.com/watch?v=ncjVNsRRaRE

 

Cách buil coil cho RBA hoặc RTA?

RTA và RBA cũng là một phần bên trong của Sub-ohm tank, chúng sẽ có một hạn chế nhất định. Trong hầu hết các trường hợp, chúng sẽ không có đủ không gian trong deck build. Sử dụng coil jig của bạn làm tài liệu tham khảo và xem bạn có thể lấy cuộn dây lớn như thế nào. Nếu bạn nghĩ rằng coil vape của bạn cuối cùng sẽ chạm vào ống dẫn hơi khói, hãy đi với một thiết kế có đường kính quấn nhỏ hơn — bạn sẽ không muốn bị máy vape báo lại check atomizer hoặc sort. Sau khi chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ, bạn có thể cố định các dây dẫn tại chỗ và vặn các cuộn dây của mình.

Ngày nay, vape đã rất phát triển nên việc tìm kiếm các video về hướng dẫn build coil cũng không quá khó. Các bạn có thể tham khảo thêm trên youtube của một số builder nước ngoài để có thêm thông tin chi tiết về từng loại RBA cũng như RTA để build cho mình một cái coil hợp ý nhất nhé. Dưới đây sẽ là đường link build RBA cho Rincoe Manto AIO XR của bên Siêu Thị Vape.

https://www.youtube.com/watch?v=PnWqokmQ-tY

 

Kết luận

Việc quấn các coil vape có vẻ khó hơn nhiều so với thực tế. Tuy nhiên, bạn có thể gặp khó khăn khi tham gia vào build các loại dây coil phức tạp, nhưng các coil vape cơ bản như trong bài viết này tương đối đơn giản để làm, chỉ cần các công cụ cơ bản và sự khéo léo — và có thể là một chút kiên nhẫn. Đừng bỏ cuộc nếu bạn gặp khó khăn trong vài lần thử nghiệm đầu tiên. Việc lắp coil vào chân build và quấn các cuộn dây giúp người dùng tiết kiệm chi phí và kiểm soát vape theo cách mà các dây coil làm sẵn không thể làm được.

← Bài trước Bài sau →