GIẢI PHÁP CHO VIỆC RÒ RỈ TINH DẦU - CÁCH NGĂN CHẶN VÀ KHẮC PHỤC

Không có điều gì tồi tệ hơn việc tinh dầu của bạn bị rò rỉ, chảy ra ngoài, đó là sự lãng phí tinh dầu vô ích, tạo ra sự khó chịu cho người sử dụng Vape (gọi tắt là Vaper).Rò rỉ tinh dầu và văng tinh dầu gần như là 1 phần gắn liền với Vaper . Đây là một vấn đề cực kỳ nan giải và tương đối khó khắc phục đối với các newbie cũng như các Vaper lâu năm. Có rất nhiều cách để giảm thiểu việc rò rỉ, văng tinh dầu trên các thiết bị vape. Bài viết này sẽ gợi ý một vài mẹo nhỏ giúp các bạn hạn chế việc rò rỉ cũng như văng tinh dầu xuống mức thấp nhất có thể.

 

WHAT IS LEAKING ? RÒ RỈ TINH DẦU LÀ GÌ ?

Leaking là hiện tượng tinh dầu bị rò rỉ ra khỏi buồng đốt chứa tinh dầu, thông thường sẽ xuất hiện ở phần hệ thống lỗ lấy gió ( Air Flow System ). Phụ thuộc vào từng nguyên nhân mà tinh dầu có thể rò rỉ theo kiểu nhỏ giọt hoặc có thể rò rỉ toàn bộ bên trong buồng chứa. Trước tiên, chúng ta sẽ bắt đầu với một số mẹo chung, sau đó đi sâu hơn tùy thuộc vào thiết bị bạn đang sử dụng.

LÀM SAO ĐỂ NGĂN CHẶN VIỆC RÒ RỈ TINH DẦU

KIỂM TRA CÁC KHỚP NỐI -  Nghe có vẻ là điểu hiển nhiên, nhưng hãy đảm bảo rằng buồng đốt của bạn được gắn chặt với nhau đúng cách. Đôi khi, nếu vội vàng, bạn có thể quên vặn nó đủ chặt. Điều này có thể khiến tinh dầu bị rò rỉ ra ngoài. Đầu tiên hãy đảm bảo rằng các khớp nối được đồng bộ và được đóng chặt, nhưng không quá chặt. Nếu vặn các khớp nối lệch răng, hãy tháo ra và vặn nó lại với nhau một cách cẩn thận.

LOẠI BỎ TINH DẦU Ở PHẦN ỐNG DẪN KHÓI –  Tất cả các buồng đốt đều có ống dẫn khí trung tâm chạy từ lõi đốt (Coil head) lên đến đầu ngậm hút (driptip) , được gọi là ống dẫn khói (Chimney) . Đôi khi bạn có thể thấy có tinh dầu đọng lại trong phần ống dẫn khói, việc này thường dẫn đến hiện tượng rò rỉ. Nếu điều này xảy ra với bạn, hãy lau sạch nó bằng khăn giấy trước khi vaping.

 

GIỮ CHO BUỒNG ĐỐT LUÔN Ở VỊ TRÍ THẲNG ĐỨNG - Một số buồng đốt không được chế tạo để có thể nằm nghiêng trong thời gian dài. Tinh dầu có thể bắt đầu thấm ra ngoài qua các lỗ thoát khí (AirFlow) nếu bạn để như vậy qua đêm. Hãy cố gắng giữ buồng của bạn ở vị trí thẳng đứng nếu bạn không sử dụng nó trong thời gian dài. Không nên có thói quen đặt thiết bị của bạn nằm nghiêng, nếu không bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng rò rỉ tinh dầu không thể tránh khỏi.

 

KIỂM TRA CÁC VÒNG RON CAO SU (O-RING) -  Đây là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến sự rò rỉ tinh dầu. Tháo buồng đốt của bạn ra , sau đó tháo các O-ring và kiểm tra chúng thật kỹ. Tìm các dấu hiệu hao mòn, đứt hoặc thiếu O-ring. Những thứ này có thể làm ảnh hưởng đến áp suất trong buồng đốt dẫn tới việc rò rỉ tinh dầu. Rất may mắn, các nhà sản xuất buồng đốt đều tặng kèm bộ O-ring dự phòng cho các Vaper thay thế.

 

ĐÓNG CHẶT NẮP CỦA BUỒNG ĐỐT CHỨA TINH DẦU - Nếu bạn để buồng đốt mà không có nắp đậy tinh dầu (TopCap), không khí sẽ tràn vào buồng chứa tinh dầu. Điều đó sẽ thay đổi áp suất bên trong buồng đốt dẫn tới tinh dầu sẽ bị đẩy xuống phần lỗ gió. Đảm bảo rằng buồng đốt của bạn đã cạn tinh dầu nếu bạn định bỏ Top Cap của mình trong một khoảng thời gian dài.

KIỂM TRA LỖ LẤY GIÓ (AIRFLOW) - Luôn đảm bảo rằng lỗ lấy gió được đóng hoàn toàn khi các bạn châm tinh dầu. Khi sử dụng, hãy điều chỉnh Airflow sao cho phù hợp với kiểu hút của mình. Tránh tình trạng để lỗ gió quá nhỏ nhưng hơi hút là quá mạnh. Điều đó đồng nghĩa bạn sẽ kéo cả tinh dầu lên miệng và dẫn tới tình trạng rò rỉ.

 

CHÚ Ý VIỆC CHÂM TINH DẦU – Không bao giờ châm tinh dầu quá đầy, việc chừa lại một khoảng không khí nhỏ trong buồng chứa sẽ thúc đẩy quá trình thấm hút dầu vào lõi đốt tốt hơn. Hạn chế việc châm tinh dầu đầy buồng chứa nhé.

KIỂM TRA VẾT RẠN, NỨT TRÊN BUỒNG KÍNH - Kiểm tra buồng kính của bạn xem có vết nứt hoặc hư hỏng khác không. Một vết nứt mỏng trên buồng kính hoặc một mảnh kim loại bị cong đồng nghĩa với việc buồng đốt của bạn không còn kín khí nữa. Điều đó dẫn tới việc rò rỉ tinh dầu ra phần lỗ gió. Nếu kính của bạn bị nứt, hãy tìm đến Vape shop gần nhất để thay thế buồng kính nhé.

 

SỬ DỤNG TINH DẦU CÓ TỈ LỆ VG/PG PHÙ HỢP – Thông thường tinh dầu sẽ có nhiều thành phần chính, trong đó có VG và PG. Đối với các loại buồng đốt sử dụng công suất lớn thì tỉ lệ VG/PG phù hợp là 70%VG  trở lên và PG chỉ nên ở mức 30% trở xuống. Bất cứ loại dầu nào có tỉ lệ VG dưới 70% đều có khả năng dẫn tới việc rò rỉ tinh dầu do tinh dầu quá lỏng. Vì thế, hãy luôn chú ý đến tỉ lệ VG/PG được in trên nhãn của mỗi chai tinh dầu.

 

KIỂM TRA LÕI ĐỐT (OCC,COIL HEAD) – Hầu hết các lõi đốt dạng OCC thường được sản xuất hàng loạt, số lượng lớn nên chắc chắn sẽ có 1 số bị lỗi nhỏ. Trong một số trường hợp, lõi đốt của chúng ta bị lỗi và không giữ được tinh dầu thì việc đơn giản là các bạn chỉ cần thay thế một lõi đốt mới. Nhưng trước tiên, hãy kiểm tra xem mình đã gắn Occ đúng cách chưa, vặn có chặt chưa. Nếu vấn đề vẫn không được khắc phục hãy kiểm tra lại toàn bộ các bộ phận của buồng đốt nhé.

 

THAY BÔNG ĐÚNG CÁCH – Việc này thường xảy ra khi các bạn sử dụng buồng đốt dạng RTA (Rebuildable Tank Atomizers). Đây là loại buồng đốt cho phép bạn có thể thay coil, bông. Đối với loại buồng đốt này, việc thay bông không đúng cách sẽ dẫn tới việc rò rỉ tinh dầu. Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ wick một lượng bông vừa đủ, không quá dày và không quá mỏng, nếu không bạn sẽ phải đối mặt với chuyện rò rỉ tinh dầu. Việc bông dày hay mỏng phụ thuộc vào thiết kế của mỗi đầu đốt khác nhau.

 

KẾT LUẬN

Đôi khi việc khắc phục sự cố là điều cần thiết để các bạn có thể hiểu thêm về đặc tính của mỗi loại buồng đốt khác nhau. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc rò rỉ tinh dầu, bắn/văng tinh dầu. Trước tiên, hãy bắt đầu với các giải pháp đơn giản nhất. Và nếu như chúng không hiệu quả, hãy chuyển sang các giải pháp tối ưu hơn. Nếu thất bại, cách tốt nhất là bạn hãy tìm cho mình một buồng đốt mới hơn.

Việc rò rỉ tinh dầu hoặc bắn tinh dầu cũng là một trong những yếu tố mà hầu hết các nhà sản xuất buồng đốt hướng tới để khắc phục và giải quyết. Khi mà các giải pháp chống rò rỉ, chống bắn tinh dầu ngày càng phổ biến. Chúng ta có thể đang bước vào kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp Vaping này. Nếu công nghệ tiếp tục phát triển, những vấn đề như thế này có thể trở thành dĩ vãng vào một ngày nào đó. Trong khi chờ đợi, đừng để những bất tiện này ngăn cản bạn tận hưởng một giải pháp thay thế tốt hơn nhiều cho việc hút thuốc lá truyền thống.

← Bài trước Bài sau →