Vape - Thuốc Lá Điện Tử Có Gây Hại Cho Phổi Của Bạn Không ?

Thuốc Lá Điện Tử (Vape) Có Gây Hại Cho Phổi Của Bạn Không ?

Tất cả các nghiên cứu có sẵn về thuốc lá điện tử đều thừa nhận một điều: hơi do thuốc lá điện tử tạo ra ít có hại cho cơ thể hơn đáng kể so với khói thuốc lá. Tuy nhiên, một số lượng lớn các nghiên cứu có thể mâu thuẫn với nhau về mức độ thực chất của việc “giảm thiểu rủi ro” này. Việc sử dụng các sản phẩm như thiết bị vape, thiết bị pod system, tinh dầu vape freebase, tinh dầu vape saltnic chứa nicotine để thay thế cho thuốc lá truyền thống với mong muốn giảm thiểu tác hại từ thuốc lá truyền thống.

Sự phức tạp của các cuộc tranh luận khoa học

 

Những mâu thuẫn phổ biến này trong lĩnh vực khoa học ngày nay tập trung vào một nhóm nhỏ các hợp chất được coi là có hại cho cơ thể. Chúng thường liên quan đến các cuộc tranh luận về nồng độ formaldehyde có thể có trong hơi thuốc lá điện tử, nồng độ acrolein, hoặc nói chung là về sự hiện diện của các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC). Các cuộc thảo luận này đôi khi làm tiêu đề trên các phương tiện truyền thông, có xu hướng khiến những người hút thuốc quên đi một sự thật quan trọng. Khói thuốc lá, được tạo ra bởi quá trình đốt cháy, chứa hàng ngàn hợp chất có hại cho cơ thể. Chúng tôi đặc biệt có thể đề cập đến nitrosamine, chất tars, hạt mịn hoặc carbon monoxide (CO) để kể tên trừ một số thành phần có trong một loại món giải trí gây chết người cho cơ thể và không được tìm thấy trong hơi thuốc lá điện tử.

 

Trong khi có một số cuộc tranh luận về sự hiện diện hoặc nồng độ của các hợp chất nhất định, trước hết, họ liên quan đến một số lượng rất hạn chế các cấu tử. Thứ hai, các giao thức thử nghiệm được sử dụng trong các nghiên cứu không tuân theo một tiêu chuẩn xác định trước. Tùy thuộc vào loại thiết bị và cách nó được sử dụng, một số nồng độ thực sự có thể tăng lên; Điều này áp dụng cho ví dụ như đối với fomanđehit trong trường hợp bông không kịp thấm tinh dầu vape (dry hit, khét). Bằng cách này, các tài liệu tham khảo không được tiêu chuẩn hóa không đạt yêu cầu, do đó, mỗi điều tra viên có thể thực hiện theo một quy trình khác nhau và do đó thu được kết quả tương phản đáng kể với các nghiên cứu khác. Do đó, điều này làm tăng thêm một lớp phức tạp cho các cuộc tranh luận này. Cuối cùng, sự phát triển quá nhanh của các thiết bị và tốc độ phát hành các ấn phẩm khoa học chậm đã dẫn đến độ trễ thời gian và những phát hiện đôi khi xa rời thực tế.

 

Nicotine, mặc dù nó vẫn tiếp tục được coi là ma quỷ trong một số trường phái tư tưởng nhất định trong y tế công cộng, có xu hướng bị lãng quên trong đánh giá rủi ro tuyệt đối này. Mặt khác, nicotine có xu hướng được trích dẫn dễ dàng hơn trong các vấn đề sức khỏe cộng đồng nói chung, chẳng hạn như hiệu ứng cửa ngõ (dẫn đến sử dụng thuốc lá truyền thống) hoặc gây nghiện.

 

Trong trường hợp của propylene glycol, một trong những thành phần chính của e-liquid, kiến ​​thức khoa học khá nâng cao. Tuy nhiên, hương liệu đại diện cho một dòng nghiên cứu chỉ mới xuất hiện gần đây.

Rủi ro thấp hơn không nhất thiết có nghĩa là không có rủi ro

 

Đây là trọng tâm của vấn đề sức khỏe cộng đồng trong đó thuốc lá điện tử. Chúng nên được kiểm tra về mức độ độc hại tuyệt đối hay mức độ có hại tương đối (so với thuốc lá truyền thống)? Ví dụ, ở Hoa Kỳ, rất phổ biến việc đọc nghiên cứu chỉ tập trung vào nguy cơ tuyệt đối, trong khi các nghiên cứu khác hầu như kiểm tra một cách có hệ thống nguy cơ tương đối, so với thuốc lá hút, chẳng hạn như ở Anh hoặc ở Pháp. Do đó, những khác biệt lớn về quan điểm bắt nguồn từ cách tiếp cận này.

 

Ý kiến ​​của chúng tôi về rủi ro tuyệt đối: hơi thuốc lá điện tử không tinh khiết như không khí trong lành trên núi. Đối với một người không hút thuốc, hít phải hơi thuốc lá điện tử có thể gây ra rủi ro (dù là nhỏ) cho sức khỏe của bạn. Trong ngắn hạn, hơi thuốc lá điện tử có vẻ như không ảnh hưởng đến hệ tim mạch và không ảnh hưởng đến mô của đường hô hấp, nhưng điều này không loại trừ bất kỳ sự không chắc chắn nào về tác động lâu dài mà cho đến nay vẫn chưa được biết đến, và điều đó rất có thể sẽ không bao giờ được biết đến chỉ đơn giản là do các vấn đề đạo đức đặt ra (có những người không hút thuốc vape trong một khoảng thời gian rất dài cho mục đích thử nghiệm).

 

Ý kiến ​​của chúng tôi về rủi ro tương đối: hơi thuốc lá điện tử nên được xem như một giải pháp thay thế có rủi ro thấp hơn cho thuốc lá hút. Theo các nghiên cứu ở Anh, mức giảm rủi ro của thuốc lá điện tử so với thuốc lá hút có thể là 95%, hoặc thậm chí là cao hơn theo một số chuyên gia khoa học trong lĩnh vực này. Như vậy, những lợi ích mà thuốc lá điện tử mang lại có nghĩa là chúng mang lại nhiều hứa hẹn cho sức khỏe cộng đồng, vì sử dụng thuốc lá tiếp tục là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu có thể phòng ngừa được trên toàn thế giới. Nếu bạn không thể bỏ thuốc lá hoặc bạn không muốn bỏ thuốc lá, thuốc lá điện tử có thể là một lựa chọn đáng cân nhắc để cải thiện sức khỏe của bạn, miễn là chúng được sử dụng riêng tư và cá nhân.

Thuốc lá điện tử dành cho những người hút thuốc, những người mà hút thuốc lá gây nguy hiểm đến tính mạng của họ. Hơi thuốc lá điện tử về cơ bản ít gây hại hơn khói thuốc lá và do đó sẽ ít nguy hại hơn cho phổi. Hầu hết các rủi ro mà một người hút thuốc phải đối mặt có thể được ngăn ngừa bằng cách chuyển hoàn toàn sang thuốc lá điện tử, với điều kiện là thói quen hút thuốc lá thường xuyên và trong quá khứ. Thật vậy, rất ít lợi ích thu được khi sử dụng xen kẽ thuốc lá truyền thống / thuốc lá điện tử.

 

← Bài trước Bài sau →