Thâm Quyến Thủ Đô Vape Của Thế Giới – Đã Bị Phong Tỏa Vì COVID

NÓNG: Thâm Quyến – Thủ Đô Vape Của Thế Giới – Đã Bị Phong Tỏa Vì COVID

"Việc đóng cửa quá đột ngột, bạn tôi thức dậy vào buổi sáng và thấy tòa nhà của cô ấy đã bị niêm phong đêm qua mà không báo trước. Ông chủ của cô ấy đã phải gửi máy tính xách tay cho cô ấy", một cư dân Thâm Quyến phàn nàn.

Nếu như bạn đang thắc mắc tại sao dạo gần đây các sản phẩm thuốc lá điện tử như Vape Kit, Pod AIO, Pod System hay các phụ kiện Vape Pod như Coil Occ, đầu Pod đều đang hết hàng thì đây chính là lý do.

Thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc - thủ đô sản xuất thuốc lá điện tử Vape Pod của thế giới - đã bị các cơ quan y tế Trung Quốc phong tỏa vì sự gia tăng COVID-19 ở nước láng giềng Hồng Kông. Hồng Kông được coi là một hòn đảo, nhưng thực sự có 11 cửa khẩu vào Thâm Quyến, bao gồm nhiều giao cắt đường bộ cho phép đi lại bằng ô tô hoặc đường sắt.

Trung Quốc đã phong tỏa tất cả 17 triệu cư dân ở một trong những thành phố lớn nhất của mình vào Chủ nhật, khi các trường hợp nhiễm virus tăng gấp đôi trên toàn quốc lên gần 3.400 và lo lắng về khả năng phục hồi của cách tiếp cận 'zero-Covid' khi đối mặt với đợt bùng phát tồi tệ nhất trong hai năm.

Bức ảnh tập tin này được chụp vào ngày 6 tháng 6 năm 2021 cho thấy những người được xét nghiệm axit nucleic coronavirus Covid-19 ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc. – Trung tâm công nghệ phía nam Trung Quốc Thâm Quyến đã bị phong tỏa toàn thành phố vào ngày 13 tháng 3 năm 2022, chính quyền địa phương tuyên bố, sau khi báo cáo 66 trường hợp coronavirus mới và phong tỏa khu thương mại trung tâm. Ảnh: AFP/Stringer.

Trung tâm công nghệ phía nam Của Thâm Quyến đã yêu cầu tất cả cư dân ở nhà đấu tranh để loại bỏ một đợt bùng phát Omicron liên quan đến thành phố Hồng Kông bị virus tàn phá lân cận.

Việc phong tỏa và đình chỉ giao thông công cộng sẽ kéo dài đến ngày 20 tháng 3, một thông báo của chính quyền thành phố cho biết, thêm rằng họ sẽ khởi động ba vòng thử nghiệm hàng loạt.

Động thái này kéo dài lệnh phong tỏa trước đó được áp dụng đối với khu thương mại trung tâm của thành phố.

"Nếu việc phòng ngừa và kiểm soát không được tăng cường một cách kịp thời và quyết đoán, nó có thể dễ dàng trở thành sự lây truyền cộng đồng quy mô lớn", quan chức y tế Thâm Quyến Lin Hancheng cho biết tại một cuộc họp báo hôm Chủ nhật.

Sự gia tăng các ca nhiễm trên khắp Trung Quốc cũng đã khiến chính quyền phải đóng cửa các trường học ở Thượng Hải và phong tỏa nhiều thành phố phía đông bắc, khi 18 tỉnh phải đối mặt với các cụm biến thể Omicron và Delta.

Micrograph điện tử truyền của các hạt virus SARS-CoV-2. Ảnh: NIAID-RML.

Trung Quốc, nơi virus được phát hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2019, đã duy trì chính sách 'zero-Covid' nghiêm ngặt được thực thi với các biện pháp phong tỏa nhanh chóng, hạn chế đi lại và xét nghiệm hàng loạt khi các cụm dịch xuất hiện.

Nhưng sự bùng phát mới nhất bởi biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao và sự gia tăng đột biến trong các trường hợp không có triệu chứng, đang thử thách hiệu quả của phương pháp đó.

Thượng Hải cho đến nay đã được mở cửa trên toàn thành phố, nhưng các khu nhà ở riêng lẻ đã bị phong tỏa khi siêu đô thị tăng cường nỗ lực ngăn chặn lây nhiễm và xét nghiệm những người nghi ngờ tiếp xúc gần.

Cát Lâm - thành phố trung tâm của vụ dịch ở phía đông bắc - đã bị phong tỏa một phần vào thứ Bảy, trong khi cư dân của Yanji, một khu đô thị gần 700.000 người giáp với Bắc Triều Tiên, cũng bị giới hạn trong nhà của họ vào Chủ nhật.

Thâm Quyến. Ảnh: Pixabay.

Zhang Yan, một quan chức ủy ban y tế Cát Lâm, cho biết phản ứng từ chính quyền địa phương còn thiếu xót.

"Không có đủ sự hiểu biết về các đặc điểm của biến thể Omicron... và phán quyết không chính xác", ông nói tại một cuộc họp báo hôm Chủ nhật.

Thành phố lân cận Trường Xuân - một cơ sở công nghiệp với 9 triệu dân - đã bị phong tỏa hôm thứ Sáu, trong khi ít nhất ba thành phố nhỏ khác đã bị phong tỏa kể từ ngày 1 tháng 3.

Thị trưởng Cát Lâm và người đứng đầu ủy ban y tế Trường Xuân đã bị sa thải khỏi công việc của họ hôm thứ Bảy, truyền thông nhà nước đưa tin, trong một dấu hiệu của áp lực đặt lên chính quyền địa phương để ngăn chặn các cụm virus.

Covid-zero?

Nhưng sự căng thẳng đang được bộc lộ, khi các quan chức ngày càng thúc giục các biện pháp mềm mỏng hơn và đúng mục tiêu hơn để ngăn chặn virus, trong khi các nhà kinh tế cảnh báo các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đang làm tổn thương nền kinh tế.

Một số người trong các khu nhà ở Thượng Hải bị phong tỏa đã được chính quyền thông báo rằng các hạn chế sẽ kéo dài hai ngày. Một số trường học, doanh nghiệp, nhà hàng và trung tâm thương mại cũng đã bị đóng cửa vì lo ngại tiếp xúc gần.

Các nhà chức trách cũng cho biết hôm Chủ nhật rằng mọi người không thể rời khỏi hoặc vào Thượng Hải mà không có xét nghiệm âm tính trong 48 giờ qua.

"Tôi có những người bạn mà tôi đã đi chơi với vài ngày trước nhưng đột nhiên bị cách ly gần đây", Serena Li, cư dân Thượng Hải, nói với AFP.

Hàng dài người xếp hàng bên ngoài bệnh viện khi mọi người vội vã đi xét nghiệm.

"Không còn cách nào khác. Chúng tôi chắc chắn phải làm những gì chính phủ đã sắp xếp", một nhân viên phân tích dữ liệu họ Zhang cho biết.

Tại Thâm Quyến, cư dân nói với AFP trước đó vào Chủ nhật trước khi lệnh phong tỏa toàn thành phố được công bố rằng họ lo lắng về sự bùng phát trở lại và các biện pháp hà khắc có thể được sử dụng để giải quyết nó.

"Đây là điều tồi tệ nhất kể từ năm 2020", một cư dân Thâm Quyến họ Zhang nói với AFP.

"Việc đóng cửa quá đột ngột, bạn tôi thức dậy vào buổi sáng và thấy tòa nhà của cô ấy đã bị niêm phong qua đêm mà không báo trước. Ông chủ của cô ấy đã phải gửi máy tính xách tay cho cô ấy."

Thành phố, nơi có dân số lớn lao động nhập cư, có chung cửa khẩu biên giới đất liền với Hồng Kông - nơi số ca nhiễm trong những tuần gần đây đã tăng vọt, khiến các quan chức ở Bắc Kinh lo ngại.

Hồng Kông hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong do vi rút cao nhất thế giới, do biến thể Omicron cắt giảm dân số già, những người do dự tiêm vắc xin.

Khi các trường hợp gia tăng, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tuyên bố hôm thứ Sáu rằng họ sẽ cung cấp các xét nghiệm kháng nguyên nhanh cho công dân mua trực tuyến hoặc từ các phòng khám để "tự xét nghiệm".

Mặc dù các xét nghiệm axit nucleic sẽ tiếp tục là phương pháp thử nghiệm chính, động thái này cho thấy Trung Quốc có thể dự đoán rằng những nỗ lực chính thức sẽ không thể ngăn chặn virus.

 

 

← Bài trước Bài sau →