Nghiên Cứu Xem Xét Mối Quan Hệ Giữa Việc Sử Dụng Thuốc Lá Và Sức Khỏe Tim Mạch

Nghiên Cứu Xem Xét Mối Quan Hệ Giữa Việc Sử Dụng Thuốc Lá Và Sức Khỏe Tim Mạch

 

Được công bố trên tạp chí Addiction, nghiên cứu có tiêu đề “Rối loạn sử dụng thuốc lá và sức khỏe tim mạch” đã báo cáo rằng việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá truyền thống, thuốc lá không khói và các loại vape, pod, thuốc lá điện tử nói chung đã làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch cấp tính và mãn tính. Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng những tác động có hại này có thể được đảo ngược tương đối nhanh chóng sau khi bỏ thuốc lá.

 

Để đạt được kết quả này, nhóm nghiên cứu đã khuyến nghị các phương pháp cai thuốc lá truyền thống hơn. “Điều trị ngừng thuốc được khuyến nghị bao gồm cung cấp liệu pháp dược phẩm, tư vấn cần nhấn mạnh đến việc giảm nguy cơ nhanh chóng xảy ra sau khi bỏ thuốc và liên hệ theo dõi đầy đủ.”

 

Liệu thuốc lá điện tử hay vape, pod sử dụng những loại tinh dầu vape freebase, tinh dầu vape saltnic có chứa nicotine có thực sự làm gia tăng nguy cơ khả năng tiềm tàng ảnh hưởng đến tim mạch như những nghi ngờ đó ? Những chuyên gia nói như thế nào về việc này ?

Siegel vén màn lý thuyết rằng thuốc lá điện tử gây ra các cơn đau tim

 

Trong khi đó, một nghiên cứu của giáo sư khoa học sức khỏe cộng đồng nổi tiếng tại Đại học Boston Michaell Siegel đã bác bỏ tuyên bố rằng vaping gây ra các cơn đau tim. Với tiêu đề là “Kiểm tra lại mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc lá điện tử và nhồi máu cơ tim: câu chuyện cảnh giác”, nghiên cứu này đã bác bỏ ba nghiên cứu trước đó có liên quan rộng rãi đến việc sử dụng vape với việc tăng nguy cơ đau tim, ngay cả ở những người không bao giờ hút thuốc. Dẫn lời của Siegel trên tờ Filter cho biết: “Đối với những người không bao giờ hút thuốc, việc sử dụng thuốc lá điện tử không liên quan đến việc tăng nguy cơ bị đau tim”.

Một trong những nghiên cứu thiếu sót, có tiêu đề, “Sử dụng thuốc lá điện tử và nhồi máu cơ tim ở người trưởng thành trong Đánh giá sức khỏe và thuốc lá của dân số Hoa Kỳ,” đã được xuất bản trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vào năm 2019 và được đồng tác giả bởi Stanton Glantz nổi tiếng. Nghiên cứu cắt ngang sử dụng dữ liệu từ cuộc điều tra cơ bản của Đánh giá dân số về thuốc lá và sức khỏe (PATH) được thu thập trong năm 2013-2014, tìm kiếm mối liên hệ giữa việc sử dụng vape và các cơn đau tim.

 

Nghiên cứu ban đầu không thành công về yếu tố hút thuốc

 

Mặt khác, nghiên cứu mới đã thu thập dữ liệu từ 175.546 người trả lời tham gia Cuộc khảo sát phỏng vấn sức khỏe quốc gia hàng năm từ năm 2014 đến năm 2019. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử hàng ngày chỉ liên quan đến tỷ lệ đau tim cao hơn ở những người cũng hiện đang hút thuốc lá thường xuyên.

Hơn nữa, họ không tìm thấy bằng chứng về nguy cơ gia tăng ở những người sử dụng vape nhưng chưa bao giờ sử dụng thuốc lá truyền thống. Những phát hiện này xác nhận những nghi ngờ trước đó của Siegel, rằng nghiên cứu ban đầu đã đưa ra kết luận về mối quan hệ được nhận thức giữa sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống mà không tính đến yếu tố sử dụng thuốc lá truyền thống, điều mà chắc chắn trong trường hợp này là một biến số rất quan trọng.

← Bài trước Bài sau →