Hawaii: Lệnh Cấm Thuốc Lá Điện Tử Vape Có Hương Vị Đã Được Cơ Quan Lập Pháp Thông Qua

Hawaii: Lệnh Cấm Vape Có Hương Vị Đã Được Cơ Quan Lập Pháp Thông Qua

 

Các nhà hoạt động chống vaping ở Hawaii cuối cùng đã thành công trong việc thông qua lệnh cấm các sản phẩm thuốc lá và thuốc lá điện tử, vape, pod sử dụng các loại tinh dầu vape có hương vị, sau nhiều năm cố gắng. Hạ viện bang đã thông qua phiên bản sửa đổi của HB 1570 với số phiếu 36-15. Dự luật đã thông qua Thượng viện bang trước đó.

 

Dự luật bây giờ sẽ được chuyển cho Thống đốc David Ige để được ký thành luật (hoặc phủ quyết). Nếu Ige ký vào dự luật — như dự kiến ​​— nó sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7 và Hawaii sẽ trở thành tiểu bang thứ năm của Hoa Kỳ cấm các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá hóa hơi có hương vị.

 

Luật sẽ cấm bán tất cả thuốc lá và các sản phẩm có chứa nicotine có chứa hương vị, bao gồm các sản phẩm thuốc lá điện tử vape, pod, thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá không khói cũng như các túi và viên ngậm nicotine. Lệnh cấm hương liệu bao gồm tinh dầu hương vị bạc hà, nhưng cung cấp quyền miễn trừ cho các sản phẩm nicotine được phép thông qua con đường PMTA của FDA — mặc dù FDA cho đến nay vẫn chưa cho phép bất kỳ sản phẩm vape có hương vị bạc hà nào.

 

Việc miễn trừ theo PMTA — một sửa đổi của Thượng viện — và các sửa đổi khác được đề xuất tại Hạ viện (nhưng sau đó đã bị bãi bỏ) đã khiến một số nhóm lợi ích chống vaping rút lui khỏi HB 1570. Đại diện nhà tài trợ Bill Scot Z. Matayoshi cho biết ông sẽ giới thiệu một dự luật trong thời gian tới Phiên nhà để xóa bỏ miễn trừ.

 

“Massachusetts trở thành tiểu bang đầu tiên cấm các loại rượu có hương liệu vào tháng 11 năm 2019, tiếp theo là New Jersey, Rhode Island và New York trong vòng vài tuần.”

“Chúng tôi đã cố gắng trong nhiều năm, trong căn phòng này, để thông qua bất kỳ loại lệnh cấm hoặc hạn chế nào về các sản phẩm thuốc lá điện tử có hương vị,” Matayoshi nói trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng. “Và chúng tôi đứng ở đây bây giờ… sắp mang đến cho những đứa trẻ của chúng tôi một hy vọng nào đó rằng chúng không phải nghiện nicotine trong suốt phần đời còn lại của mình”.

 

Luật, nếu được thống đốc ký, sẽ phạt 500 đô la Mỹ đối với những người vi phạm lần đầu, và phạt 500-2.000 đô la Mỹ nếu vi phạm bổ sung. Luật cũng sẽ phạt các nhà bán lẻ dán nhãn nhầm các sản phẩm chứa nicotine là “Nicotine Free” (không chứa nicotine).

 

Cơ quan lập pháp Hawaii đã xem xét nhiều dự luật cấm hương liệu trong phiên họp này. CASAA đã đưa ra lời kêu gọi hành động cho hai trong số họ, bao gồm cả HB 1570 vào tháng Hai. Dự luật cũng thu hút sự phản đối mạnh mẽ từ các doanh nghiệp vaping ở Hawaii, bao gồm cả nhà sản xuất và bán lẻ tiên phong Volcano.

 

“Chín mươi chín chín phần trăm tất cả mọi thứ mà ngành công nghiệp của chúng tôi bán cho người tiêu dùng trưởng thành, hợp pháp với xác minh độ tuổi, là các sản phẩm có hương vị,” Giám đốc điều hành Volcano Scott Rasak nói với Honolulu Civil Beat. “Chúng ta đang nói về hàng trăm doanh nghiệp, hàng nghìn công ăn việc làm.”

 

Massachusetts trở thành tiểu bang đầu tiên cấm các loại vape, pod, tinh dầu có hương liệu vào tháng 11 năm 2019, tiếp theo là New Jersey, Rhode Island và New York trong vòng vài tuần. California đã thông qua lệnh cấm vào tháng 8 năm 2020, nhưng luật vẫn được giữ cho đến khi cử tri quyết định có thông qua lệnh cấm trong một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 11 năm 2022 hay không.

← Bài trước Bài sau →