GIẢI MÃ NHỮNG CON SỐ TRÊN TINH DẦU VAPE

Một trong những điều mà anh em khi bắt đầu sử dụng thuốc lá điện tử vẫn luôn thắc mắc các con số trên chai tinh dầu có ý nghĩa gì và nó có ảnh hưởng gì đến việc cai thuốc lá hay cơ thể của chúng ta không? Hầu hết mọi người bắt đầu vaping như một phương tiện để bỏ hút thuốc, nhưng nếu như khi bắt đầu sử dụng vape mà bạn không đạt được lượng nicotine mà bạn quen thuộc khi hút thuốc, thì có thể có nguy cơ bạn sẽ quay lại với thuốc lá đấy! Vốn dĩ đặc tính của nó cũng tương tự như caffein trong cà phê nên vẫn mang tính chất gây nghiện, mặc dù hút thuốc lá có thể dẫn đến ung thu nhưng bản thân nicotine thì không.

số trên chai tinh dầu vape có ý nghĩa gì?

1. Nicotine là gì?

Nicotine là một hợp chất hóa học có nguồn gốc từ cây thuốc lá, là một chất kiềm nên nó chứa nitơ và tương tự về mặt hóa học như một số chất khác trong cà phê và cocaine. Ít người biết rằng nicotine cũng được tìm thấy trong khoai tây, cà chua và cà tím, không chỉ riêng cây thuốc lá, mặc dù với một lượng rất nhỏ. Để so sánh, có khoảng 20mg nicotine trong 1g thuốc lá, so với 0,0001mg trên 1g cà tím.

Nicotine là gì?

Đối với tinh dầu vape, anh em sẽ thường gặp các nồng độ ở mức 3mg – 6mg – 12mg – 30mg – 50mg hoặc là 0.3% - 0.6% - 1.2% - 3% - 5%. Tinh dầu vape sẽ chia nicotine làm 2 loại là nicotine thường và saltnic. Theo thường lệ mà chúng ta hay thấy nhất, loại thường sẽ giới hạn 12mg đổ xuống, còn ở saltnic sẽ có lượng từ 20mg trở lên và tối đa là 50mg. Việc bổ sung nicotine trong tinh dầu là để giúp bạn kiểm soát cơn thèm thuốc sau khi chuyển từ thuốc lá sang.

2. Mg và % nicotine khác gì nhau?

Đầu tiên, anh em lưu ý: tỉ lệ % tinh dầu không phải là chỉ số quyết định về nồng độ nicotine, khối lượng nicotine cũng vậy. Đa số Vaper sẽ hay gọi tinh dầu vape có nồng độ nicotine 3mg là tinh dầu 3ni, tương tự như vậy thì tinh dầu 50ni là tinh dầu vape có nồng độ nicotine 50mg. Không ngoại trừ một số anh em gọi 0.3ni là 3mg hoặc 5ni là 50mg.

mg và phần trăm nicotine trong tinh dầu vape

Con số này liên quan đến việc có bao nhiêu miligam nicotine trên mỗi mililit tinh dầu vape. Về cơ bản - số càng thấp thì càng có ít nicotine, nó cũng được viết ở định dạng phần trăm - ví dụ: 3mg/ml là 0,3% nicotine, 50mg/ml là 5% nicotine. Vậy nên MG và % không khác gì nhau cả, chỉ khác ở cách tính toán mà thôi!

3. Cách tính nồng độ nicotine (mg/ml)

Nồng độ dùng để diễn tả khối lượng nicotine có trong tổng số thể tích hỗn hợp tinh dầu hoàn chỉnh (bao gồm VP, PG, Nicotine) có đơn vị là miligam trên 1 mililit (mg/ml). Nếu chai in trên bao bì là 3mg và có dung tích 100ml thì có nghĩa là có 3mg nicotine trong tổng thể 100ml tinh dầu trong chai.

Nồng độ mg/ml = Tổng khối lượng nicotine / Tổng dung tích chai

mg trong tinh dầu vape là gì

Ví dụ: Chai tinh dầu vape freebase dung tích 100ml ghi trên bao bì là 3mg thì nồng độ nicotine là 3mg/100ml = 0.03mg/ml. Chai tinh dầu vape saltnic dung tích 30ml ghi trên bao bì là 50mg thì nồng độ nicotine là: 50mg/30ml = 1.67mg/ml.

4. Cách tính nồng độ theo % nicotine

Tỉ lệ phần trăm nicotine là lượng nicotine có trong tổng dung tích hỗn hợp tinh dầu hoàn chỉnh, tỉ lệ này không bao giờ thay đổi. Nếu chai tinh dầu vape 100ml của bạn có ký hiệu là 0.3% thì khi bạn bơm tinh dầu vào tank vape có dung tích chứa 5ml thì tỉ lệ nicotine có trong 5ml vẫn là 0.3%.

Dung tích nicotine trong chai = Tỉ lệ khối lượng % nicotine / 100% (tỉ lệ tổng) x tổng dung tích

phần trăm nicotine trong tinh dầu vape

Ví dụ: Chai tinh dầu vape freebase dung tích 100ml ghi trên bao bì là 0.3%, như vậy trong tổng 100ml tinh dầu sẽ có 0.3ml chất lỏng là nicotine, 99.7ml còn lại là hỗn hợp VG, PG và Flavor. Còn chai tinh dầu vape saltnic với dung tích 30ml ghi trên bao bì là 5% thì sẽ có 1.5ml chất lỏng là nicotine trong tổng 30ml, 28.5ml còn lại là hỗn hợp VG, PG và Flavor.

5. VG/PG là gì, ảnh hưởng thế nào đến hương vị?

Như trên thì anh em sẽ phát hiện ra trong tinh dầu sẽ không chỉ có mỗi nicotine, nó sẽ có thêm VG, PG và Flavor mới tạo nên hỗn hợp hoàn chỉnh để anh em sử dụng. Đến đây, chúng ta sẽ có thêm thuật ngữ mới, Siêu Thị Vape sẽ giải đáp thắc mắc của anh em ngay, đừng vội nhé! PG & VG là chất lỏng an toàn thực phẩm tạo nên phần lớn chất lỏng điện tử hoặc tinh dầu vape. PG là viết tắt của Propylene Glycol và VG là viết tắt của Glycerin thực vật. Hầu như tất cả tinh dầu vape sẽ chứa một tỷ lệ của cả hai thành phần, mặc dù bạn có thể thấy một số tinh dầu điện tử được bán trên thị trường được ghi là “max VG”, nghĩa là chúng chỉ chứa một lượng rất nhỏ propylene glycol.

VG và PG trong tinh dầu vape, tinh dầu saltnic

Propylene Glycol hoặc PG thường được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm như một chất bảo quản. Nó cũng được sử dụng trong ngành y tế của Vương quốc Anh và có thể được tìm thấy trong thuốc hít hen suyễn. Đó là một chất lỏng không màu với vị hơi ngọt. Glycerine thực vật hay VG cũng là một chất lỏng không màu được sử dụng trong công nghiệp thực phẩm, chủ yếu làm chất làm ngọt & chất làm đặc. Giống như PG, VG cũng được sử dụng làm chất nền cho chất lỏng điện tử, nó có thể là tổng hợp hoặc có nguồn gốc từ thực vật hoặc động vật. Nó có độ đặc cao hơn PG và do đó giúp tạo ra khói, hơi nước dày đặc hơn.

VG và PG trong tinh dầu vape, tinh dầu saltnic

Với các Vaper lâu năm, anh em có thể thấy tỉ lệ PG và VG trên thị trường là 80/20, 70/30, 60/40, 50/50, nhiều tỉ lệ hơn so với hiện nay hoặc thậm chí hãng còn chẳng ghi tỉ lệ này trên chai dầu. Nếu anh em thấy tinh dầu quá lỏng thì có thể do tỉ lệ PG cao hoặc quá đặc sẽ do tỉ lệ VG cao hơn, điều này cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm vaping của chúng ta, nên anh em không phải lo lắng nhé! Mong rằng qua bài viết thì Vaper có thể hiểu thêm về những con số được ghi trên tinh dầu và lựa chọn cho mình đúng loại, phù hợp với máy đang dùng. Anh em có thắc mắc và cần tư vấn thì đừng ngại, hãy gọi ngay hotline ngay dưới trang hoặc chat với Siêu Thị Vape qua Zalo/ Facebook.

← Bài trước Bài sau →