CUỘC CHIẾN KHÔNG HỒI KẾT GIỮA VAPING VÀ THUỐC LÁ TRUYỀN THỐNG

Hầu hết mọi cuộc thảo luận đều bắt đầu bằng sự so sánh giữa Vape và việc hút thuốc. Thiết bị Vape được thiết kế để giảm được sự độc hại và có thể sử dụng thay thế cho việc hút thuốc lá truyền thống. Và hầu hết phần lớn những người sử dụng thiết bị Vape đều là những người đã và đang sử dụng thuốc lá truyền thống.

Tuy nhiên, khi nói về Vaping thì hiện tại vẫn chưa có 1 nghiên cứu chính thức chứng minh việc sử dụng Thuốc lá điện tử (Vape) sẽ an toàn hơn so với thuốc lá truyền thống. Người ta hiểu được việc hút thuốc lá thật sự ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng liệu khi chuyển qua sử dụng Vape thì có thật sự an toàn hơn so với hút thuốc lá truyền thống hay không?

Cộng đồng Y tế Anh (Public Heath England) đã có những nghiên cứu cho rằng Vaping an toàn hơn 95% so với thuốc lá. Họ hiểu rằng việc nghiên cứu sự nguy hiểm của Vaping chỉ là một phần nhỏ, vì Vaping chủ yếu tồn tại như một biện pháp thay thế cho việc hút thuốc. Và việc hút thuốc hay Vaping là không được khuyến khích trên hầu hết các nước trên thế giới. Vì thế, có rất ít nghiên cứu về việc này.

VAPE CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHỔI KHÔNG ?

Việc hút thuốc lá chắc chắn sẽ gây rất nhiều bệnh lý về phổi, một người hút thuốc trong khoảng thời gian dài có thể mắc những bệnh như : Ung thử phổi, viêm phế quản mãn tính và bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính. Nhưng Vaping thì sao ?

Khói thuốc lá tấn công phổi của chúng ta theo nhiều cách khác nhau. Bên trong khói thuốc lá chứa hàng ngàn hóa chất độc hại, hơn 70 chất trong số đó được biết đến là chất gây ung thư. Nó cũng chứa những hoạt chất có thể đọng lại trong phổi và được các tế bào trên mô phổi hấp thu sâu vào bên trong. Vaping thì ngược lại, nó không tạo ra các hoạt chất gây ung thư như thuốc lá truyền thống hoặc có thể đọng lại trên phổi của người sử dụng.

Trên thực tế, những thứ nguy hiểm nhất trên thuốc lá truyền thống đều không có trên Vaping. Vì không có quá trình đốt cháy trên những thiết bị Vape, nên sẽ không có Carbon monoxide và Hắc ín – 2 hoạt chất nguy hiểm chính trong quá trình hút thuốc lá. Cơ chế hoạt động của Vaping là sử dụng lõi đốt (Coil) nung nóng tinh dầu làm cho tinh dầu bốc hơi và khói của Vaping đơn giản chỉ là hơi nước. Nhưng điều đó chưa thể chứng minh rằng việc sử dụng Vape sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe .Vẫn sẽ có 1 số nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng Vape thay thế cho thuốc lá.

Có 1 vấn đề đáng lo ngại về việc sử dụng Vape đó chính là thành phần bên trong tinh dầu Vape : Propylene Glycol (PG), Vegetable Glycerin (VG) và Flavor (Hương Liệu). Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào về sự ảnh hưởng của VG và PG trên cơ thể người trong thời gian dài sử dụng. Mặc dù nghiên cứu trên cơ thể của những con vật đều không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào nguy hiểm ảnh hưởng tới mức báo động. Dù PG được phát hiện có một vài kích ứng nhẹ đường thở, nhưng thực sự nó không ảnh hưởng nhiều.

 

FLAVOR (Hương liệu) CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHỔI HAY KHÔNG ?

Flavor bên trong tinh dầu vape được cho là có thể gây hại tới sức khỏe của người sử dụng. Tuy nhiên, vẫn chưa có 1 nghiên cứu kỹ lưỡng về vấn đề này. Hầu hết các hương liệu là hỗn hợp của nhiều hợp chất hóa học và có khả năng một số hương liệu kém chất lượng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đang tập trung vào việc chỉ ra rằng hương liệu nào an toàn và có thể sử dụng cho Vaping.

Trong quá trình nghiên cứu mức độ an toàn của tinh dầu Vape, người ta tìm thấy Diacetyl trong một số loại tinh dầu Vape. Đây là một chất tạo mùi vị được cho là nguyên nhân gây ra một căn bệnh có thể dẫn đến chết người có tên là phổi bỏng ngô khi sử dụng liên tục trong thời gian dài. Hoạt chất này không có trong hầu hết các loại tinh dầu Vape, nhưng một nghiên cứu năm 2014 của Tiến sĩ Konstantinos Farsalinos đã kết luận rằng diacetyl và acetyl propionyl là “những rủi ro có thể tránh được”. Sau đó, nhiều nhà sản xuất tinh dầu Vape đã cải tiến sản phẩm của họ và loại bỏ chúng.

Hoạt chất gây hại này cũng được tìm thấy trong thuốc lá truyền thống với hàm lượng cao hơn gấp 100 - 750 lần so với bất kỳ loại tinh dầu Vape nào. Mặc dù có hàm lượng cao hơn nhưng khói thuốc lá sẽ tàn phá phổi theo nhiều cách khác nhau chứ không chỉ ở phổi bỏng ngô. Tuy hàm lượng ít hơn so với thuốc lá truyền thông, không có nghĩa là Vaping sẽ không có khả năng đe dọa tới phổi. Nhưng các bạn có thể thấy Vaping ít nhiều cũng sẽ ÍT độc hại hơn so với thuốc lá truyền thống

 

VAPE CÓ HẠI TỚI SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG KHÔNG ?

Hút thuốc lá gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe răng miệng. Tất nhiên, ai cũng biết rằng những người hút thuốc có nguy cơ cao bị ung thư miệng, họng và thực quản. Nhưng thuốc lá cũng có thể gây ra các bệnh răng miệng và nha chu, bao gồm cả rối loạn lợi (nướu). Và khói thuốc lá có thể làm thay đổi vi khuẩn trong miệng (hệ vi sinh vật), làm cho các vấn đề nha chu hiện có trở nên tồi tệ hơn.

Không có nhiều thông tin chứng minh rằng Vaping sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe khoang miệng. Một nghiên cứu nhỏ để kiểm tra hệ vi sinh vật trong khoang miệng : 10 người sử dụng Vape, 10 người hút thuốc, 10 người không hút thuốc. Những nhà nghiên cứu nhận ra rằng những người sử dụng Vape và người Không hút thuốc có hệ vi sinh vật không khác nhau lắm. Chỉ có nhóm người hút thuốc lá có sự khác biệt lớn so với nhóm không hút thuốc hoặc nhóm sử dụng Vape. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng hơi nước trong Vape không làm thay đổi hệ vi sinh vật.

Cuối cùng, đó là vấn đề phát nổ thiết bị Vape trong quá trình sử dụng. Mặc dù sự thật là rất ít các vaper đã gặp phải những tai nạn thảm khốc gây ra vết rách nghiêm trọng ở mặt và miệng và gãy răng, nhưng đây là vấn đề an toàn của pin vape chứ không phải do tinh dầu hoặc bất kỳ lý do nào. Hầu hết các chấn thương do thiết bị phát nổ trong miệng đều do các Mech mod (Mod cơ học) được sử dụng bởi những người thiếu kinh nghiệm. Sử dụng các thiết bị có chipset hiện đại, mạch chống nổ và pin chất lượng thì hầu như không có khả năng phát nổ và gây chân thương cho người sử dụng.

 

VAPE CÓ THỂ GÂY UNG THƯ HAY KHÔNG ?

Chất gây ung thư đã được tìm thấy trong Vape, nhưng ở mức độ rất thấp. Theo nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí Kiểm soát thuốc lá, nguy cơ gây ung thư khi sử dụng vape là ngang bằng so với việc sử dụng các sản phẩm dược phẩm như miếng dán Nicotine – Ít hơn so với việc hút thuốc lá truyền thống. Theo các nghiên cứu, các sản phẩm phụ duy nhất của việc vaping gây ra rủi ro thực sự là cacbonyl được tạo ra trong quá trình đốt nóng quá nhiệt trên thiết bị vape.

Còn về Nicotine – Có trong tinh dầu Vape , thuốc lá truyền thống, các sản phẩm có chứa nicotine. Vẫn chưa chứng minh được Nicotine có thể gây ung thư. Các nhà nghiên cứu Thụy Điển cho rằng không có mối liên hệ nào giữa Nicotine và ung thư, mặc dù họ lo ngại rằng Nicotine có thể tạo điều kiện cho các tế bào ung thư đã có sẵn phát triển mạnh hơn.

 

CÓ FORMALDEHYDE TRONG VAPE KHÔNG ???

Formaldehyde là gì? EPA tuyên bố rằng “formaldehyde là một chất khí không màu, dễ cháy ở nhiệt độ phòng và có mùi nặng. Tiếp xúc với formaldehyde có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe ”.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Bang Portland đã báo cáo vào năm 2015 rằng các sản phẩm Vape tạo ra hàm lượng formaldehyde cao - thậm chí nhiều hơn cả thuốc lá. Điều họ không giải thích là các thí nghiệm của họ đã sử dụng các thiết lập điện áp cao mà thực tế các máy Vape không bao giờ đạt tới, tạo ra hơi mà bất cứ ai hít vào cũng không thể chịu đựng được.

Trong năm 2017, một nghiên cứu của một bác sĩ tim mạch Konstantinos Farsalinos đã mô phỏng lại thí nghiệm của Portland State và cho thấy rằng báo cáo cho việc nghiên cứu trước đây là do điều kiện sử dụng không thực tế, cố tình sử dụng điện áp cao để tạo ra những chất độc hại đó.

Vào năm 2018, Farsalinos và Gene Gillman đã đưa ra một đánh giá có hệ thống phân tích bằng chứng từ 32 nghiên cứu về các hợp chất carbonyl như formaldehyde, acetaldehyde và acrolein được tìm thấy trong Vapor. Các tác giả nhận thấy rằng gần như tất cả các hàm lượng cacbonyl cao như formaldehyde được tạo ra trong quá trình nghiên cứu đều được tạo ra bởi phương pháp luận kém dẫn đến “tình trạng khô phồng”. Họ đã đề xuất các tiêu chuẩn cho nghiên cứu trong tương lai xác định các thông số thích hợp cho các thí nghiệm vaping, bao gồm chế độ đốt tiêu chuẩn, sử dụng buồng đốt thế hệ hiện tại và cài đặt công suất thực tế và tỷ lệ PG / VG phù hợp cho thiết bị được thử nghiệm.

Các tác giả cũng giải thích rằng chúng ta hít phải 1 mg formaldehyde mỗi ngày, chỉ từ không khí trong nhà của chúng ta. Các vaper trung bình, sử dụng 5 mL e-liquid mỗi ngày trong một thiết bị vape hiện đại, chỉ làm tăng lượng formaldehyde của họ lên 0,083 mg. Đó là mức tăng ít hơn 9 phần trăm so với mức bình thường, có lẽ không đáng kể.

KẾT LUẬN

Thuốc lá tàn phá cơ thể, gây hại cho người hút thuốc từ đầu đến chân. Những nghi ngờ về tác hại đã được chứng minh. Nhưng không có bằng chứng nào chỉ ra những tác động tương tự của Vape đối với sức khỏe, trừ khi bạn tính đến Nicotine. Nhưng nicotine không chịu trách nhiệm trực tiếp cho bất kỳ kết quả tồi tệ nào của việc hút thuốc. Điều đó đồng nghĩa với việc sử dụng Vaping sẽ ít rủi ro hơn so với việc hút thuốc lá truyền thống

← Bài trước Bài sau →