GIỚI THIỆU CÁC LOẠI DÂY COIL VÀ CÁC LƯU Ý ĐỐI VỚI TỪNG LOẠI!!!

 

Giới thiệu

Mục đích của bài viết ngày hôm nay chính là để giới thiệu đến các bạn những loại dây có thể sử dụng để build coil và những đặc điểm cũng như là công dụng của chúng. Một số dây được sử dụng với chế độ đốt Power, một số sẽ yêu cầu bạn phải sử dụng chúng ở những máy vape pod system có hổ trợ kiểm soát nhiệt độ - TC và một số loại khác là nhân vật chính ngày hôm nay ta nói tới sẽ sử dụng được cả hai loại chế độ đốt này.

Không có thông tin nào có thể làm bạn choáng ngợp hoặc tạo gánh nặng cho bạn về dữ liệu kỹ thuật. Đó là tổng quan cấp cao. Trọng tâm sẽ là dây một sợi và chỉ tập trung vào các dây thường được sử dụng cho vape. Các loại dây như NiFe hoặc Tungsten có thể được sử dụng cho mục đích vaping, nhưng bạn sẽ khó tìm nguồn cung cấp chúng và chúng không thực sự mang lại lợi thế so với các loại dây đang có mặt trên thị trường hiện nay.

 

Kích cỡ dây, điện trở, thời gian nóng lên và chế độ TCR

Sẽ có một số đặc điểm cơ bản cho các loại dây này, bất kể là loại dây gì với thành phần chất liệu của nó. Đó chính là kích cỡ dây hoặc đường kính dây, điện trở dây và thời gian nóng lên của các loại dây khác nhau.

 

Kích cỡ dây

Đặc tính cơ bản của bất kì loại dây nào cũng sẽ là kích cỡ của dây. Nó thường được gọi là “Gauge” được biểu hiện bằng giá trị số. Đường kính thực tế của dây sẽ không thực sự quan trọng. Điều quan trọng ở đây là số “Gauge” càng cao thì đường kính dây sẽ càng nhỏ.

Ví dụ: dây 26GA sẽ mỏng hơn dây 24GA nhưng sẽ dày hơn dây 28GA. Thông thường các dây có số GA (Gauge) sẽ đi từ lớn tới nhỏ đồng nghĩa với dây sẽ từ nhỏ nhất đến lớn nhất: 32, 30, 28, 26, 24 và 22. Và tất nhiên sẽ còn nhiều dây số khác và kể cả số lẻ.

 

Điện trở

Khi đường kính dây tăng, điện trở dây sẽ giảm xuống và sẽ mất nhiều thời gian hơn để dây nóng lên do khối lượng lớn hơn. Các loại dây mỏng như 32 và 30 sẽ có điện trở cao hơn nhưng sẽ nóng nhanh hơn dây 26 hoặc 24.

Lưu ý rằng đối với mỗi dây nhất định, bạn sử dụng càng nhiều thì điện trở sẽ càng cao. Điều này rất quan trọng khi quấn các cuộn dây, vì nhiều vòng quấn hơn sẽ làm tăng sức cản trở dòng điện hơn cho đầu đốt của bạn.

 

Thời gian tăng tốc

Bạn có thể đã nghe thuật ngữ “ramp up time”. Thời gian tăng tốc là thời gian cuộn dây của bạn cần để đạt đến nhiệt độ cần thiết cho việc bốc hơi tinh dầu vape. Thời gian dốc thường đáng chú ý hơn với các cuộn dây nhiều sợi kỳ lạ như Claptons, Alien,… nhưng khi kích thước dây tăng lên, thời gian dốc cũng có thể trở nên rõ ràng hơn với các cuộn dây đơn đơn giản.

Các vật liệu cuộn dây khác nhau đi kèm với các điện trở bên trong khác nhau cũng sẽ có thời gian tăng tốc rất khác nhau. Đối với dây chế độ nguồn, dây SS tăng tốc nhanh hơn, theo sát sẽ là Nichrome và Kanthal thì chậm hơn đáng kể.

 

TCR

 

Về cơ bản, các mod có chế độ kiểm soát nhiệt độ dựa vào đặc điểm của dây coil của bạn để phát hiện khi nào cần điều chỉnh dòng điện và công suất được chuyển đến cuộn dây. Dây phù hợp với TC được chọn vì Hệ số kháng nhiệt độ (TCR) của chúng.

TCR của dây vape là sự gia tăng điện trở của dây khi nhiệt độ tăng. Mod biết điện trở lạnh của cuộn dây của bạn và vật liệu bạn đang sử dụng. Bản mod cũng đủ thông minh để biết rằng khi cuộn dây của bạn tăng đến một điện trở nhất định (khi nhiệt độ tăng) thì cuộn dây đó quá nóng và nó làm giảm dòng điện đến cuộn dây của bạn theo yêu cầu để tránh cháy.

Tất cả các loại dây đều có TCR, nhưng mức tăng chỉ có thể được đo một cách đáng tin cậy trong các dây tương thích với TC (xem biểu đồ ở trên để biết thêm thông tin).

Dây Kanthal là hợp kim sắt-crom-nhôm ferritic có khả năng chống oxy hóa tốt và thường được sử dụng để vaping ở chế độ công suất thẳng. Kanthal là một nơi tuyệt vời để bắt đầu nếu bạn mới bắt đầu xây dựng lại, nhỏ giọt, v.v. Nó rất dễ làm việc, nhưng đủ cứng để giữ hình dạng của nó khi được tạo thành cuộn, phát huy tác dụng trong quá trình làm dây. Nó cực kỳ phổ biến như một dây chính khi chế tạo cuộn dây một dây.

 

Kanthal

 

Kanthal không đắt và có sẵn rộng rãi ở hầu hết các cửa hàng vape, cửa hàng trực tuyến và thậm chí cả ebay.

Ưu điểm:

  • Công suất thay đổi
  • Quá dễ để làm việc với
  • Giữ hình dạng
  • Tính khả dụng rộng rãi
  • Không đắt

Nhược điểm:

  • Không tương thích với TC

 

Nichrome

 

Một loại dây khác cũng rất thích hợp cho chế độ đốt Power là Nichrome. Dây Nichrome là một loại dây với chất liệu là hợp kim bao gồm Nikel và Chromium và có thể chứa các loại kim loại khác như sắt. Fun fact: Nichrome đã được sử dụng rất nhiều trong nha khoa, chẳng hạn như việc trám răng.

Nichrome có nhiều loại “cấp độ”, trong đó Ni80 (80% Nikel và 20% Chromium) được sử dụng trong vape phổ biến nhất.

Nichrome hoạt động rất giống với dây Kanthal, nhưng có sức cản trở dòng điện thấp hơn vì thế nên dây sẽ nóng lên nhanh hơn. Nó sẽ dễ quấn hơn và giữ hình dạng tốt khi quấn. Nichrome sẽ có nhiệt độ nóng chảy thấp hơn dây Kanthal, vì vậy bạn phải cẩn thận khi “heat-up” coil của mình, chúng sẽ dễ bị cháy hở nếu bạn không cẩn thận. Hãy bắt dầu việc heat-up với công suất đốt thấp, dần dần tăng lên cho đến khi chúng sáng đều. Đừng gấp gáp và heat-up nó với một công suất quá cao khi nó vừa mới được lắp vào.

Một nhược điểm khác của Nichrome là hàm lượng Nikel có bên trong. Những người bị dị ứng có thể sẽ không muốn sử dụng loại dây này vì những lí do rõ ràng.

Nichrome đã từng ít phổ biến hơn dây Kanthal. Nhưng giờ đây vì ưu điểm cho lên mùi vị khá rõ ràng và trọn vẹn của Nichrome nên chúng đã trở nên vô cùng phổ biến và rất dễ dàng tìm được ở các shop vape hoặc các trang mạng trực tuyến.

Ưu điểm:

  • Nóng nhanh hơn Kanthal
  • Dễ sử dụng
  • Giữ hình dạng tốt

Nhược điểm:

  • Có chứa Nikel
  • Nhiệt độ nóng chảy thấp

 

SS – Stainless Steel

 

Stainless steel là loại thép độc nhất trong số các loại dây vaping thông thường. Nó có thể kéo hai nhiệm vụ và được sử dụng cho vaping chế độ đốt Power hoặc chế độ kiểm soát nhiệt độ.

Dây Stainless Steel là một hợp kim được cấu tạo chủ yếu từ Crom, Nikel và Cacbon. Hàm lượng Nikel thường khoảng 10% hoặc hơn, không phải là cao, nhưng những người bị dị ứng không nên mạo hiểm. Có nhiều biến thể (cấp) Stainless Steel, được biểu thị bằng số. Đối với việc build coil, SS316L cho đến nay là loại được sử dụng phổ biến nhất, tiếp theo là SS317L. Các lớp khác như 304 và 430 đôi khi cũng được sử dụng, nhưng không thường xuyên.

Stainless Steel dễ tạo hình và giữ hình dạng tốt. Giống như Nichrome, nó cung cấp thời gian lên dốc nhanh hơn Kanthal do sức đề kháng thấp hơn đối với cùng một loại thước đo. Lưu ý không bao giờ được heat-up dây ở công suất cao khi kiểm tra điểm nóng hoặc vệ sinh đầu đốt của bạn, vì điều này có thể dẫn đến giải phóng các hợp chất hóa học không mong muốn. Một giải pháp tốt là build các cuộn dây cách nhau không cần tìm các điểm nóng (hot spot).

Cũng như Kanthal và Nichrome, bạn có thể dễ dàng tìm thấy cuộn Stainless Steel trên mạng.

Ưu điểm:

  • Làm nhiệm vụ kép: VW hoặc TC (với mod tương thích)
  • Thời gian lên dốc nhanh hơn Kanthal
  • Dễ sử dụng
  • Giữ hình dạng

Nhược điểm:

  • Hàm lượng Nikel (thấp)
  • Không heat-up được ở công suất cao

 

So sánh Kanthal với Nichrome với SS (chế độ đốt Power)

Hầu hết các vaper đều thích chế độ đốt Power: vì cách sử dụng của nó đơn giản hơn. Kanthal, SS và Nichrome là ba loại dây điện trở phổ biến nhất hiện nay và bạn có thể tự hỏi đâu sẽ là dây tốt nhất cho mình. Một lần nữa, hãy lưu ý rằng nếu bạn bị hoặc nghi ngờ bạn bị dị ứng nikel, thì bạn không nên vape trên cuộn dây nichrome, và có thể bạn cũng nên tránh dây SS.

Kanthal đã là sự lựa chọn của hầu hết các vaper trong một thời gian dài, do tính dễ sử dụng và khả năng chống chịu cao hơn. Những vaper thích kiểu hút MTL đánh giá cao cấu trúc của chúng và dây Kanthal có kích thước 26-26 luôn đáng tin cậy - và khó có thể hoán đổi cho bất kỳ thứ gì khác. Thời gian tăng tốc thấp hơn thậm chí có thể là một điểm cộng cho các vaper MTL thích hơi hút chậm và dài.

Mặt khác, Nichrome và Stainless Steel là những dây dẫn chế độ nguồn tuyệt vời cho vaping ở điện trở thấp hơn — điều đó không có nghĩa là chúng không thể được sử dụng cho tất cả các kiểu hút. Những người thích các loại sub-ohm tank thực tế là họ có thể giảm ohm thấp hơn để được hưởng lợi từ thời gian tăng tốc nhanh hơn. Hương vị là rất chủ quan, nhưng nhiều vaper thử Nichrome hoặc SS thề rằng họ có hương vị tốt hơn so với các đầu đốt sử dụng dây Kanthal trước đây của họ.

 

Nikel

 

Dây Nikel, còn được gọi là Ni200, thường là nikel nguyên chất. Dây nikel là dây đầu tiên được sử dụng trong điều khiển nhiệt độ và là dây đầu tiên trong danh sách này không thể được sử dụng ở chế độ công suất.

Có hai nhược điểm lớn với Ni200. Đầu tiên, dây Nikel mềm và có thể khó gia công thành các cuộn dây đồng nhất. Sau khi được gắn kết, các cuộn dây có thể dễ dàng biến dạng khi quấn.

Thứ hai, đó là Nikel tinh khiết, mà một số người có thể không thoải mái khi vaping. Trên hết, nhiều người bị dị ứng Nikel hoặc các mức độ nhạy cảm khác nhau. Trong khi một số dây khác cũng có thành phần Nikel (Stainless Steel và nichrome), nhưng nó không phải là thành phần chính.

Dây Nikel có thể vẫn rất phổ biến với những người đam mê TC và tương đối vẫn dễ tìm ở địa phương, nhưng nó có thể gặp phải rắc rối không đáng.

Ưu điểm:

  • Có thể sử dụng TC

Nhược điểm:

  • Khó quấn
  • Không giữ được hình dạng
  • Có chứa Nikel

 

Titanium

 

Dây cuối cùng mà chúng ta sẽ xem xét là titan, là một loại dây khác chỉ dành cho TC, được cấu tạo từ titan nguyên chất.

Có một số tranh cãi xung quanh sự an toàn của dây titan khi được sử dụng cho vape. Làm nóng nó có thể giải phóng một thành phần độc hại (titanium dioxide) trên 1200 ℉ (648 ℃). Ngoài ra, giống như magiê, nếu titan bốc cháy thì rất khó dập tắt. Một số cửa hàng thậm chí sẽ không bán dây do các vấn đề về trách nhiệm và an toàn.

Lưu ý: mọi người vẫn thường sử dụng nó và về mặt lý thuyết nếu mod TC của bạn đang thực hiện công việc của nó, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc đốt cháy hoặc ngộ độc titanium dioxide. NHƯNG KHÔNG ĐƯỢC HEAT-UP HOẶC ĐỂ DÂY TI ĐỐT KHÔ!!!!!

Titan dễ gia công thành cuộn và dễ quấn. Nhưng nó có thể khó tìm nguồn bán do những lý do nêu trên.

Ưu điểm:

  • Hổ trợ TC
  • Dễ sử dụng
  • Giữ hình dạng

Nhược điểm:

  • Có thể độc hại
  • Nguy cơ cháy
  • Có thể khó tìm thấy ở địa phương

 

So sánh dây SS với Nikel với Titanium

Dây Stainless Steel là người chiến thắng rõ ràng giữa các dây tương thích với TC. Nó dễ tìm nguồn, dễ sử dụng và thậm chí hoạt động ở chế độ đốt Power nếu cần. Trên hết, hàm lượng Nikel của nó thấp và mặc dù những người bị dị ứng Nikel nên tránh nó, nó ít có khả năng gây phản ứng bất lợi cho những người có độ nhạy cảm Nikel vừa phải — nhưng bạn nên luôn sử dụng nó an toàn.

Nếu bạn là một vaper TC bị dị ứng hoặc nhạy cảm với Nikel, thì titan nên là dây bạn lựa chọn. Nhưng hãy luôn cẩn thận để không làm nó quá nóng.

← Bài trước Bài sau →